T2, 06/07/2020 12:28

DNTN Hải sản Khải Hoàn: Giữ hồn cho nước mắm Việt

Chưa có đánh giá về bài viết

Với sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn, giá cả cạnh tranh, mẫu mã đẹp, kiểu dáng sang trọng…, nước mắm Khải Hoàn thuận lợi cho du khách làm quà tặng bạn bè, người thân mỗi khi có dịp đến với Đảo Ngọc Phú Quốc. Cùng trò chuyện với bà Hồ Kim Liên (ảnh), Giám đốc DNTN Hải sản Khải Hoàn để hiểu thêm thăng trầm của nghề sản xuất nước mắm truyền thống và bí quyết đưa thương hiệu Khải Hoàn vươn xa.

Cơ duyên nào đưa bà đến với nghề sản xuất nước mắm truyền thống, thưa bà?

Tôi là chị cả trong một gia đình có 8 người con, có nghề làm nước mắm truyền thống. Suốt tuổi thơ, chứng kiến những vất vả, cơ cực của người làm nước mắm nên tôi và các em không ai có ý định kế nghiệp. Tôi theo học Trường Đại học Y TP Hồ Chí Minh, sau đó làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc, trong thời gian làm việc tại đây có đi tu nghiệp thêm chuyên khoa ở Pháp. Nhưng một bước ngoặt lớn trong cuộc đời khi cha đột ngột qua đời, mẹ suy sụp tinh thần đã khiến tôi phải đứng ra gánh vác việc gia đình, vừa đi làm ở bệnh viện vừa nghiên cứu tìm tòi về chất lượng nước mắm, quy trình sản xuất… Khi bắt đầu nghiên cứu về nước mắm, tôi như tìm thấy niềm đam mê mới. Giọt nước mắm dường như có đời sống riêng, thấm nét văn hóa, tâm hồn của người Việt. Ý thức về giá trị của một đặc sản truyền thống, cộng với niềm tự hào của một người con được gia đình, họ tộc trao cho nghĩa vụ bảo tồn nghề gia truyền, tôi quyết tâm đưa nước mắm Phú Quốc vượt ra ranh giới Đảo Ngọc, đến với bà con muôn nơi, để ai cũng được cảm nhận đặc sản quê hương mình.            

Bà có thể giới thiệu đôi nét về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu nước mắm Khải Hoàn?

Năm 2000, tôi bắt đầu thay mẹ tiếp quản Công ty. Những ngày đầu, mọi thứ đều khó khăn, nhất là khi bạn bè, đồng nghiệp đều không đồng tình với quyết định quá đường đột và mạo hiểm này. Nhưng rồi, với bí quyết gia truyền trong tay và kiến thức khoa học mà tôi đã tích lũy được trong nhiều năm học tập, dường như con đường cứ mở dần ra, quy mô sản xuất cũng bắt đầu tăng lên 120 thùng, bình quân 14 – 15 tấn cá/thùng, đạt 400.000 lít/năm. Đồng thời, chuyển đổi từ cơ sở sản xuất lên doanh nghiệp tư nhân và Công ty Cổ phần Thương mại Khải Hoàn, chuyên sản xuất và kinh doanh nước mắm. Đến nay, Khải Hoàn đã phát triển lên trên 700 thùng nước mắm loại lớn, sức chứa 12 – 15 tấn/thùng, năng suất bình quân 4.000.000 – 5.000.000 lít/năm.

DNTN Hải sản Khải Hoàn: Giữ hồn cho nước mắm Việt

Nước mắm Khải Hoàn đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường

Thương hiệu Khải Hoàn được hình thành và phát triển hơn 40 năm qua. Nhưng thực sự phát triển mạnh từ năm 2000 khi Chính phủ ban hành quyết định quy hoạch phát triển Đảo Phú Quốc thành trung tâm nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao, trung tâm tài chính và phát triển kinh tế biển. Lượng khách tham quan nghỉ dưỡng ngày càng tăng, nhờ đó Nước mắm Phú Quốc – Khải Hoàn không ngừng phát triển. Khải Hoàn trở thành điểm tham quan của du khách khi đến thăm làng nghề sản xuất nước mắm.

Được biết, nước mắm Khải Hoàn sản xuất trong dây chuyền khép kín hiện đại nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhất, bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về quy trình này?

