Cơ hội cá tra, tôm Việt Nam tăng thị phần tại Trung Quốc

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Nước ta là một trong những nhà cung cấp thủy sản lớn cho Trung Quốc. Xu hướng tiêu dùng tăng nguồn protein từ thủy sản tại quốc gia trên 1,4 tỷ dân sẽ là cơ hội để Việt Nam mở rộng thị phần tại quốc gia này.

Báo cáo của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thủy sản của nước này ước đạt khoảng 4,69 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó những thị trường cung cấp thủy sản lớn gồm: Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada, Na Uy, Mỹ, Indonesia, Australia, Ấn Độ.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản từ các thị trường như Ecuador, Nga, Na Uy, Australia. Đặc biệt, Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng trưởng tới 3 con số, tăng 125,3% so với cùng kỳ năm 2024. 

Thị trường cung cấp thủy sản cho Trung Quốc 3 tháng đầu năm nay. Nguồn: Cơ quan Hải quan Trung Quốc

Mới đây, Trung Quốc đã công bố Hướng dẫn phát triển thực phẩm và dinh dưỡng giai đoạn 2025 – 2030, nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng khẩu phần ăn thông qua tiêu thụ thực phẩm giàu protein. Văn kiện đặt mục tiêu protein chất lượng cao phải chiếm trên 50% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày – một thay đổi có thể thúc đẩy đáng kể nhu cầu thủy sản tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Hướng dẫn mới không chỉ nhấn mạnh vai trò của protein, mà còn đề xuất các chính sách nhằm tăng tiêu dùng cá và thủy sản – bao gồm việc tích hợp các sản phẩm này vào chương trình bữa ăn học đường. 

Theo chuyên mục Health Times của báo Nhân dân Nhật báo, để cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng chính – protein, chất béo và carbohydrate – người dân Trung Quốc được khuyên nên bổ sung hằng ngày khoảng 60 gram protein (trong đó cá là một trong những nguồn lý tưởng), 50 – 70 gram chất béo (ưu tiên chất béo không bão hòa từ dầu cá) và sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Định hướng này không chỉ thể hiện quyết tâm cải thiện dinh dưỡng cộng đồng của Trung Quốc, mà còn mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong và ngoài nước.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong các tháng đầu năm. Ảnh: ST

Thống kê thị phần thủy sản của Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng từ 4,10% trong 3 tháng đầu năm 2024 lên 8,66% trong 3 tháng đầu năm 2025. Dự báo nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc thời gian tới tiếp tục tăng, trong đó xu hướng tăng cao tiêu dùng những sản phẩm thủy sản có mức giá trung bình như cá tra, tôm cỡ trung bình và nhỏ sẽ là cơ hội để thủy sản Việt Nam tăng thị phần tại thị trường này hơn nữa.

Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, riêng trong tháng 4, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 176,5 triệu USD, tăng 35,8% so với tháng 4 năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang nước này đạt 640,7 triệu USD, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng từ 14,62% trong 4 tháng đầu năm 2024 lên 19,95% trong 4 tháng đầu năm 2025.

Thùy Khánh 

2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 605 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ 2024. Riêng nhóm “tôm loại khác”, bao gồm tôm hùm, tôm càng xanh, tôm rừng… đạt 216 triệu USD, tăng đột biến 222%. Mức tăng trưởng này phần lớn đến từ sự bứt phá của tôm hùm tại Trung Quốc. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc của nước ta đạt 204 triệu USD, chiếm 34% tổng xuất khẩu tôm đi các thị trường và tăng mạnh 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!