T2, 06/07/2020 12:33

Cá rô phi Mỹ Latinh: “Bí kíp” chinh phục thị trường Mỹ

Chưa có đánh giá về bài viết

Khi nhiều quốc gia tại châu Á đua nhau sản xuất cá rô phi, Mỹ Latinh tiếp tục đẩy mạnh giá trị gia tăng cho sản phẩm này và coi đây là một chiến lược kinh doanh quan trọng nhằm thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị trường và tăng lợi nhuận.

Cách đây vài năm, thủy sản giá trị gia tăng chỉ có thị trường ngách. Ngày nay, sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng trở thành xu hướng phổ biến bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ngày một đa dạng hơn ngoài những sản phẩm truyền thống như thủy sản cấp đông hay ướp lạnh.

Giá trị gia tăng

Sản phẩm giá trị gia tăng là công cụ nhanh nhất để thâm nhập thị trường mới và mở rộng thị trường truyền thống. Mỹ Latinh đã thực hiện chiến lược “vùng địa lý” một cách sáng tạo; đồng thời nắm chắc được được thị hiếu người tiêu dùng, từ đó dễ dàng tiếp cận những đối tượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mới và mở rộng thị phần.

Những thị trường truyền thống vốn không còn xa lạ với sản phẩm fillet rô phi nhưng nếu nó được làm mới mẫu mã, giá trị dinh dưỡng, cách thức đóng gói… sẽ tạo sức hút lớn với người tiêu dùng. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất Mỹ Latinh tăng cường đầu tư để nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Thu hoạch cá rô phi

Thu hoạch cá rô phi – Ảnh: Ipscuba

Fillet cá tươi tốt hơn cho sức khỏe

Người tiêu dùng luôn cho rằng fillet cá tươi tốt hơn cho sức khỏe, khác cá đông lạnh vốn là những sản phẩm bảo quản lâu ngày. Bởi vậy, hầu hết các nước sản xuất cá rô phi ở Mỹ Latinh đã gia tăng giá trị cho sản phẩm trong quá trình chế biến. Với lợi thế địa lý (gần Mỹ) nên fillet cá rô phi tươi của Mỹ Latinh dễ dàng chiếm lĩnh thị trường Mỹ.

Một số nhà sản xuất đã mạnh tay chi nhiều khoản đầu tư tài chính và nhân lực để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Cách đơn giản nhất là cải thiện quy cách đóng gói, mẫu mã sản phẩm và đảm bảo nguồn cung dồi dào tại thị trường nhập khẩu. Mới đây, Regal Springs đã đầu tư máy cắt cá giúp sản phẩm trở nên bắt mắt hơn; mở đường thâm nhập vào các hãng bán lẻ, các chuỗi siêu thị lớn trên thị trường. 

Cải thiện gen di truyền và lựa chọn con giống

Đây là yếu tố quan trọng nhất có thể nâng cao được chất lượng fillet, cụ thể năng suất cao, miếng fillet dày thịt hơn. Cách đây vài năm, những hãng kinh doanh và chế biến cá tại Ecuador, Colombia, Honduras và CostaRica đã nuôi nhiều loại cá rô phi lai với kiểu hình được cải thiện đáng kể (độ dày của fillet); từ đó nâng cao được giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đây là các nước kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển sản phẩm giá trị gia tăng tương xứng với nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng.

Thu hoạch và vận chuyển

Thu hoạch và vận chuyển đúng cách, hợp lý là những yếu tố quan trọng nhất có thể giúp nhà máy chế biến đảm bảo độ bắt mắt cũng như chất lượng gia tăng của sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng trên thị trường. Như vậy, Mỹ Latinh đã xây dựng một hệ thống vận tải hoạt động hiệu quả, rút ngắn được khoảng cách giữa chặng thu hoạch và chế biến. Vận chuyển cá tươi sống là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo được độ tươi ngon của sản phẩm tại nhà máy chế biến.

Thiết bị chế biến

Công nhân tại nhà máy chế biến ở Mỹ Latinh đều phải nắm chắc thao tác và quy trình sử dụng đúng thiết bị chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, nếu không sẽ tạo ra những sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu thị trường. Do đó, việc đào tạo nhân công cũng trở nên cần thiết nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng đồng đều và bắt mắt.

Những nước sản xuất fillet cá rô phi tại Mỹ Latinh đều chú trọng đào tạo công nhân nhiều kỹ năng như lọc bỏ da, fillet và cắt cá. Những nhân công chuyên môn hóa cao phải nắm được quy trình rút xương cá, cắt cá tinh xảo để đảm bảo đáp ứng được mọi yêu cầu khách hàng tại bất cứ thị trường nào trên thế giới.

Xây dựng thương hiệu

Những năm gần đây, nhiều nhà nhập khẩu và hãng bán buôn fillet cá rô phi đã tạo dựng mối hợp tác thương mại với nhà cung cấp bằng cách tới thăm những cơ sở chế biến tại Mỹ Latinh. Đây thực chất là cách thức của nhà xuất khẩu nhằm thu hút sự chú ý của người mua, quảng bá hình ảnh, chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng, và cuối cùng là thiết lập mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi”.

 

>> Trong 10 năm tới, tốc độ tăng trưởng ngành cá rô phi dự kiến sẽ tiếp tục phát triển với nhiều lý do. Giá cá rô phi giữ mức ổn định, riêng mặt hàng fillet tươi dự kiến tăng đáng kể. Do các nhà chế biến cá rô phi đã dẫn đầu toàn ngành nuôi trồng thủy sản với sự đa dạng của các sản phẩm giá trị gia tăng. Cùng đó, việc dễ dàng lai tạo cá rô phi giúp lan truyền rộng rãi giống. Mặt khác, chế độ đa canh kết hợp với nhiều loài thủy sản khác tao sự hội nhập và phát triển bền vững hơn trong các vùng nước ngọt, lợ và biển.

Mi Lan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!