Chile: Xuất khẩu thủy sản tăng 7,8% trong nửa đầu năm 2023

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Xuất khẩu cá và hải sản của Chile đạt 4,57 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá hồi, bột cá, cá sòng tra, dầu cá, hải sản có vỏ, và tảo.

Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại Chile (ProChile), 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá hồi tăng 2,4%, đạt 3.32 tỷ USD; xuất khẩu bột cá tăng 37,7%, đạt 251 triệu USD. Cá sòng tra, dầu cá, hải sản có vỏ và tảo mang về 235 triệu USD, 186 triệu USD, 167 triệu USD, và 117 triệu USD, mức tăng tương ứng 17,6%, 42,8%, 29,6% và 34%.

Mỹ và Nhật Bản là 2 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Chile, với tổng doanh thu đạt 1.5 tỷ USD và 531 triệu USD. Tuy nhiên giá trị này giảm tương ứng 2,6% và 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do xuất khẩu hải sản Chile tăng ở thị trường Brazil, Trung Quốc và Nga.

Trong đó, Brazil là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Chile, với tổng giá trị 6 tháng đầu năm đạt 450 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm chủ lực là cá hồi (433 triệu USD, tăng 0,8%), dầu cá (10 triệu USD, tăng 48,5%), carrageeenan – phụ gia thức ăn được làm từ tảo biển (3 triệu USD, tăng 23,8%).

Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 381 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm chủ lực là cá hồi (140 triệu USD, tăng 78,5%) và bột cá (129 triệu USD, tăng 56,4%).

Theo số liệu của Hải quan Chile, xuất khẩu cá hồi và bột cá sang châu Á tăng 56% và 54%, với sản lượng tương ứng 16.593 tấn và 69.962 tấn.

Xuất khẩu sang Nga tăng 110,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 168 triệu USD, sản phẩm chủ yếu là cá hồi (144 triệu USD, tăng 106%) và hải sản có vỏ (24 triệu USD, tăng 151,2%).

Cá hồi là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Chile. Ảnh: SFN

Tính riêng tháng 6, tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 739 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ProChile, sức tăng chủ yếu do xuất khẩu cá hồi và cá sòng tra đạt 511 triệu USD (+7,7%) và 41 triệu USD (+2,7%). Tuy nhiên, xuất khẩu bột cá trong tháng 6 giảm 8,2%, chỉ đạt 46 triệu USD. 

Nhật Bản là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, đạt 76 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm chủ lực là cá hồi (57 triệu USD, tăng 79,8%) và nhím biển (8 triệu USD, tăng 44,6%).

Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 74 triệu USD, tăng 18,3%, sản phẩm chủ lực là cá hồi (34 triệu USD, tăng 88,9%) và bột cá (28 triệu USD, tăng 3,8%). Xuất khẩu sang Mỹ và Mexico giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 250 triệu USD và 15 triệu USD, giảm tương ứng 12,9% và 19,4%.

An Vy

(Theo Undercurrent News)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!