(TSVN) – Ngành công nghiệp thủy sản cung cấp thực phẩm giàu protein với một trong những dấu chân môi trường thấp nhất và nó vẫn bị lu mờ bởi lịch sử của các hoạt động không bền vững.
Ngành công nghiệp này đã tiến một bước dài trong hai thập kỷ qua bằng cách áp dụng các phương pháp canh tác có trách nhiệm, để tạo ra nguồn thức ăn bền vững. Đây là một câu chuyện tích cực về môi trường và có thể là thời điểm thích hợp để xây dựng một câu chuyện tốt, đơn giản và cho phép người tiêu dùng tham gia dễ dàng.
Có một sự thay đổi trên thị trường theo hướng đưa ra những thông điệp tích cực hơn về thủy sản từ các tổ chức phi chính phủ, một phần do cái nhìn tổng thể về hệ thống lương thực toàn cầu. Gần đây, WWF đã ra mắt Chế độ ăn kiêng Planet hoàn chỉnh với bảng kế hoạch thực đơn, trong đó hải sản có đặc điểm nổi bật hơn các loại thực phẩm giàu protein khác. Họ khuyến khích người tiêu dùng mua hải sản đã được chứng nhận và rõ ràng họ coi đó là một phần của giải pháp trong chế độ ăn thân thiện với hành tinh.
Ảnh minh họa
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì cá có tác động đến môi trường thấp hơn so với các lựa chọn thực phẩm giàu protein khác, điều đó được thể hiện trong Thẻ điểm Protein của Viện Tài nguyên Thế giới. Cần phải có chiến lược tái định vị hình ảnh để thay đổi suy nghĩ hiện tại của người tiêu dùng, tuy nhiên, ngành công nghiệp chúng ta có thể tạo ra một huyền thoại bằng cách đơn giản là bảo vệ chính mình. Đó là lý do tại sao BioMar đã tạo ra chiến dịch Dinh dưỡng bền vững để giúp truyền cảm hứng cho một thông điệp mới, đơn giản mà tất cả chúng ta đều có thể áp dụng.
“Cá là một câu chuyện về protein bền vững tuyệt vời, một câu chuyện sẽ truyền cảm hứng cho mọi người tiêu thụ nhiều hải sản hơn không chỉ vì sức khỏe của chính họ mà còn vì sức khỏe của hành tinh chúng ta. Tất cả mọi người hoạt động trong ngành thủy sản đều có thể liên quan đến chiến dịch này”, bà Katherine Bryar, Giám đốc Tiếp thị & Thương hiệu toàn cầu, Tập đoàn BioMar, cho biết.
Trong nghiên cứu do Global Scan và MSC thực hiện trong năm nay cho thấy 71% người tiêu dùng muốn giảm tác động đến môi trường và 45% thậm chí cảm thấy tội lỗi về tác động của họ đối với hành tinh. Đối với hầu hết mọi người, việc giúp đỡ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu dường như quá lớn và phức tạp. Chiến dịch này được thiết kế để cho mọi người thấy rằng chỉ với một lựa chọn thực phẩm đơn giản, họ có thể tạo ra sự khác biệt từng chút một.
Bà Bryar nhấn mạnh: “Với loại hình tuyên truyền thay đổi hành vi này, điều quan trọng là phải duy trì thông điệp tích cực khi kể câu chuyện của bạn và tránh làm cho người khác bị hoang mang”.
BioMar đã chia sẻ khái niệm này với một số cơ quan trong ngành thủy sản và mong muốn đưa nó trực tiếp đến người tiêu dùng. Một nhóm chuyên trách về dinh dưỡng bền vững với các đại diện từ Sáng kiến Cá hồi toàn cầu, Hội đồng Tiếp thị cá hồi Chilê, Hiệp hội Cá hồi Anh, Liên đoàn Thủy sản Na Uy và Tổ chức Sản xuất cá hồi Scotland, đã được thành lập và những chuyên gia khác được hoan nghênh tham gia. Họ sẽ cùng nhau kết hợp chuyên môn và nguồn lực tập thể của mình để thiết kế chiến lược tiếp thị và truyền thông. Tất cả đều suôn sẻ, lực lượng đặc nhiệm này hy vọng sẽ khởi động chiến dịch cho người tiêu dùng tại các thị trường chính vào quý II năm 2021.
Ông Carlos Diaz, Giám đốc điều hành BioMar Group, cho biết: “Đối với BioMar, điều quan trọng là chúng tôi phải hỗ trợ khách hàng của mình và nếu điều này giúp tạo ra một hình ảnh môi trường tích cực xung quanh ngành thủy sản và tăng tiêu thụ hơn thì đó là một kịch bản đôi bên cùng có lợi vì chúng tôi cống hiến cho tương lai bền vững của ngành nuôi trồng thủy sản”.