T2, 29/07/2024 01:44

Dùng thiên nhiên để cải thiện thiên nhiên trong nuôi thủy sản

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Quan điểm “dùng thiên nhiên để cải thiện thiên nhiên” tạo nền tảng bền vững cho ngành nuôi trồng thủy sản đang không ngừng phát triển, trong đó có việc sử dụng vi sinh để loại dần kháng sinh. Đồng thời, việc nghiên cứu thức ăn cho thủy sản nuôi theo xu hướng hài hòa với thiên nhiên cũng không ngừng tìm tòi đã phát hiện ra loại vi khuẩn tím có nhiều chức năng tốt.

Nuôi tôm 3 tốt – Tăng trưởng tốt 

Uni-President đưa ra mô hình nuôi tôm 3 tốt nhằm mục tiêu tăng trưởng tốt với 3 nguyên tắc sau: Không sử dụng kháng sinh, không làm tổn hại đường ruột tôm; Sử dụng thức ăn tăng trọng TopOne dinh dưỡng toàn diện giúp tôm phát triển vượt trội; Kết hợp sử dụng các sản phẩm vi sinh và bổ gan, giúp đường ruột tôm khỏe mạnh tiêu hóa tốt.

Sử dụng vi sinh hợp lý nâng cao sức khỏe cho tôm lớn nhanh

Nói không với kháng sinh, và dùng vi sinh thay thế kháng sinh. Đó là, dùng một lượng lớn vi sinh để ức chế và lấn át vùng sinh sống của Vibrio. Vì khi Vibrio quá nhiều sẽ sản sinh độc tố gây hại cho tôm, nhưng khi Vibrio bị các vi sinh có lợi lấn át vùng sinh sống sẽ hạn chế sự gây hại. Dần dần tái tạo môi trường sinh thái trong lành.

Đồng thời, Công ty Uni-President là đại lý độc quyền một hệ thống CDSS để hút tôm chết. Bởi tôm đã chết đỏ và thối rã, tích trữ thời gian lâu trong ao sẽ lây lan dịch bệnh. Hệ thống này mỗi ngày hút tôm chết ra hơn 100 lần, không để tôm bệnh chết tích trữ thời gian lâu trong ao, giảm lây lan dịch bệnh. Lâu lâu mới xi phông một lần. 

Xác định hiệu lực của vi sinh trong sản phẩm

Tuy nhiên, dùng vi sinh cũng có một số khó khăn. Đó là: Khó giữ màu nước ổn định; Khó kiểm soát tảo, vi khuẩn Vibrio; Khó kiểm soát chất hữu cơ lơ lửng; Đường ruột dễ bị lỏng, phân trắng. Đây là những khó khăn thường gặp, ngoại trừ các yếu tố hóa lý khác.

Để hạn chế khó khăn, phát huy hiệu quả của vi sinh, theo Công ty Thái Nam Việt thì cần thiết xác định hiệu lực của từng chủng loại vi sinh trong sản phẩm. Sản phẩm của các công ty hiện nay dùng các loài vi sinh giống nhau trong nuôi trồng thủy sản: Bacillus spp, Lactobacillus spp, Paraccocus spp, Pseudomonas; Pseudococcus, Nitrifier bacteria, Lactic Acid Bacteria (LAB)…

Tên các loài vi sinh thuộc chi Bacillus giống nhau: Bacillus subtilis; Bacillus licheniformis; Bacillus megaterium; Bacillus pumilus; Bacillus amylolequifaciens; Bacillus polyxyma; Bacillus mojavensis; Bacillus velzensis… Khi sử dụng cần xác định hiệu lực của từng chủng vi sinh trong sản phẩm. 

Bacillus amyloliquefaciens để khử photphat; nó phân hủy protein và polysaccharide, cải thiện sức khỏe đường ruột và khả năng miễn dịch. 

