Cơ hội cho mực, bạch tuộc tại thị trường Nhật Bản

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Những tháng đầu năm 2023, mực, bạch tuộc không tránh khỏi tăng trưởng âm trong xu hướng sụt giảm chung của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhưng so với các sản phẩm chủ lực, giá trị mực, bạch tuộc ghi nhận mức giảm nhẹ hơn. Mực, bạch tuộc của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 65 thị trường, trong đó, Nhật Bản đang là thị trường tiềm năng cho mặt hàng này.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 24,59 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu thủy sản 6 tháng đạt 4,13 tỷ USD, giảm 27,4% so với nửa đầu năm ngoái. Trong đó, các sản phẩm chủ lực đều giảm sâu.

Thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 5 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu mực giảm 11%, bạch tuộc giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số các sản phẩm mực, bạch tuộc, sản phẩm bạch tuộc chế biến có xu hướng giảm ít nhất với mức giảm gần 2%, đạt 21 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu sụt giảm do tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn tới nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường đều giảm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mực, bạch tuộc tiếp tục phải đối mặt với bất lợi về giá thành nguyên liệu khai thác và thời tiết không thuận lợi cho hoạt động đánh bắt. Chi phí nguyên vật liệu tăng cao trong thời gian vừa qua nhưng chưa được điều chỉnh kịp trong giai đoạn hiện nay làm tổng giá thành sản xuất tăng.

Ảnh minh họa. Ảnh: ST

Tính đến tháng 5/2023, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 65 thị trường. Top 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất của nước ta gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Tây Ban Nha và Pháp. Xuất khẩu 2 mặt hàng này sang các thị trường tiêu thụ chính đồng loạt giảm 2 con số trừ Nhật Bản. Cùng với đó, các thị trường nhỏ hơn như Malaysia, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines cũng có tín hiệu tích cực hơn, ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số từ 15 – 75%.

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với 2 mặt hàng này của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 35%. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 84 triệu USD, giảm 13%. Bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh… là sản phẩm chủ lực của Việt Nam sang thị trường này.

Nhật Bản là thị trường đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 27%. So với thị trường Hàn Quốc, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản có tín hiệu tích cực hơn. 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 64 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân Nhật Bản gia tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam là do sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nội địa của Nhật ngày càng giảm trong khi lối sống hiện đại, bận rộn, ít thời gian nấu nướng đã khiến nhu cầu đối với các sản phẩm mực, bạch tuộc ăn liền, tiện lợi ở quốc gia này ngày càng gia tăng.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Nhật Bản cũng đẩy mạnh nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Mauritania và Peru trong khi giảm sức mua từ Trung Quốc. Đồng thời, tăng nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh với mức tăng 55%, đạt 115 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay.

Bình An

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!