(TSVN) – Chính phủ Nga mới thông báo sẽ trợ giá cho cước vận chuyển cá đông lạnh bằng đường sắt để khuyến khích tiêu dùng nội địa, trong bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu gia tăng.
Các sản phẩm thủy sản Nga được vận chuyển bằng đường sắt từ Viễn Đông với các khu vực trung tâm đã tăng đáng kể từ đầu quý 1 năm 2024. Do đó, chính phủ Nga tuyên bố sẽ trợ giá cho các sản phẩm cá đông lạnh “đi đường sắt”. Quyết định này nhằm khuyến khích tiêu dùng thủy sản nội địa của Nga, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt xuất khẩu ngày càng gia tăng.
Vận chuyển thủy sản bằng đường sắt của Nga tăng gần 10%. Ảnh: RZD
Theo RZD, một công ty lớn trong ngành đường sắt của Nga, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng khối lượng cá và thủy sản vận chuyển bằng đường sắt từ Viễn Đông tới các khu vực trong liên bang tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 201.000 tấn.
Tính riêng tháng 3, tổng cộng 73.700 tấn cá được chuyển đi từ Viễn Đông bằng tàu hỏa, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển thủy sản bằng công-te-nơ đạt 51.800 tấn.
Chính phủ Nga có kế hoạch tăng tiêu thụ các sản phẩm cá (vận chuyển bằng đường sắt) tới thị trường nội địa, đồng thời giảm giá bán lẻ thủy sản để toàn bộ người dân đều có khả năng tiêu dùng.
Năm 2021-2022, chính phủ Nga đã chi 7.000 RUB/tấn (tương đương 75 USD/tấn) để trợ giá cá minh thái vận chuyển bằng đường sắt từ Viễn Đông tới các khu vực khác trên toàn nước Nga. Tuy nhiên, chương trình này kết thúc vào ngày 30/5/2022.
Theo Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), năm 2022, tổng khối lượng cá và thủy sản “đi đường sắt” từ Viễn Đông tới các khu vực khác của Nga tăng 9,4% so với năm 2021, đạt 752.700 tấn. Do đó, chương trình trợ giá được tái khởi động vào năm 2023, tuy nhiên không công bố hạn mức.
Cuối năm 2023 và tháng 1/2024, chính quyền Nga liên tục nhắc tới kế hoạch trợ giá các sản phẩm cá vận chuyển bằng đường sắt, đặc biệt cá hồi hồng, từ Viễn Đông tới các vùng lãnh thổ của Nga cho tới năm 2026. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chỉ đang nằm trên giấy.
An Vy (Theo Undercurrentnews)