Cá tra quyết tâm giữ vững thị trường nội địa

Chưa có đánh giá về bài viết

Cùng với việc giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU…, trong năm 2017, thị trường nội địa, nhất là thị trường phía Bắc và tiềm năng của thị trường Trung Quốc sẽ được Bộ NN&PTNT đặt làm trọng tâm cho chiến lược phát triển thị trường cá tra.

Cá tra là một trong những mặt hàng thủy sản chủ lực

Cá tra là một trong những mặt hàng thủy sản chủ lực

Để khởi động cho chiến lược này, từ ngày 6 – 8/10/2017, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức “Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp Việt Nam, số 489 Hoàng Quốc Việt , Cầu Giấy, Hà Nội.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,67 tỷ USD và trong 8 tháng đầu năm 2017 là 1,6 tỷ USD; đây là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực; nhưng mới tập trung vào các thị trường chính như Mỹ (20%), EU, ASEAN, Mexico… Theo đánh giá, mặc dù dư địa và năng lực sản xuất của ngành cá tra của Việt Nam còn rất lớn, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể mở rộng sản xuất do thị trường tới nay vẫn có hạn, đặc biệt là thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc vốn vẫn còn nhiều tiềm năng.

Ở trong nước, nếu như tại phía Nam, người tiêu dùng lâu nay đã khá quen thuộc với mặt hàng cá tra thì tại phía Bắc, đây vẫn đang là mặt hàng khá lạ lẫm. Vì vậy, ngay từ hội nghị về cá tra tại An Giang cuối năm 2016, Bộ NN&PTNT đã chủ trương trong năm 2017 sẽ phải từng bước vực dậy sức tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa, trong đó chủ yếu là tiềm năng tiêu dùng còn bị bỏ ngỏ ở các tỉnh phía Bắc và thị trường Trung Quốc. Chính vì vậy, “Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” là một trong những hoạt động trọng điểm để quảng bá, thúc đẩy thói quen tiêu dùng cá tra trong nước; đây cũng là dịp để thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc, nhất là các tỉnh giáp với biên giới phía Bắc Việt Nam. Theo thống kê của VASEP, tháng 8/2017, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc cao gấp hơn 2 lần sang thị trường Mỹ. Với giá trị xuất khẩu này, Trung Quốc lại vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng qua, với giá trị đạt 247,4 triệu USD, chiếm 21,3% tổng giá trị, tăng 43,9% so cùng kỳ năm trước.

Phát triển bền vững sản phẩm cá tra trong bối cảnh hội nhập

Phát triển bền vững sản phẩm cá tra trong bối cảnh hội nhập

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết: “Để sản phẩm cá tra tới tay người tiêu dùng thuận lợi, hiện đã có trung tâm phân phối nông sản an toàn, đây là kênh phân phối sản phẩm nông sản cho các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học…; hiện, Trung tâm này đã có rất nhiều đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm cá tra sẽ được đưa vào hệ thống các siêu thị, hệ thống bán lẻ… đây cũng là kênh phân phối cá tra tới người tiêu dùng thuận tiện ”.

Tại Hội chợ này sẽ tập trung giới thiệu sản phẩm cá tra và sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, các sản phẩm phụ trợ phục vụ sản xuất cá tra; bên cạnh đó, còn có nhiều gian hàng giới thiệu một số sản phẩm thủy sản chủ lực của Việt Nam như tôm, cá ngừ, nhuyễn thể… Đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành phố giới thiệu các sản phẩm thủy sản nổi bật của địa phương. Cũng trong thời gian diễn ra hội chợ còn có các cuộc hội thảo về “Phát triển bền vững nghề nuôi cá tra trong bối cảnh hội nhập” và “Phát triển sản phẩm cá tra gắn tới thị trường tiêu thụ nội địa”.

PV

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!