T5, 06/07/2023 10:19

Cargill và khát vọng nâng tầm giá trị

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Là một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và sản phẩm công nghiệp, Cargill đã phát triển liên tục và bền vững gần hai thế kỷ qua để trở thành công ty tiên phong đi đầu được bình chọn là nhà sản xuất, kinh doanh, phân phối các mặt hàng nông sản, thực phẩm lớn nhất thế giới. Cùng lắng nghe chia sẻ của ông Kristoffer Lunde, Giám đốc Ngành hàng các sản phẩm đạm (protein) của Cargill về những định hướng cũng như chiến lược trong thời gian tới.

>> Cargill hiện có 11 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại Hưng Yên, Hà Nam, Nghệ An, Bình Định, Đồng Nai (2), Bình Dương, Long An (2), Đồng Tháp và một trung tâm phân phối sản phẩm ở TP Cần Thơ; cùng với đội ngũ nhân viên hàng đầu khoảng 1.400 người, đang làm việc tại các chi nhánh và văn phòng trên toàn quốc.

Thưa ông, ông có thể cho chúng tôi biết ông đã làm việc trong ngành thức ăn thủy sản này bao lâu và cơ duyên nào đưa ông đến với lĩnh vực này?

Tôi lớn lên ở Na Uy, gia đình tôi khởi nghiệp và nắm giữ hầu hết cổ phần của một trang trại cá hồi nước ngọt vào thập niên 1980. Lúc đầu trang trại chỉ vài nghìn con cá hồi cho đến khi gia đình tôi bán đi ở thời điểm sản lượng cá hồi của trang trại đạt gần 1 triệu con. Gia đình chính là một trong những bệ phóng giúp tôi phát triển trong ngành thủy sản. Tôi lớn lên ở trang trại và đặc biệt có niềm say mê với thiên nhiên. Khi vào đại học, chuyên ngành của tôi là về quản lý nghề cá và nuôi trồng thủy sản, tôi cũng đồng thời tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư xây dựng. Tôi may mắn có được những người anh chị, bạn bè trong ngành hỗ trợ tôi vô cùng nhiệt tình. Sau khi tốt nghiệp tôi có cơ hội làm việc cho một doanh nghiệp chuyên nghiệp, nơi mà đã giúp tôi phát triển không ngừng từ những ngày đầu. Đây thực sự là một lĩnh vực theo tôi đánh giá là có nhiều tiềm năng và rất đáng để đầu tư phát triển cho tương lai.

>> Ông Kristoffer Lunde, Giám đốc Ngành hàng các sản phẩm đạm (protein) của Cargill: “Là nhà cung cấp các sản phẩm chuyên biệt, chúng tôi luôn đảm bảo trách nhiệm với các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp và kết quả mà khách hàng nhận được. Qua đó chúng tôi xây dựng được lòng tin từ phía khách hàng của mình”.

Tính đến thời điểm hiện tại, những lĩnh vực nào mà ông đã tìm hiểu và tham gia, thưa ông?

Trong suốt những năm qua, tôi dành hầu hết thời gian để nghiên cứu và làm việc trong ngành nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2000 đến năm 2007, tôi làm việc tại Công ty Hallvard Lerøy với vai trò là người quản lý cho nhóm ngành hàng cá đông lạnh xuất khẩu toàn cầu. Từ năm 2007, tôi trở thành chuyên viên phát triển kinh doanh đảm nhận các công việc về quản trị rủi ro cho sản phẩm, phát triển thị trường sản phẩm tại EWOS, hiện là Cargrill Aqua Nutrition. Trong 5 năm trở lại đây, tôi đã dần chuyển hướng sang vai trò là chuyên gia phát triển các thành phần mới cho thức ăn trong lĩnh vực thủy sản. Tôi chuyên nghiên cứu về thực phẩm nói chung và các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chẳng hạn như vấn đề về sự kết hợp giữa protein đơn bào với dầu hạt cải biến đổi gen để sản xuất omega-3. Sau đó tôi đảm nhận vị trí chuyên về các sản phẩm thức ăn chăn nuôi mang thương hiệu Cargill Starch và Texturizers North America (CSST NA) về ứng dụng của đạm bắp lên men. Tại đây, tôi và đội ngũ chuyên nghiệp của mình đã đưa các sản phẩm Empyreal75® and MOTIV® đến với thị trường toàn cầu.