Yếu tố làm cho nước mắm Khải Hoàn “không lẫn vào đâu được” chính là nguyên liệu và quy trình sản xuất khác biệt. Khải Hoàn quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP trong dây chuyền khép kín từ khâu đánh bắt – ủ chượp truyền thống – sản xuất đóng chai – đưa ra thị trường. Công ty đã trang bị đội tàu đánh bắt riêng, nhờ đó cá được ướp muối trực tiếp trên tàu đánh bắt tại biển và đem về nhà thùng ủ chượp. Điều này lý giải tại sao Khải Hoàn luôn sản xuất ra thị trường loại nước mắm ngon nhất. Sản phẩm được Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Kiên Giang cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh việc đảm bảo tối đa chất lượng từng chai nước mắm, Khải Hoàn không ngừng cải tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm… nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Hiện, Khải Hoàn có bao nhiêu dòng sản phẩm nước mắm phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng?

Khải Hoàn và những dấu ấn thành công
• Nước mắm Khải Hoàn được công nhận và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu và logo Khải Hoàn
• Khải Hoàn được Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam vinh danh là một trong 100 điểm đến ấn tượng năm 2013
• Giải thưởng “Chất lượng Quốc gia năm 2013”
• Top 10 “Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam năm 2014” • “Thương hiệu Vàng Thực phẩm Việt Nam 2014”
• “Sản phẩm Công nghiệp và Nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia 2015” • “Doanh nghiệp vì Nhà nông và Giải thưởng Bông Lúa Vàng 2015”
• “Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2016 do người tiêu dùng bình chọn”

Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, Khải Hoàn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng. Hiện nay, nước mắm Khải Hoàn có 5 dòng sản phẩm là: Nước mắm Khải Hoàn 30 – 25 – 18 độ đạm. Nước mắm 43 – 40 độ đạm mang tên Phú Quốc – Khải Hoàn –  Truyền thống trăm năm. Đây là dòng sản phẩm đạt chỉ dẫn địa lý được Liên minh EU công nhận.

Theo Quyết định 1401/QĐ-UBND tỉnh Kiên Giang về việc ban hành Quy định quản lý sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm thì nước mắm mang chỉ dẫn địa lý phải đạt được các tiêu chí: Trên chai nước mắm phải dán tem chỉ dẫn địa lý do Ban kiểm soát nước mắm Phú Quốc cấp; Trên nhãn phải có chữ “Phú Quốc – Truyền thống trăm năm”; Và sản phẩm phải được sản xuất và đóng chai tại Phú Quốc.

Dự kiến trong năm 2017, Khải Hoàn sẽ tiếp tục sản xuất thêm các dòng sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch khi ghé thăm Phú Quốc.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bảo tồn và phát triển nghề sản xuất nước mắm truyền thống gắn với du lịch địa phương, bà nghĩ sao về vấn đề này?

Việc bảo tồn và phát triển nghề sản xuất nước mắm truyền thống gắn với du lịch địa phương là tâm nguyện của tôi vì thương hiệu nước mắm Phú Quốc là một trong những sản phẩm du lịch của Đảo Ngọc, góp phần tăng trưởng kinh tế huyện đảo nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Khải Hoàn đã, đang và sẽ có những chiến lược gì để đưa thương hiệu nước mắm Phú Quốc ngày càng vươn xa trên thị trường trong nước lẫn quốc tế?

Nước mắm Phú Quốc là đặc sản ẩm thực của Đảo Ngọc, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Vì vậy, để phát huy giá trị đó, Nước mắm Khải Hoàn luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng theo quy định của nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, tích cực củng cố, giữ gìn, phát huy tính kế thừa truyền thống của ông cha để lại, tạo thế mạnh đưa Khải Hoàn trở thành một trong những thương hiệu đặc trưng tiêu biểu của Nước mắm Phú Quốc – Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Trân trọng cảm ơn bà!

>> “Nghề truyền thống là do ông cha để lại, mình là con của vùng biển, đảo quê hương nên phải biết gìn giữ, phát huy và tôn tạo vì đây là nét văn hóa vùng miền có giá trị vô hình, là tài sản quốc gia, là đặc sản của Phú Quốc – Việt Nam nên phải “luôn luôn xem truyền thống là danh dự”, bà Hồ Kim Liên, Giám đốc DNTN Hải sản Khải Hoàn chia sẻ.

Hồng Thắm (thực hiện)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!