Quảng Trị: Tín hiệu tích cực từ nuôi trai lấy ngọc

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Những tín hiệu tích cực ban đầu từ mô hình nuôi trai lấy ngọc của ông Phan Văn Lĩnh, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa đã mở ra hướng đi mới cho ngành thủy sản nước ngọt Quảng Trị, giúp đa dạng đối tượng nuôi, tạo thêm thu nhập cho người dân.

Gia đình ông Lĩnh có khoảng 2.000 m2 ao hồ thả cá. Điều đặc biệt là trong ao cá, trai tự nhiên xuất hiện, sinh trưởng và phát triển rất tốt, một số con nuôi lâu năm đã có ngọc. Do đó, khi được biết thông tin ở một số địa phương đã có mô hình nuôi trai lấy ngọc trong nước ngọt thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông mạnh dạn học hỏi để thử nghiệm. 

Hiện, trai thích nghi và phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 97,5%. Ảnh: T.H

Theo đó, cuối năm 2022, nhờ có sự hỗ trợ về con giống, kỹ thuật từ các cơ quan chuyên môn, ông quyết định đầu tư, đưa vào nuôi giống trai đen cánh dày lấy ngọc trong ao nước ngọt. Được biết, con giống đã nhân cấy tế bào trên 6 tháng bảo đảm chất lượng, mỗi con được cấy từ 2 – 3 nhân ngọc trai, sau thời gian nuôi 24 tháng sẽ cho ra sản phẩm ngọc trai đạt chất lượng. Với diện tích 2.000 m2 mặt nước của gia đình, ông thả 2.000 con giống.

Sau một thời gian nuôi thử nghiệm, hiện, trai thích nghi và phát triển tốt với môi trường ao đất của gia đình, tỷ lệ sống đạt 97,5%, mức độ phủ ngọc tốt, màu sắc ánh vàng, hình giọt nước với kích thước đạt 2 mm. Dự kiến, sau 24 tháng, lứa trai có thể cho thu hoạch.

Theo ông Lĩnh, mô hình nuôi trai lấy ngọc mặc dù đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn nhưng lại không tốn chi phí thức ăn vì loài trai ăn phù du trong tự nhiên, sản phẩm ngọc trai giá trị cao, khi lấy ngọc xong đồng thời còn bán ruột trai làm thực phẩm cho các nhà hàng… và bán vỏ trai làm khảm nên tận dụng được tối đa giá trị. Đặc biệt, khi kết hợp với thả cá và nuôi trai lấy ngọc trên cùng một diện tích mặt nước sẽ giúp cải tạo nguồn nước ao nuôi, giảm chi phí thức ăn cho trai, lấy ngắn nuôi dài, bảo đảm thu nhập cho người nuôi.

“Để con trai sinh trưởng và phát triển tốt, nguồn nước ao nuôi phải luôn sạch, nước vào, ra thường xuyên, và đặc biệt, không được tắm, giặt, xả xà phòng vào ao nuôi… Điều quan trọng hơn nữa là toàn bộ trai được đựng cố định trong túi lưới, treo phao. Cách làm này giúp trai không bị lệch nên hạt ngọc tròn, đẹp, đồng thời tảo và các sinh vật phù du sẽ bám vào lưới nhiều hơn, tạo thức ăn đa dạng cho trai”, ông Lĩnh chia sẻ thêm.

Về đầu ra của sản phẩm, do trai là đối tượng nuôi mới nên thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tuyên Hóa sẽ hỗ trợ gia đình ông Lĩnh trong việc kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp thu mua ngọc trai để ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Thái Thuận

Theo tính toán, hiện ngọc trai thành phẩm có giá bán từ 200.000 - 500.000 đồng/viên, nếu thực hiện đúng kỹ thuật chăm sóc, mỗi vụ, người nuôi có thể thu về hàng trăm triệu đồng/ha.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!