(TSVN) – Lần đầu tiên tham gia Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp), cùng với sự chỉn chu trong mọi khâu tổ chức, Công ty CP Giống thủy sản Kim Hoàng Quảng Nam đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách tham quan và tạo một dấu mốc mới trong hành trình phát triển trên thị trường thủy sản.
Tỉnh Quảng Nam có hơn 900 km sông ngòi tự nhiên của 11 tuyến sông, phân bố đều khắp các vùng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phía đông của tỉnh có đường bờ biển dài trên 125 km cùng hệ thống sông Trường Giang chạy song song trên biển đã tạo lợi thế lớn để tỉnh phát triển nuôi trồng thủy sản cả nước ngọt và nước lợ. Đây cũng là vùng đất đầy tiềm năng trong sản xuất con giống thủy sản.
Nắm bắt được những lợi thế này và với một tầm nhìn chiến lược, thực hiện Chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Nam giai đoạn năm 2017, 2018, Công ty CP Giống thủy sản Kim Hoàng Quảng Nam (gọi tắt là Công ty Kim Hoàng Quảng Nam) đã đầu tư dự án “Cơ sở sản xuất giống thủy sản công nghệ cao” tại khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản tập trung tỉnh Quang Nam, đến tháng 5/2022, Công ty chính thức đi vào vận hành hoạt động theo định hướng phát triển đã đề ra và phát triển ổn định đến nay.
Lý giải về việc lựa chọn Quảng Nam để đặt nhà máy, ông Dương Thanh Thoại, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giống thủy sản Kim Hoàng Quảng Nam, cho biết: Quảng Nam có vị trí đặc biệt thuận lợi trong sản xuất con giống và có thế mạnh cạnh tranh vượt trội khi so với các tỉnh khác khi nói đến điều kiện sản xuất tôm giống. Bởi lẽ, nhiều tỉnh khác khu vực miền Trung dù có bề dày hàng thập kỷ sản xuất tôm giống, nhưng những vấn đề tự phát của các trại nhỏ lẻ là nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất con giống. Hơn nữa, dù các tỉnh khác có lịch sử sản xuất lâu đời nhưng trước đây hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện cũng như các hệ thống quản lý, xử lý môi trường chưa tối ưu sẽ là điểu đáng quan ngại, là nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng tôm giống.
“Thế nên, với Kim Hoàng, việc đưa nhà máy “đóng đô” tại tỉnh Quảng Nam được coi là lợi thế cực lớn. Lợi thế về kiểm soát an toàn sinh học, về vị trí địa lý cũng như nguồn nước trong sạch, đảm bảo đầu vào tốt nhất cho sản xuất con giống. Với định vị của sản phẩm và thị trường, chúng tôi hướng đến sản xuất con giống chất lượng cao cấp cho người nuôi, nhằm góp phần mang đến sự thành công cho họ”, ông Dương Thanh Thoại khẳng định.
Để mạnh càng thêm mạnh, từ tháng 4/2024, Kim Hoàng Quảng Nam được gia nhập và trở thành thành viên của Mebi Group. Đây là một doanh nghiệp có định hình phát triển toàn diện các lĩnh vực thú y, thủy sản với hơn 22 năm hình thành và tăng trưởng ổn định, hiện tại phát triển mạnh mẽ chuỗi giá trị tôm từ con giống, sinh phẩm, quy trình nuôi, farm nuôi thương phẩm cho đến định hướng bao tiêu sản phẩm đầu ra.
Ông Dương Thanh Thoại, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giống thủy sản Kim Hoàng Quảng Nam, chia sẻ: Theo công suất thiết kế, Kim Hoàng Quảng Nam có thể cung cấp ra thị trường 7 tỷ tôm post mỗi năm. Định hình đến năm 2030, Công ty sẽ kiến tạo trên cả 3 miền Bắc Trung Nam mỗi vùng một trung tâm hoàn thiện như vậy. Trước mắt trong năm 2025 – 2026 này, Công ty đặt kế hoạch cung ứng khoảng 5 tỷ tôm post, đáp ứng nhu cầu người nuôi trong nước và xuất khẩu.
“Mặc dù chưa đạt được con số như kỳ vọng, nhưng trong điều kiện tình hình các công ty sản xuất giống đang gặp khó khăn như hiện nay thì đây có thể coi là một thắng lợi của Công ty Kim Hoàng Quảng Nam. Và với giá trị hoàn thiện như vậy, Kim Hoàng Quảng Nam tự tin có thể đạt được các mục tiêu đặt ra”, Phó Tổng Giám đốc Dương Thanh Thoại nhấn mạnh.
