Cơ hội gia tăng xuất khẩu vào EU

Chưa có đánh giá về bài viết

Bộ Công thương vừa cho biết, kể từ ngày 1/1/2014, Chính sách ưu đãi thuế quan (GSP) mới của EU sẽ được áp dụng với những thay đổi so với hiện nay.

Theo đó, tất cả sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào EU đều được hưởng GSP tiêu chuẩn với mức thuế nhập khẩu thấp và có khả năng cạnh tranh được trên thị trường, nhất là các sản phẩm dệt may, giày dép, thủy sản và hàng thủ công mỹ nghệ. Các nhóm hàng có thể tận dụng cơ chế GSP mới như cà-phê với thị phần hiện tại chiếm 12,11%, nếu áp dụng GSP mới, thị phần có thể lên tới 21,68%; thủy sản từ 9,89% tăng lên 19,01%; giày dép có thể lên tới 34%…

 Ðể tận dụng cơ hội từ GSP, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần nắm vững các quy định về GSP của từng nước như quy tắc về xuất xứ, chế độ trưởng thành, điều kiện về cạnh tranh, quy định về vận chuyển. Ðồng thời các DN cần nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng hóa sản phẩm, giảm chi phí để hạ giá thành nhằm tăng cường hơn nữa sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, các DN cũng nên đa dạng hóa thị trường, tránh tập trung xuất khẩu vào một thị trường vì sẽ nhanh chóng bị đưa vào diện “trưởng thành” và sẽ không được hưởng GSP. Trong năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 20,31 tỷ USD, tăng 22,71%. Trong năm tháng đầu năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt hơn chín tỷ USD.

PV

Nhân Dân Điện tử

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!