Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự và chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ diễn ra tại Hà Nội
Hội nghị cũng có sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Hội Nghề cá Việt Nam, cùng đại diện Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản các tỉnh, thành ven biển.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã trình bày báo cáo tổng kết Nghị định 67 sau 3 năm triển khai. Theo đó, Nghị định 67 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, đã đi vào cuộc sống, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần cải thiện nghề cá, bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển. Việc triển khai Nghị định đã được các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương tích cực vào cuộc; đến 31/7, đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó, 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp. Về giải ngân vốn vay đóng mới, các Ngân hàng Thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu, số tiền là 9.931 tỷ đồng, giải ngân cho vay 9.012 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng. Trong năm 2016, tổng giá trị bảo hiểm là 39.7222 tỷ đồng, với 12.579 tàu tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ, tổng số thuyền viên là 128.291 người, tổng phí bảo hiểm là 400 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả to lớn đã đạt được, việc triển khai Nghị định 67 còn một vài hạn chế trong việc thực thi. Như do việc lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép nên ngư dân còn lúng túng trong việc lựa chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế, giám sát thi công; hay công tác đăng kiểm còn thiếu về nhân lực… nên đã có 40 tàu vỏ thép của ngư dân một số tỉnh, thành (Bình Định, Phú Yên, Thanh Hóa, Quảng Nam) gặp sự cố khi ra khơi, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động khai thác thủy sản. Nhưng, với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt từ địa phương lẫn sự chỉ đạo của các bộ, ngành đã nhanh chóng tháo gỡ, khắc phục, sửa chữa những tàu hư hỏng theo quy định, dự định đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành và tiếp tục ra khơi.
Tại Hội nghị, đại diện một số địa phương cũng chia sẻ, Nghị định 67 là chính sách có ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả khai thác, tạo đội tàu hiện đại, ngư dân yên tâm khai thác, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Và mong muốn tiếp tục được thực hiện Nghị định này cùng với những điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn sản xuất và nhu cầu của ngư dân nhất là vấn đề chính sách tín dụng, bảo hiểm và đào tạo nhân lực…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả và tính thiết thực của Nghị định 67, từ đó giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan cần thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, Bộ NN&PTNT cùng các bộ ngành liên quan và các địa phương cần sớm khác phục sợ cố tàu vỏ thép hỏng hóc, việc này phải làm ngay, đây là việc vừa có ý nghĩa kinh tế, có ý nghĩa chính trị, xã hội cao. Xử lý nghiêm các cá nhân tổ chức có sai pham trong vụ việc đóng tàu hư hỏng, đóng mới không đảm bảo chất lượng. Tổng hợp rà soát lại các cơ sở đóng tàu, đưa vào các đợn vị có chất lượng, đưa ra khỏi dnah sách các cơ sở không đảm bảo chất lượng. Phải rà soát lại thiết kế tàu cá, nếu chưa phù hợp thì cần làm cho phù hợp hơn. Quy trình đăng kiểm tàu cá cần làm chặt chẽ đảm bảo tàu xuất xưởng phải chất lượng. Nếu tàu đi vào hoạt động không tốt, đăng kiểm phải chịu trách nhiệm. Tăng cường giám sát quá trình đóng tàu, người dân, ngư dân cũng cần tham gia quá trình này để xem tàu cá cần thêm bộ phận nào, lược bỏ bộ phận nào…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT, Văn phòng Chính phủ tập trung sửa đổi bổ sung Nghị định 67 để ban hành trong quý IV/2017, thực hiện từ quý I/2018. Tập trung sửa đổi để huy động được nguồn lực xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, các cảng cá trọng tâm, cơ chế cho vay phù hợp; quy định rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan đối với các cơ sở đóng tàu mới; sửa đổi bổ sung để có chính sách ưu đãi thuế, đúng với các quy định hiện hành.