Xét về tuổi nghề, Kim Hoàng Quảng Nam chỉ là doanh nghiệp trẻ, tuy nhiên, có thể nói “sóng sau xô sóng trước” khi là doanh nghiệp Việt đầu tiên thành công xuất khẩu chính ngạch tôm giống. Chia sẻ về thành tựu này, Phó Tổng Giám đốc Dương Thanh Thoại cho biết: Ngay từ sau khi gia nhập cùng Mebi Group, Hội đồng quản trị Công ty Kim Hoàng Quảng Nam đã rà soát và hoạch định chiến lược rõ ràng về định hướng phát triển trong 10 năm tới. Công ty định vị phát triển thị trường trên toàn quốc, kéo dài từ Quảng Ninh đến Cà Mau. Đặc biệt, Công ty đã thành công khi đưa tôm giống Việt Nam đi “đánh xứ người”. “Chúng tôi đã xuất khẩu chính ngạch tôm giống sang các thị trường Đài Loan, Campuchia. Đây là điều Kim Hoàng Quảng Nam luôn mong muốn và khẳng định vị trí thương hiệu sản phẩm con giống của chúng tôi trên thị trường”, ông Dương Thanh Thoại tâm sự.
Chia sẻ thêm về hành trình này, ông Thoại cho biết: Để đưa con giống sang thị trường quốc tế, điều đầu tiên phải đạt được sự chấp thuận của họ với tiêu chuẩn khắt khe. Ví dụ như sản phẩm tôm giống bán ở thị trường Việt Nam, cần 3 tiêu chuẩn về mầm bệnh. Tuy nhiên, đối với thị trường quốc tế, như thị trường Đài Loan, để đảm bảo điều kiện xuất khẩu, chúng tôi phải chịu sự kiểm soát khắt khe về chất lượng và phải đạt 9 tiêu chuẩn về kiểm soát mầm bệnh. Khó khăn là vậy, nhưng những đòi hỏi cao này cũng là cơ hội để chúng tôi ngày càng hoàn thiện từ công nghệ kỹ thuật đến quy trình sản xuất.
“Thành công trong việc xuất khẩu sang thị trường quốc tế vừa là sự khẳng định với thị trường Việt Nam, đồng thời cho thấy chúng tôi hoàn toàn xứng đáng là một trong những doanh nghiệp sản xuất giống dẫn đầu thị trường trong nước”, ông Dương Thanh Thoại tự hào.
Nói về bước đi trong hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”, ông Thoại cho biết, sản xuất một con tôm post thì không khó, nhưng để có thể định vị được chất lượng, định vị được hiệu quả trong sản xuất của người nuôi tôm thì chúng tôi phải có rất nhiều sự chuẩn bị trước đó. Thứ nhất, phải có đầu vào chất lượng, từ tôm bố mẹ hay các sản phẩm liên quan cần được lựa chọn từ các nhà cung cấp uy tín, được đánh giá nghiêm ngặt về nguồn gốc, chất lượng theo đúng quy trình.
“May mắn, chúng tôi là thành viên của Mebi Groups, một doanh nghiệp có hơn 22 năm trong ngành thú y thủy sản. Chúng tôi sử dụng các sản phẩm từ hệ sinh thái của chính mình, những sản phẩm này đã đạt tiêu chuẩn quốc tế và đã được xuất khẩu đi toàn cầu. Với mảng tôm giống, thực sự chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam nắm nhiều lợi thế như chúng tôi”, ông Thoại tâm đắc.
Chia sẻ về chiến lược vươn tầm, vị Phó Tổng Giám đốc của Kim Hoàng Quảng Nam nhấn mạnh: Để tạo ra một sản phẩm tốt thì chúng tôi luôn nghĩ phải làm sao vượt lên bứt phá mọi giới hạn về điều kiện sản xuất. Chúng tôi đầu tư về nguồn nhân lực, về quy trình, về công nghệ, và luôn cầu thị học hỏi, cập nhật công nghệ mới, ứng dụng vào sản xuất. Cùng đó, nhân viên của Kim Hoàng Quảng Nam luôn được đào tạo và training để tiếp cận những tiến bộ của thế giới. “Với ngành sản xuất tôm giống, không phải cứ làm lâu năm sẽ là lợi thế, mà chúng ta cần đảm bảo hạ tầng phải đồng bộ, con người phải được đào tạo và luôn cập nhật những kiến thức, những kỹ thuật mới, đặc biệt là với sản phẩm đầu vào cho sản xuất phải luôn được đánh giá đảm bảo chất lượng. Đây là điều chúng tôi đặt ra không ở giới hạn, không dừng lại ở những thành công đã có. Chúng tôi luôn thay đổi, luôn cập nhật những cái mới để đi đến mục tiêu trở thành “vua” của ngành tôm giống Việt Nam”, Phó Tổng Giám đốc Dương Thanh Thoại chia sẻ.
Ông Dương Thanh Thoại, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giống thủy sản Kim Hoàng Quảng Nam: Chúng tôi sẽ cùng bà con viết nên thật nhiều câu chuyện thành công.
