T2, 08/07/2024 01:39

Quảng Bình: Quản lý tàu cá từ cơ sở

Chưa có đánh giá về bài viết

Những năm qua, TX. Ba Đồn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm thực thi Luật Thủy sản và các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Qua đó, hạn chế tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU. Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác thủy sản).

Theo báo cáo của UBND TX. Ba Đồn, xã Quảng Minh hiện có số lượng tàu thuyền chưa đăng ký lớn nhất trên địa bàn với 124 chiếc và 134 chiếc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Ngọc Thắng, qua rà soát, hiện trên địa bàn xã có 256 tàu đang hoạt động, trong đó, có 201 chiếc từ 6m-12m, 40 chiếc từ 12-15m và 15 chiếc từ 15m trở lên.

Có 180/256 chiếc đã có giấy đăng ký, 76 chiếc đã làm tờ trình đề xuất Chi cục Thủy sản hướng dẫn đăng ký; 165/256 chiếc đã được cấp phép khai thác thủy sản, 91 chiếc còn lại chưa được cấp phép hoặc hết hạn giấy phép. Riêng số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, trên địa bàn xã chỉ có 9 chiếc đang hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản xa bờ (đã đăng ký, đăng kiểm); số còn lại chủ yếu hoạt động và làm dịch vụ vận chuyển trên sông. Đối với số tàu cá “3 không”, dưới 15m cũng chỉ hoạt động những ngành nghề không liên quan đến đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên biển.

Nhiều tàu cá “3 không” trên địa bàn TX. Ba Đồn được hoàn thiện các thủ tục quản lý theo quy định

Phường Quảng Thuận hiện đã cơ bản hoàn thành tổ chức rà soát và thực hiện thủ tục đăng ký cho tất cả 93 tàu cá trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Viết Thông cho biết, đối với 4 tàu cá có chiều dài trên 15m chưa làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, qua rà soát thực tế, các tàu này có chiều dài chưa đến 15m, trong đó 1 tàu đang làm thủ tục chuyển nhượng. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục quy định và xóa đăng ký đối với những tàu không còn hoạt động, những trường hợp không còn tàu cá.

Về thực hiện quy định đánh dấu sơn tàu cá, trong tổng số tàu thuyền hiện có trên địa bàn, có 26 chiếc (dưới 12m) có thân vỏ nhôm, không thể sơn được và sơn đánh dấu sẽ gây tốn kém chi phí cho người dân. Bởi thực tế, số tàu thuyền này, người dân chủ yếu sử dụng làm phương tiện đi lại, hoặc đánh bắt cá trên sông. Phường Quảng Thuận cũng đề nghị cấp có thẩm quyền cần có hướng dẫn việc quản lý mua đi bán lại đối với tàu thuyền có chiều dài từ 6-12m để chính quyền địa phương dễ quản lý.

Theo báo cáo của UBND TX. Ba Đồn, đến cuối tháng 5/2024, thị xã có 1.406 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó, tàu từ 15m trở lên có 422 chiếc. Đáng lưu ý, trong số 1.406 tàu cá có 424 chiếc chưa đăng ký hay còn gọi là tàu “3 không”, 587 chiếc chưa cấp phép hoặc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, 48 chiếc chưa đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm…

Về số lượng tàu có chiều dài từ 15m trở lên lắp thiết bị giám sát hành trình có 399/422 tàu (đạt 94,55%). Cụ thể, trong số 23 tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, xã Quảng Lộc 6 tàu, xã Quảng Minh 7 tàu, phường Quảng Phúc 1 tàu, xã Quảng Văn 6 tàu và phường Quảng Thuận có 3 tàu. Như vậy, tình trạng tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, lắp thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá vẫn còn nhiều. Nguyên nhân do một số tàu cá vẫn đang sử dụng máy bộ để lắp trên tàu cá trong khi quy định tàu cá phải lắp máy thủy. Mặt khác, hiện có nhiều tàu cá phải nằm bờ, không hoạt động khai thác đánh bắt hải sản do hoạt động không hiệu quả, thiếu lao động, ngân hàng thu nợ, dẫn đến không thực hiện các quy định về quản lý tàu cá.

Từ năm 2022 đến tháng 4/2024, TX. Ba Đồn có 28 tàu cá vi phạm vượt ranh giới trên biển. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh và xử lý cảnh cáo, tuyên truyền và tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với các tàu cá nói trên.

Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết, đối với các tàu cá “3 không”, thị xã đã yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá trên địa bàn, để nắm rõ lý do chưa tuân thủ quy định về quản lý tàu cá; đồng thời yêu cầu chủ tàu thuyền cam kết chấp hành bảo đảm theo quy định. UBND xã, phường lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác thủy sản, tàu không đăng ký, đăng kiểm, giấy phép, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tàu cá hoạt động ngoại tỉnh để phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, quản lý.

Đối với các tàu cá không còn nhưng chưa làm thủ tục xóa đăng ký, các địa phương hướng dẫn ngư dân làm đơn kèm theo hồ sơ tàu gửi Chi cục Thủy sản để xóa đăng ký theo đúng quy định. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao hiệu quả nhận thức cho ngư dân ven biển tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản và chống khai thác IUU, UBND thị xã cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Gianh xây dựng kế hoạch và phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực biển ven bờ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm IUU, nhất là tàu cá “3 không”.

Nguồn: Báo Quảng Bình

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!