Theo ông, khi khách hàng lựa chọn nguyên liệu thức ăn, những yếu tố nào được họ cân nhắc xem xét?

Thực sự đây là một câu hỏi thú vị và cũng rất khó để đưa ra một câu trả lời chính xác nhất. Mỗi trang trại riêng lẻ trong từng khu vực và mỗi nhà chăn nuôi sẽ đều có những yêu cầu về nguồn thức ăn cũng như quy trình nuôi khác nhau. Với Cargill, cốt lõi trong việc tạo ra các sản phẩm thức ăn thủy sản là tập trung vào các giải pháp dinh dưỡng đặc biệt cho từng đối tượng nuôi cụ thể. Ví dụ như chúng tôi đã phát triển dòng sản phẩm Empyreal 75 chuyên cho cá hồi và các loài cá biển và dòng sản phẩm MOTIV cho ngành công nghiệp thức ăn cho tôm. Đây là những kết quả đến từ quá trình nghiên cứu kỹ càng về ngành công nghiệp này.

Chúng tôi không ngừng nghiên cứu về quản lý dịch bệnh cho tôm đồng thời cũng đem lại những giải pháp có ích cho người chăn nuôi và các nhà máy thức ăn. Chúng tôi hiểu rõ nhu cầu và những thách thức mà ngành thủy sản đang gặp phải để đưa ra những giải pháp an toàn và thiết thực nhất có thể. Các sản phẩm Empyreal75 và MOTIV là những dòng sản phẩm chiến lược của chúng tôi được sản xuất từ những nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, độ tin cậy cao, an toàn trong chăn nuôi. Các giải pháp này có giá trị và chất lượng luôn được đảm bảo ổn định. Và chúng tôi tin rằng đây là những vấn đề quan trọng mà khách hàng quan tâm khi họ lựa chọn sản phẩm cho trang trại của mình.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường nhu cầu thức ăn cho tôm, đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm phụ gia cho tôm hiện nay tại Việt Nam, thưa ông

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Cargill có hai đại diện là các chuyên gia trong khu vực thức ăn thủy sản là Tiến sĩ Nguyễn Duy Hòa (Dr. Hòa) và Nguyễn Huỳnh Ngọc Hân (Ms. Hân). Những điều tôi học được từ họ là cách phân loại các giải pháp phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Các yếu tố then chốt chính là hiệu quả trên vật nuôi, tỷ lệ sống và chất lượng tôm thương phẩm đưa ra thị trường. Chế độ ăn uống của tôm là vấn đề được quan tâm, trong đó nhà cung cấp cần đảm bảo cả không chỉ về giá cả mà còn về lợi ích kinh tế cho người nuôi. Khi chúng tôi làm việc với người nuôi tôm về các biện pháp quản lý trang trại, chúng tôi nhận thấy các chất dinh dưỡng dành cho tôm đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các dịch bệnh trên tôm. Đây cũng là một trong những thách thức lớn đối với hoạt động nuôi tôm tại Việt Nam. Chúng tôi đã phát triển MOTIV để giúp tôm tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe đường ruột và chống chọi lại với các yếu tố gây sốc.

Các sản phẩm thức ăn chăn nuôi thuộc thương hiệu Cargill hoàn toàn không phải là chất phụ gia mà là các sản phẩm đã hoàn thiện với những công dụng chuyên biệt. Đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của chúng tôi sử dụng các công nghệ đặc biệt để xử lý ngô và tạo ra các loại protein. Đây không chỉ là các loại đạm mang lại dinh dưỡng cho tôm thông thường. MOTIV là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lên men độc quyền, nhằm hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng và thúc đẩy sự tăng trưởng cho tôm. Không chỉ thế, MOTIV còn giúp tôm tổng hợp được các sắc tố đỏ cần thiết. Chúng tôi tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm protein đa chức năng thay vì các chất phụ gia chỉ có một chức năng nhất định.

Theo ông đánh giá, Cargill đã đạt được những thành quả về quy mô thị trường như thế nào hiện nay và đang tập trung vào nhóm khách hàng nào?

