T2, 08/05/2023 12:06

Lallemand và chiến lược gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Là một trong những Tập đoàn rất mạnh về lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe vật nuôi, Lallemand tâm niệm mang đến thị trường Việt Nam những giá trị tốt nhất. Một phần vì tiềm năng trong ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản nước ta, một phần vì sự “hữu duyên”. Nhân dịp Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 năm 2023 (VietShrimp 2023), phóng viên Tạp chí Thủy sản Việt Nam đã được lắng nghe ông Paul-Antoine Croizé, Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Lallemand Animal Nutrition, chia sẻ về chiến lược của Tập đoàn và cái duyên đến với Việt Nam.

Thưa ông, ông có thể giới thiệu đôi chút về mình và Tập đoàn Lallemand?

Lallemand là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực lên men vi sinh, sử dụng nấm men và vi khuẩn, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: nấm men bánh mì, thức uống chưng cất, nguyên liệu thức ăn, giải pháp sức khỏe trên người, rượu nho, xăng sinh học, dược mỹ phẩm, bảo vệ thực vật và dinh dưỡng động vật.

Tôi là Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của đơn vị kinh doanh dinh dưỡng động vật – LALLEMAND ANINMAL NUTRITION (LAN). Với vị thế là nhà sản xuất bậc nhất trên thế giới, LAN đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường những dòng vi sinh được tuyển chọn dựa trên nền tảng khoa học và chứng minh lợi ích tại trang trại, để nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn, năng suất chăn nuôi và sức khỏe tổng quan của vật nuôi.

Cơ duyên nào đưa ông và LAN đến với Việt Nam? Và tại thị trường Việt Nam, LAN quan tâm tới những điều gì, thưa ông?

Quy mô ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản của Việt Nam rất lớn và là động lực để đầu tư. Trong đó, ngành chăn nuôi heo có giá trị lớn nhất, tiếp đến là nuôi trồng thủy sản (cá da trơn và tôm). Nuôi trồng thủy sản Việt Nam không chỉ có tác động đến thị trường nội địa mà còn chiếm một tỷ trọng lớn trong thị trường toàn cầu.

Về cơ bản, chúng tôi đang tiếp cận trên tất cả các loài vật nuôi, nhưng hiện tại thì chúng tôi tập trung mạnh trên thị trường bò sữa, chăn nuôi heo và nuôi trồng thủy sản.

So với các quốc gia khác mà LAN đã tới, ông thấy thị trường Việt Nam có những điểm mạnh gì, và có khó khăn, trở ngại gì?

Điều đầu tiên tôi muốn đề cập là tiềm năng thị trường được đánh giá dựa trên nhu cầu tiêu thụ. Nhìn chung, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên chọn lựa khẩu phần lành mạnh, vì vậy, xu hướng này dẫn đến sự đa dạng hóa nguồn cung đạm động vật từ cá, tôm, gia cầm, heo và sữa. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ sữa có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây. Cho nên, nhu cầu tiêu thụ nguồn đạm động vật của người dân và định hướng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp ngày càng cao, dẫn đến sự phát triển mạnh của ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản là điểm thuận lợi của Việt Nam.

Theo tôi, có hai thách thức chính của thị trường. Đầu tiên là thiếu diện tích chăn nuôi. Tôi thường so sánh Việt Nam có dân số bằng một nửa Brazil, diện tích đất nước bằng một nửa nước Pháp, vì thế luôn có sự cạnh tranh diện tích đất thổ cư và diện tích canh tác nông nghiệp. Thách thức thứ hai liên quan đến quy định giảm dần và loại bỏ kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, kiểm soát sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp. Tôi nghĩ rằng giải pháp để thích ứng với thiếu diện tích sản xuất và kiểm soát sử dụng kháng sinh là chú trọng vào quản lý và quản lý ngày càng tốt hơn trong sản xuất động vật.

Tại Việt Nam, LAN tập trung vào sản phẩm chiến lược nào, thưa ông?

Chúng tôi muốn phát triển những dòng sản phẩm khác nhau để đáp ứng cho từng nhu cầu cụ thể của thị trường. Đối với ngành chăn nuôi, chúng tôi tập trung vào danh mục sản phẩm probiotic từ nấm men, vi khuẩn và các dẫn xuất của chúng. Đối với nuôi trồng thủy sản, đặc biệt trong nuôi tôm, chúng tôi tập trung vào bộ sản phẩm dành cho ao nuôi LALPACK và LALSEA giúp nâng cao sức khỏe đường ruột, tăng cường miễn dịch và xử lý nước ao nuôi: Lalpack Probio, Lalpack Immune, Lalsea Biorem và Lalsea PL Pack.

“Trong những năm gần đây, chúng ta đã đối mặt với nhiều thách thức. Điều mà chúng tôi mang đến cho người nuôi là hiệu quả sản xuất, cụ thể trên vật nuôi, sản phẩm của LAN giúp độ tăng trưởng, tỷ lệ chuyển hóa thức ăn tốt hơn. Chúng tôi cũng giúp người nuôi có sự chuẩn bị tốt hơn để có được chi phí sản xuất thấp hơn”.