Bacillus licheniformis: Phân hủy protein, lipid, cellulose, chitin, pectin, levan; có khả năng phá vỡ thành tế bào vi sinh vật, hoạt động tốt trong môi trường có độ mặn cao và lượng oxy thấp, sản xuất Oxyase – bổ sung oxy phân tử vào chất nền để phân hủy tốt hơn.

Bacillus subtilis: Hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp; cắt tảo một cách tự nhiên thông qua việc sản xuất Bacilysin và khử photphat, nitrat và nitrit, tác động đến sự hình thành màng sinh học của mầm bệnh giúp cải thiện sức khỏe tôm/cá.

Hjillus mojavensis: Sản sinh Bacilysin cao, chuyển hóa photphat và sắt; phân hủy protein, tinh bột, chất béo và các hợp chất có nguồn gốc thực vật thông qua nhiều nhóm enzyme.

Bacillus thuringiensis: Có hàm lượng Petrobactin cao để sinh tổng hợp sắt; sản xuất Polyoxin cao giúp kháng nấm bệnh và sản xuất Daptomycin để ức chế đối với các bệnh do vi khuẩn gram dương, còn tuyệt vời trong việc phân hủy protein và các hợp chất hóa dầu.

Vi khuẩn tím mở triển vọng mới

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Kyoto phát hiện một loại vi khuẩn quang hợp màu tím, chỉ cần không khí và ánh sáng mặt trời để phát triển, có khả năng sản xuất nguồn thức ăn chất lượng cao cho nkcá nuôi. Nhóm vi khuẩn này thường có màu hồng đến đỏ tía, sắc tố quang hợp chính là bacteriochlorophyll (Bchl), nguồn cho điện tử trong quá trình quang hợp không phải là nước mà là các hợp chất khác nhau như hydro, các acid hữu cơ đơn giản, lưu huỳnh, hydro sulfide, thiosulfide và các hợp chất khử của lưu huỳnh (Brune, 1989; 1995). Chúng có khả năng trao đổi chất rất linh hoạt, sử dụng đa dạng các hợp chất hữu cơ làm nguồn carbon, dùng sulfide làm chất cho điện tử trong quang hợp, nên sulfide chuyển hóa thành các hợp chất không độc cho môi trường cũng như cho vật nuôi.

Vi khuẩn tím kỵ khí, phân bố rộng rãi trong nước

Tính bền vững của vi khuẩn quang hợp tím đến từ lượng đầu vào tối thiểu mà chúng cần để phát triển và sinh sản, đó là ánh sáng mặt trời. Theo chuyên gia, vi khuẩn có thể nuôi cấy từ nitơ trong khí quyển, carbon dioxide và ánh sáng mặt trời mà không cần bất kỳ chất dinh dưỡng bổ sung nào, đây là một lợi thế lớn cho tính bền vững. Công ty đặt tên cho sản phẩm thức ăn thủy sản của mình là Air Feed, vì không khí trong lành là nguyên liệu thô duy nhất mà vi khuẩn cần để phát triển. Nguyên mẫu thức ăn hỗn hợp được pha chế theo công thức Air-Feed.

Bên cạnh tính bền vững trong việc sản xuất sinh khối, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra chiết xuất vi khuẩn tím từ nước biển có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Cho cá nuôi tiêu thụ vi khuẩn tím có thể đảm bảo chất lượng thịt bằng cách ức chế quá trình oxy hóa trong bảo quản và vận chuyển. Trong nghiên cứu thử nghiệm cho cá rô phi sông Nile ăn loại vi khuẩn này, thấy dấu hiệu ức chế quá trình oxy hóa lipid của thịt cá. Do đó, thức ăn từ vi khuẩn tím có thể giúp duy trì mức cao của hai loại axit béo omega-3 có lợi về mặt dinh dưỡng có trong cá.

Các chuyên gia bắt đầu hợp tác với một số công ty thức ăn cho cá và công ty nuôi cá, để thử nghiệm thức ăn cho cá tráp đỏ, cá hồi và cá hồi vân.

Sáu Nghệ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!