Ông Dương Thanh Thoại nhấn mạnh: “Sở dĩ chúng tôi có thể tự tin như vậy là vì với ngành sản xuất tôm giống hiện nay, Kim Hoàng Quảng Nam tự hào là doanh nghiệp áp dụng hoàn thiện và nghiêm ngặt quy trình kiểm soát sản xuất tôm giống như sự của đơn vị sản xuất ngành thuốc, dinh dưỡng… Tất cả đều được quy chuẩn hóa. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất, chúng tôi truy xuất được từ lúc tôm bố mẹ về, kiểm tra sức khỏe trong suốt quá trình sản xuất từ nauplii, zoa, mysis, đến post từng ngày theo biểu đồ. Dựa trên đó, chúng tôi có thể đánh giá và theo dõi sức khỏe của các sản phẩm trong từng giai đoạn. Đặc biệt, với Kim Hoàng Quảng Nam, sản phẩm bán ra không có nghĩa là xong, mà chúng tôi sẽ đồng hành cùng với người nông dân đi đến kết quả cuối cùng là sự thành công của người nuôi tôm. Chúng tôi vẫn luôn học hỏi nhưng cũng tin rằng với những cải tiến, những phương pháp, những quy trình chuẩn đó, sản phẩm của mình đến tay bà con là tối ưu về chất lượng, mang lại vụ mùa thành công cho họ.
Thành công của Kim Hoàng Quảng Nam ngày hôm nay không chỉ ở bản lĩnh và tầm nhìn của Ban Lãnh đạo Công ty, ở chiến lược phát triển, mà còn là sự đồng hành và tâm huyết với người nuôi tôm.
Ông Thoại cho biết, để đồng hành cùng người nuôi tôm, Kim Hoàng Quảng Nam có chương trình bán hàng phù hợp theo từng thời điểm, cùng đó là hỗ trợ, hướng dẫn cả quy trình nuôi. Cụ thể, ở từng vùng trọng điểm chúng tôi thiết lập farm nuôi là mô hình trình diễn, Kim Hoàng Quảng Nam áp dụng với cả quy trình nuôi và sản phẩm đầu vào để hướng dẫn cho người nông dân làm sao nuôi tôm tốt nhất với giá thành phù hợp nhất.
“Đặc biệt, chúng tôi sẽ cùng bà con đi đến câu chuyện thành công. Nghĩa là trong quá trình nuôi nếu rủi ro ở thời điểm bảo hành thì chúng tôi hỗ trợ đầy đủ. Còn ngoài đó, chúng tôi sẽ xem xét từng tình huống cụ thể để có giải pháp hỗ trợ cùng đồng hành với bà con nuôi tôm để đạt được kết quả hoàn mỹ. Đây là thành công của bà con nuôi tôm, cũng là thành công của chúng tôi và hơn hết là sự sống còn của doanh nghiệp”, ông Thoại khẳng định.
Với tâm niệm, không dừng lại ở thành công hiện tại, Công ty Kim Hoàng Quảng Nam luôn có những chiến lược đi cùng với sự phát triển của ngành thủy sản. Ông Dương Thanh Thoại bật mí, đối với những năm tiếp theo, công ty đặt mục tiêu cho doanh nghiệp ở hai khía cạnh.
“Thứ nhất là ở thị trường trong nước, hiện nay mỗi năm nhu cầu tôm giống Việt Nam rất lớn, ví dụ năm 2025, nhu cầu là 150 tỷ tôm post. Đây là con số thống kê chính thức của ngành chức năng, chưa tính những sản phẩm không chính thống được nhiều đơn vị nhỏ lẻ bán ra. Với nhu cầu như vậy, chúng tôi đặt mục tiêu trong 3 năm tới, Kim Hoàng Quảng Nam đứng trong top 3 doanh nghiệp dẫn đầu mảng tôm giống với 3 tiêu chí, bao gồm: Chất lượng là tiên quyết, sản phẩm hiện diện trên toàn thị trường và khách hàng nuôi tôm thành công vượt trội.
Mục tiêu thứ hai là thị trường xuất khẩu. Hiện nay, gần như Kim Hoàng Quảng Nam là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường nước ngoài. Chúng tôi đặt mục tiêu thâm nhập mạnh mẽ sang các nước nuôi trồng thủy sản ở khu vực Đông Nam Á và châu Á, để mang thương hiệu tôm giống Việt Nam và sắp tới là quy trình nuôi tôm của Việt Nam lan tỏa rộng hơn. Từ đó góp phần thúc đẩy mảng tôm Việt Nam phát triển, định vị sản phẩm tôm Việt Nam cũng như các quốc gia cùng phát triển trong ngành thủy sản”, ông Thoại nói.
Thu Hồng