Cá cobia – Đối thủ mới của cá thịt trắng cao cấp

Chưa có đánh giá về bài viết

(Thủy sản Việt Nam) – Cobia (cá giò) là loại cá nuôi sinh trưởng nhanh, cho thịt trắng. Đây là cái tên đang dần nhận được sự chú ý của người tiêu dùng Mỹ. Theo Brian OHanlon, Chủ tịch Open Blue, nhà sản xuất cá cobia tại Panama thì cá cobia có khả năng đạt vị thế cao.

Có thể chiếm lĩnh thị trường?

Brian OHanlon cho rằng, cá cobia sẽ không cạnh tranh với cá rô phi mà cạnh tranh với các loại cá thịt trắng cao cấp hơn như cá bơn lưỡi ngựa, cá song và cá mú Chilê… Thị trường cá nuôi cho thịt trắng không có nhiều lựa chọn sản phẩm cao cấp nên các nhà sản xuất kỳ vọng với nguồn cung ổn định, giá cả hợp lý sẽ là những yếu tố quan trọng giúp cá cobia phát triển trong thời gian tới.


Hiện, cá cobia vẫn chưa có thương hiệu mạnh

Theo Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), sản lượng cá cobia 10 năm trước chỉ chưa đầy 2.500 tấn. Năm 2009, con số này đã vượt 30.000 tấn, Trung Quốc – nhà sản xuất cá cobia lớn nhất thế giới chiếm hơn 80%, tiếp đến là Đài Loan. Hiện, vẫn chưa có thống kê về nhập khẩu cá cobia của Mỹ nhưng với việc Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (US ITC) cấp mã vạch cho cá cobia từ ngày 3/2/2012 (trước đây nó bị gộp với các loại cá khác) thì chắc chắn dữ liệu thương mại về loại cá này bắt đầu có từ tháng 3/2012.

 

Chờ đợi bất ngờ

Vẫn còn là một cái tên còn lạ lẫm với hầu hết khách hàng Mỹ, giá bán buôn cá cobia từ 4 – 6 USD/pound khiến loại cá này không cạnh tranh được với các loại cá thịt trắng giá rẻ như cá rô phi hay cá tra Việt Nam. Mặc dù nhu cầu cá thịt trắng cao cấp tại Mỹ vẫn ở mức cao, nhưng giá cá cobia hiện khá đắt khiến loại này gặp nhiều khó khăn trong việc giành thị phần.


Sản xuất cá cobia hàng năm ở Đài Loan, từ năm 1993 – 2006

Bên cạnh đó, ở phân khúc sản phẩm cao cấp, cá cobia vẫn chưa có thương hiệu mạnh. Đặc biệt là trong tình hình kinh tế hiện tại, người tiêu dùng thường mua các sản phẩm quen thuộc. Cá cobia cũng khó cạnh tranh với các loại cá khác trong thực đơn có đến 20 – 30 loại thủy sản.

Theo các chuyên gia, để thâm nhập và giành thị phần thành công, cá cobia cần được tiếp thị ở những phân khúc thị trường gây bất ngờ như thuyền du lịch, casino và các khu nghỉ dưỡng.

>> Doanh thu cá cobia đã tăng nhanh trong 1 – 2 năm trở lại đây. Cá cobia không có vị quá mạnh, thịt chắc nên thu hút được những thực khách không thích vị tanh. Tuy vậy, chính cái tên lạ khiến cá cobia chưa tìm được chỗ đứng trong tình hình hiện tại.    

Sao Mai

Seafood Business

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!