Bám biển Hoàng Sa để khẳng định chủ quyền

Chưa có đánh giá về bài viết

(Thủy sản Việt Nam) – Trước lệnh cấm biển vô lý của Trung Quốc, hàng ngàn tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn bám biển. Và những con thuyền nhỏ nhoi đó đã kiên cường giáp mặt với tàu chiến nước khác ngay trên vùng biển quê hương của mình.

RƯỢT ĐUỔI TRÊN BIỂN

Trong ngôi nhà nhỏ ở xóm Ghành Cả, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân Võ Đức Lê (SN 1968) nở nụ cười, kể lại câu chuyện ông và các ngư dân vừa giáp mặt tàu chiến của Trung Quốc tại Hoàng Sa trong phiên biển vừa rồi: “Tất cả anh em trên tàu đều đã đụng độ nhiều lần nên coi “thằng” tàu chiến là chuyện thường” – ông Lê hồi tưởng.

Trong phiên biển vừa rồi, chiếc tàu của ông Trương Quang Trị chạy băng qua gần đảo Hoàng Sa. Từ trong đảo, một chiếc tàu chiến lao ra, cuộn sóng ầm ầm như muốn nhấn chìm con thuyền với 8 ngư dân Quảng Ngãi. “Tụi tàu lại ra bắt anh em. Chuyến này đừng hòng mơ chuyện thu tàu, phạt tiền!” – thuyền trưởng Trương Quang Thiên cầm lái, nghiến răng, kéo ga và nói. Còn đối với ông Lê, gặp tàu chiến, trong ông chợt hiện lên hình ảnh hàng chục lần bị Trung Quốc bắt trong suốt cuộc đời đi biển ở Hoàng Sa của mình, trong đó có 3 lần bị hải quân Trung Quốc xông vào thu tài sản, một lần bị xả súng bắn. Và lần này, con tàu của ngư dân lại xả khói đen kịt chạy về hướng Việt Nam. Chỉ một thoáng chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã áp sát thuyền của ngư dân. “Hạ ga cho dễ lách!” – anh em ngư dân nhào vô ca bin nằm và la to. Theo kinh nghiệm của các ngư dân, con tàu giảm tốc để dễ luồn lách, không cho lính từ tàu chiến nhảy qua thuyền ngư dân khống chế đưa thuyền về đảo.


Một chiếc tàu của ngư dân ở Bình Châu đang lao về Hoàng Sa

Chiếc tàu chiến hú còi, bắn lệnh, chĩa loa sang tàu ngư dân ra lệnh dừng chạy để kiểm soát. Chiếc tàu chiến này không biết rằng, trên con tàu của ông Trị là những ngư dân thiện chiến nhất của xã Bình Châu từng nhiều năm lăn lộn ở Hoàng Sa. Chỉ cách hơn chục mét, các ngư dân mặc cho bọn lính bên tàu hằm hằm nhìn sang. Con tàu vẫn chạy như không có việc gì xảy ra. Thấy ra lệnh không được, chiếc tàu chiến này bắt đầu tăng ga ép sát mũi để cho thuyền ngư dân phải giảm tốc và đầu hàng. Sóng biển sôi sùng sục khi hai con tàu như những con kình ngư quần nhau trên biển. Chiếc tàu lớn hung hãn bao nhiêu thì chiếc tàu nhỏ càng khôn khéo bấy nhiêu. Khi đít chiếc tàu lắc đít tàu trước mũi, chiếc thuyền nhỏ lập tức hạ ga, lắc sang một bên và tiếp tục chạy chứ không dừng lại.

 

VẪN ĐI HOÀNG SA

Cuộc đua bắt đầu từ khoảng 10h đến khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12/5/2011. Thấy đụng độ phải ngư dân thuộc loại chì và không dễ khuất phục, chiếc tàu chiến phải hạ ga quay về hướng đảo Phú Lâm. “Nếu cứ thấy nó ra lệnh bắt mà mình khuất phục thì mất tài sản một cách vô lý, trong khi mình đang đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam…” – ông Lê và các ngư dân khẳng định.

Trở về đất liền sau chuyến biển 25 ngày, bán tôm hùm, hải sâm và cá trên tàu, mỗi anh em ngư dân được chia phần một ít tiền mang về cho vợ con. Và chỉ vài ngày nghỉ ngơi, chiếc tàu lại tiếp tục lao về hướng quần đảo Hoàng Sa để hành nghề. Năm nào phía Trung Quốc cũng đơn phương tuyên bố cấm biển một cách vô lý. Bà con mình có e ngại không dám đi biển? Khi hỏi điều này, nhiều ngư dân lắc đầu: “Biết là khó, nhưng làm ăn thì vẫn cứ đi, chỉ mong được Nhà nước hỗ trợ nếu bị Trung Quốc thu tàu”.

Ngư dân Võ Đức Lê hồi tưởng câu chuyện Hoàng Sa

Trong đợt cấm biển của Trung Quốc vào năm 2010 vừa qua, tàu cá của ngư dân Tiêu Viết Thường đã thực hiện một cuộc đua khốc liệt với tàu chiến suốt 5 tiếng đồng hồ và cương quyết không dừng lại để bị bắt giữ. “Tàu hải quân bự hơn nên vòng cua sẽ lớn, còn thuyền mình nhỏ thì có thể cua gấp” – ông Thường triệt để vận dụng thế mạnh này, cho tàu chạy hình dích dắc. Mặc cho chiếc tàu chiến bật đèn pha rọi thẳng vào cabin thuyền để lóa mắt người cầm lái, ông Thường vẫn ung dung cho thuyền chạy. Vùng biển quần đảo Hoàng Sa đêm đó dường như bị cày nát.

Khi trở về an toàn, các ngư dân đúc kết: “Trên biển đuổi theo thì dễ chứ cập mạn để bắt ngư dân mình đâu phải chuyện đơn giản”.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn trên 40 tàu cá với 390 ngư dân đang bám biển Hoàng Sa và 53 tàu 722 ngư dân bám biển Trường Sa. Hàng chục năm qua, lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc không hề làm ngư dân ở Quảng Ngãi nao núng. Và năm nào Trung Quốc cấm biển, ngư dân Quảng Ngãi cũng có những câu chuyện về cuộc rượt đuổi giữa tàu chiếc với ngư dân. 

 

LÊ VĂN CHƯƠNG

(Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BIên phòng Quảng Ngãi)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!