Ông Paul-Antoine Croizé,

Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Lallemand Animal Nutrition

Nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam vẫn luôn gặp khó khăn do dịch bệnh, nhất là với nuôi tôm nước lợ. Tập đoàn có giải pháp gì để giúp người nuôi thủy sản Việt Nam khắc chế được điểm này, thưa ông?

Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích nuôi trồng thủy sản, có ba yếu tố chính: chất lượng nước ao nuôi, hệ miễn dịch của vật nuôi và sức khỏe đường ruột. Đây cũng là ba lĩnh vực mà LAN đang đầu tư nguồn lực. Chất lượng nước ao nuôi quan trọng vì đó là nơi bắt đầu của hệ vi sinh đường ruột, sản phẩm Lalsea Biorem của chúng tôi là một giải pháp, kế tiếp là kích thích đáp ứng miễn dịch bằng sản phẩm LalPack Immune, nhất là sản phẩm YANG với cơ chế kích hoạt đồng thời nhiều thụ thể miễn dịch. Chất lượng nước ao nuôi tốt hơn, đáp ứng miễn dịch tốt hơn, và cuối cùng là đường ruột khỏe mạnh hơn với Lalpack Probio, sự kết hợp tác động của bộ sản phẩm này giúp hiệu quả sử dụng thức ăn, giảm giá thành sản xuất và gia tăng lợi nhuận cho người nuôi.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có chương trình đồng hành cùng người nông dân. Với LAN, điều này được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi không đơn độc, chúng tôi đang làm việc cùng đối tác chiến lược trên các sản phẩm dành cho nuôi trồng thủy sản – Công ty TNHH Thần Vương. Đội ngũ của họ trực tiếp đến trang trại, trực tiếp đưa ra các giải pháp khả thi, phù hợp với điều kiện của từng trại. Chúng tôi cũng có chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cùng đồng hành, hỗ trợ với Thần Vương. Đồng thời, với sự hỗ trợ từ chuyên gia của tập đoàn, các thông tin kỹ thuật, xu hướng sản xuất mới luôn được cập nhật thông qua các buổi đào tạo kỹ thuật, trao đổi các vấn đề đang gặp phải và đưa ra các giải pháp khả thi dành cho người nuôi.

Định hướng phát triển sắp tới của LAN tại thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?

Tôi muốn nói rằng, tại Việt Nam, chúng tôi đã trực tiếp kinh doanh trong vài năm, tuy nhiên vẫn là thương hiệu mới so với toàn bộ thị trường. Chúng tôi đã chứng minh được sức mạnh trong hợp tác chiến lược với đối tác trong suốt thời gian dịch COVID-19.

Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành sản xuất tại Việt Nam. Tôi cũng vạch ra chiến lược gia tăng sự hiện diện của thương hiệu LAN trên thị trường, chúng tôi nhận thấy Việt Nam đang là thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng và muốn khẳng định vị thế vững chắc tại đây. Tuy nhiên, trong hôm nay, tôi chưa thể chia sẻ với bạn cụ thể hành động mà chúng tôi đang dự tính.

Tham gia Hội chợ VietShrimp 2023 lần này, ông có đánh giá như thế nào?

Nói chung, tôi rất ngạc nhiên vì theo đánh giá của tôi, quy mô tổ chức lần này lớn gấp đôi so với lần trước dịch COVID-19. Xét thêm trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức như bạn đã đề cập, điều đó chứng tỏ cho tôi hai điều: chất lượng tổ chức tốt đã thu hút nhiều khách tham quan và điều thứ hai là người nuôi tôm đang sẵn lòng tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục cải thiện năng suất và thúc đẩy tăng trưởng trong cả khía cạnh kinh doanh và sự tăng trưởng bền vững. Đó là dấu hiệu rất tốt cho tương lai ngành nuôi tôm.

Câu hỏi cuối cùng với riêng ông. Nếu được nói một điều về đất nước Việt Nam chúng tôi, ông sẽ nói gì?

Tôi đã ở Việt Nam từ 6 năm nay, có rất nhiều điều hay để nói về Việt Nam nói chung, nhưng để nhắc đến một điều thì không đủ, tôi phải nói đến hai điều tuyệt vời đó là con người và ẩm thực Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

>> Lallemand là tập đoàn toàn cầu về giải pháp vi sinh vật tập trung vào vi khuẩn, nấm men và các dẫn xuất của chúng. Tập đoàn được thành lập từ thế kỷ 19 và bắt đầu sản xuất vào năm 1923. Nhờ kinh nghiệm dày dặn và cách tiếp cận theo định hướng khoa học, LAN tinh thông trong dinh dưỡng, quản lý thức ăn và môi trường chăn nuôi của nhiều loài vật nuôi. Tập đoàn hoạt động tại hơn 90 quốc gia và hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu, điều này cho phép LAN mang đến các giải pháp chuyên biệt cho đối tác để cải thiện sức khỏe, năng suất vật nuôi và tối ưu lợi nhuận cho người sản xuất.

Thu Hồng – Anh Thư

Thực hiện

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!