(TSVN) – Tình hình kinh tế thế giới suy thoái, thương mại toàn cầu sụt giảm đã tác động không nhỏ đến thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần tích cực chủ động hội nhập, thích ứng với tình hình thực tế, mà một trong những giải pháp hữu hiệu đó là tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết giao thương sản phẩm.
Hội chợ Vietshrimp 2023
Hội chợ triển lãm là cơ hội quảng cáo và bán sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất giới thiệu trực tiếp với người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác làm ăn, ký kết hợp đồng và kêu gọi đầu tư. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các đơn vị sản xuất tiếp nhận nhiều nguồn thông tin các đối thủ cạnh tranh, những đánh giá về sản phẩm từ người tiêu dùng và thông tin từ những bạn hàng hiện tại cũng như tiềm năng, qua đó có thể xác định một cách tương đối vị thế của đơn vị mình trên thị trường.
Theo Bộ Công thương, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khách quan do biến động tình hình trên thế giới, nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta, đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái… Từ đó, dẫn đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn: giá trị, sản lượng nhiều ngành hàng giảm sút… Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đều gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp. Vì vậy, hoạt động xúc tiến thương mại được coi là giải pháp, bệ đỡ giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu, vượt qua giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng.
Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trở thành vấn đế sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, ngoài một số giải pháp như nâng cao năng lực hoạt động của doanh nghiệp, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, cải thiện môi trường và điều kiện kinh doanh, phát triển các định chế và hỗ trợ doanh nghiệp…; thì hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ triển lãm đóng một vai trò quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, vì vậy rất cần được các doanh nghiệp quan tâm và tích cực tham gia nhiều hơn nữa.
Qua các hội chợ triển lãm cho thấy, hàng hóa tham gia trưng bày mỗi năm càng thêm đa dạng và phong phú, sản phẩm qua mỗi kỳ hội chợ được các nhà sản xuất quan tâm cải tiến mầu mã, có chất lượng tốt hơn sản phẩm cùng loại trước đó, do đó luôn tạo được sự chú ý của khách hàng và làm tăng sức mua của khách hàng. Theo kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp từng tham gia hội chợ triển lãm: Hội chợ phải là nơi trưng bày các sản phẩm mới, có mẫu mã, chất lượng cao. Doanh nghiệp tham gia hội chợ muốn đạt hiệu quả cao, trước hết phải cần lựa chọn những sản phẩm thế mạnh, không ngừng được cải tiến về mẫu mã, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng…
VietShrimp là Hội chợ triển lãm quốc tế về công nghệ ngành tôm Việt Nam. Trải qua các thời kỳ, Hội chợ đã để lại những dấu ấn đặc biệt đối với cộng đồng thủy sản trong nước, quốc tế. Mỗi kỳ Hội chợ diễn ra, thu hút hàng nghìn lượt người đăng ký tham gia, hàng triệu lượt view truy cập các trang thông tin chính thống về sự kiện, có hàng trăm Hợp đồng lớn được ký kết tại các kỳ Hội chợ; thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, các Cục, Vụ, Viện, Trường, Trung tâm, các tập thể, doanh nghiệp, bà con ngư dân, các đại lý, cá nhân… hoạt động trong lĩnh vực thủy sản trên mọi miền tổ quốc quan tâm, theo dõi, về tham dự sự kiện này. Hội chợ VietShrimp được giới chuyên gia trong ngành đánh giá cao mọi mặt về chất lượng nội dung, công tác tổ chức. Đặc biệt là ý nghĩa to lớn của chương trình, là diễn đàn chân thực nhất để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiệu quả.
Hội chợ Vietshrimp 2023
Tiếp nối thành công từ những mùa VietShrimp trước, với mong muốn tiếp tục giới thiệu bức tranh toàn cảnh, sôi động về thủy sản Việt Nam; quảng bá tiềm năng, thế mạnh; nâng cao hình ảnh và thương hiệu tôm Việt Nam; khẳng định vị thế của tôm Việt Nam trên trường quốc tế; tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động ngày một hiệu quả hơn, có cơ hội tiếp cận, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế; VietShrimp 2024 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 20 – 22/3/2024 tại Trung tâm Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau; với chủ đề “Đồng hành cùng người nuôi tôm”. Hội chợ với quy mô 240 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp thủy sản trong và ngoài nước. Ngoài ra còn có 4 phiên Hội thảo trong khuôn khổ VietShrimp 2024, với các chủ đề: Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn chuỗi giá trị tôm Việt; Đối thoại về ngành tôm ít phát thải và bền vững theo kinh tế tuần hoàn; Tăng cường chất lượng nâng tầm giá trị; Để nuôi tôm đem lại hiệu quả cao nhất.
VietShrimp chính là cầu nối giữa cộng đồng ngành thủy sản nói chung, con tôm nói riêng với nhau, là nơi để tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh, nhà sản xuất, nhà cung cấp và chế biển thủy sản trong và ngoài nước với quy mô ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, sự kiện còn được được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực cho doanh nghiệp, người nuôi, tạo đà cho ngành tôm nói riêng, thủy sản nói chung phát triển bền vững, thịnh vượng.
Không chỉ là sự kiện được mong chờ nhất của ngành thủy sản trong nước, với việc tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại hơn VietShrimp đã vươn tầm ảnh hưởng đến ngành thủy sản khu vực và trên thế giới khi ngày càng thu hút được sự tham gia đông đảo của những tập đoàn thủy sản hàng đầu thế giới. Đến thời điểm này, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của Ban tổ chức, hy vọng các doanh nghiệp, đối tác, khách hàng, khách tham quan sẽ có những có trải nghiệm thú vị khi đến với VietShrimp 2024!
Xuân Lan