Ấn Độ: Dự báo xuất khẩu tôm cả năm giảm ít nhất 15%

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Các chuyên gia dự đoán xuất khẩu tôm của Ấn Độ năm 2023 sẽ giảm ít nhất 15%, nguyên nhân do sản lượng vụ thu hoạch thứ 2 sụt giảm nghiêm trọng.

Tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu ở Utretch, Hà Lan (ngày 5 – 7/9/2023), ông Willem van der Pijl, Giám đốc quản lý diễn đàn và chuyên gia thương mại ngành tôm, đã đưa ra dự đoán xuất khẩu tôm cả năm của Ấn Độ có thể giảm 632.802 tấn.

Ở vụ tôm thứ 2 của năm, người nuôi trên khắp Ấn Độ đang giảm sản xuất do giá thành quá thấp và vấn đề dịch bệnh thường trực. Chủ tịch công ty Devi, ông Choudary Chitturi, cho biết: “Người nuôi tôm thả giống mật độ cao, dẫn đến dịch bệnh phát sinh. Để gia tăng tỷ lệ thành công, họ phải giảm mật độ nuôi thả xuống thấp”.

Mặc dù các dữ liệu nửa đầu năm 2023 không chỉ rõ mức sụt giảm trong sản xuất và xuất khẩu của Ấn Độ, nhưng các con số về nhập khẩu tôm giống bố mẹ do ông Van der Pijil cung cấp có thể thấy rõ tỷ lệ thả nuôi đã giảm 30%.

Tuy nhiên, dự đoán của ông Van der Pijl đã gặp phải ý kiến trái chiều từ ông Gabriel Luna, một nhà tư vấn và chuyên gia về dữ liệu ngành tôm. Ông Luna cho rằng sự sụt giảm nhập khẩu tôm bố mẹ không thể nói lên điều gì, càng không thể tiên đoán về sức sản xuất giảm của ngành tôm Ấn Độ. Bởi có thể Ấn Độ đang giảm tỷ lệ thả giống và tăng sản xuất tôm cỡ lớn.

Ông Sree Atluri, Giám đốc điều hành của Devi Seafoods tại Mỹ, đồng quan điểm với ông Luna nhưng cũng cho rằng dữ liệu của ông Van der Pijl hoàn toàn đúng và có thể xuất khẩu của Ấn Độ từ nay tới cuối năm sẽ giảm đáng kể. “Tôi nghĩ Willem nói đúng, sản xuất đang có xu hướng giảm, và sẽ giảm ít nhất 15%, hoặc hơn, từ nay đến cuối năm. Nguyên nhân chủ yếu do giá tôm quá thấp.” Thời gian vừa qua Ecuador đã tiếp tục giành thị phần với Ấn Độ tại thị trường Mỹ, khiến Ấn Độ phải “bẻ lái” xuất khẩu sang EU, Anh, Việt Nam, và Nga.

Theo ông Choudary Chitturi, người nuôi tôm Ấn Độ cần giảm chi phí sản xuất và kích cầu tiêu thụ tôm. Ông nói: “Chúng tôi là đất nước đông dân nhưng lượng tiêu thụ tôm quá thấp. Do đó chúng tôi đang lên kế hoạch cho các chiến dịch để kích cầu. Các nhà hàng đang có các chương trình khuyến mãi các món ăn liên quan đến tôm, đặc biệt ở Andhra Pradesh, quê nhà của chúng tôi, sản xuất tôm chiếm 60% tổng sản lượng tôm cả nước”.

An Vy

Theo Undercurrentnews

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!