Các đơn vị kinh doanh của Cargill phân phối các sản phẩm tại khu vực Bắc Mỹ đang có vị thế quy mô toàn cầu. Sản phẩm chính là bột bắp Corn Gluten Meal, CGM. Sản lượng bán ra thị trường của dòng sản phẩm này lên đến vài trăm nghìn tấn mỗi năm. Đối với dòng Empyreal75, chúng tôi đem đến cho thị trường Mỹ và xuất khẩu ra toàn cầu với sản lượng đạt hàng trăm nghìn tấn mỗi năm. MOTIV là một trong những dòng sản phẩm mới của Cargill trong những năm gần đây. Doanh số bán hàng của Cargill theo thống kê được tăng lên qua từng tháng. Kế hoạch trong tương lai gần của chúng tôi là xây dựng được một nhà máy lớn với quy mô cung cấp hàng nghìn tấn mỗi năm từ năm 2025. Sau năm 2025, với kế hoạch tăng tốc của mình, chúng tôi kỳ vọng năng lực sản xuất sẽ đạt được hàng chục nghìn tấn mỗi năm.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ ngô của chúng tôi được áp dụng cho nhiều đối tượng vật nuôi, trong đó có vật nuôi thủy sản, gia súc gia cầm và động vật nhai lại… Empyreal75 là sản phẩm protein cô đặc từ ngô, đã thành công trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản xây dựng được lòng tin từ nhiều khách hàng. Đây là kết quả mà chúng tôi thực sự tự hào. Phần lớn sản lượng Empyreal 75 được cung cấp cho thị trường Chile và Canada để phục vụ ngành thức ăn cho cá hồi. Đối với thủy sản nước ngọt, chúng tôi cung cấp cả thức ăn cho cá da trơn và cá lóc. MOTIV là một sản phẩm sáng tạo nhắm đến mục tiêu cụ thể là ngành tôm. Kể từ khi giới thiệu MOTIV vào năm 2019, Việt Nam đã trở thành thị trường quan trọng nhất đối với sản phẩm này và chúng tôi đã không thể theo kịp nhu cầu trong những năm đầu tiên.

Theo ông, khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam đâu là cơ hội và thách thức của các dòng sản phẩm Cargill?

 Bằng những trải nghiệm thực tế, tôi có thể khẳng định rằng những người nuôi cá và sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam họ có khả năng thích ứng cao và luôn mong muốn tìm được những giải pháp có giá trị nhất cho họ. Thị trường Việt Nam luôn đòi hỏi chúng ta phải đưa ra các giải pháp tốt nhất một cách nhanh chóng. Đưa ra các giải pháp mới, độc đáo là một thách thức tại thời điểm ra mắt sản phẩm. Các sản phẩm của chúng tôi được nghiên cứu bằng công thức tuyến tính, tính toán giá trị dinh dưỡng của tinh bột, chất xơ, chất béo và protein. Chúng tôi đã thu được những kết quả trên thực tế, và đã chứng minh là có hiệu quả với sự hài lòng, tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng.

Trong thời gian tới, Công ty có những dự định và kế hoạch nào để phát triển các dòng sản phẩm chủ lực của mình, thưa ông?

Các dòng sản phẩm thức ăn chăn nuôi có thương hiệu của Cargill Starch and Sweeteners Bắc Mỹ được phát triển với các giải pháp căn cơ và đồng bộ. Những thương hiệu mới được triển khai mạnh mẽ và từng bước chinh phục niềm tin của khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các thành phần mới lạ và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ xây dựng các giải pháp mới với sự kiên nhẫn như trước đây. Sản phẩm tiếp theo sẽ là gì vẫn còn hơi sớm để công bố, chúng tôi đang nghiên cứu các ý tưởng và sẽ giới thiệu chúng ra thị trường khi chúng tôi cảm thấy tự tin rằng mình đã tạo ra một sản phẩm chiến thắng.

Kể từ năm 2019, MOTIV là sản phẩm mới nhất được Cargill cung cấp ra thị trường. Chúng tôi trải nghiệm thành công với các khách hàng hiện tại và hình dung ra một tương lai tuyệt vời cho MOTIV khi hợp tác cùng khách hàng Việt Nam. Tôi tin rằng trong những năm tới chắc chắn Cargill sẽ tăng cường cung cấp các sản phẩm tối ưu đến thị trường toàn cầu. Việt Nam đang và sẽ là thị trường mục tiêu của chúng tôi. Việt Nam là thị trường giới thiệu sản phẩm quan trọng nhất và chúng tôi có những đối tác tuyệt vời. Cargill sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp mới và khác trong tương lai, chúng tôi sẽ giành chiến thắng xứng đáng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Minh

(Thực hiện)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!