(TSVN) – Các công ty thủy sản Trung Quốc đang thúc đẩy chiến lược xuất khẩu để chuẩn bị cho tình huống đồng nhân dân tệ (CNY) suy giảm.
Tại Hội nghị Triển lãm Thủy sản Toàn cầu năm 2024 tổ chức ở Barcelona, Tây Ban Nha, các nhà điều hành của một số công ty thủy sản Trung Quốc cho biết đồng CNY hiện đang ở mức thấp nhất trong sáu năm trở lại đây so với đồng USD và dự kiến sẽ tiếp tục giảm sâu. Điều này khiến họ vô cùng lo lắng về việc xuất khẩu thủy sản nếu như tình hình không được cải thiện.
Một quầy bán cá tại Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock
Giám đốc điều hành của một công ty đặt trụ sở tại Quảng Đông cho biết, chiến lược chống rủi ro tiền tệ đang thúc đẩy ngành xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc. Ông tiết lộ rằng công ty mình phải phân chia một phần tiền gửi tại nước ngoài dưới dạng ngoại tệ.
Theo ông: “Một đồng CNY yếu hơn có nghĩa chi phí hoạt động của các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ giảm tương ứng với giá bán, điều đó có nghĩa chúng tôi có thể giảm giá khi thực hiện giao dịch bằng đồng USD. Việc tính giá thấp hơn cho các khách hàng cho phép công ty – xuất khẩu tôm và rô phi đã chế biến – tăng doanh số bán hàng và có thêm thị phần. Chúng tôi đã nói chuyện với một vài khách hàng Mỹ về việc giảm giá để khuyến khích họ tăng đơn đặt hàng”.
Một đồng tiền suy yếu có nghĩa sản xuất có thể gia tăng, đặc biệt trong những thập kỷ gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tìm cách tự chủ đối với một loạt sản phẩm – từ điện tử đến xe điện, đến hải sản – để đáp ứng nhu cầu trong nước, thúc đẩy sản xuất nội địa phục vụ xuất khẩu.
Việc đồng CNY suy yếu sẽ khiến các doanh nghiệp phương Tây thích thú, nếu như họ đang chế biến hàng hóa tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa, mọi chi phí của họ được thanh toán bằng đồng tiền yếu (CNY), trong khi hàng hóa được bán ra bằng đồng tiền mạnh (USD). Tuy nhiên, với các nhà chế biến Trung Quốc phải mua hàng bằng đồng USD, thì việc CNY suy yếu là đòn giáng khá mạnh; còn với người tiêu dùng Trung Quốc, hàng nhập khẩu sẽ trở nên đắt hơn.
An Vy
Theo Seafoodsource