T3, 04/04/2023 11:08

Lan tỏa giải pháp vì một ngành tôm Việt Nam công nghệ cao bền vững

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp đầu tàu, người nuôi… phối hợp, liên kết chuỗi để chung tay nâng tầm tôm Việt. Đây cũng là lý do mà hơn 20 năm qua, Việt Úc là tập đoàn tiên phong khởi xướng công cuộc: “Vì một ngành tôm Việt Nam công nghệ cao bền vững”; bền vững không chỉ cho toàn ngành mà còn cho môi trường, cho người nuôi và cho cộng đồng.

Định hướng này vẫn đang tiếp tục được triển khai và lan tỏa. Trong đó, 2 yếu tố luôn gắn liền với nhau đó là: việc ứng dụng “Công nghệ cao”, nhưng phải đảm bảo “Phát triển bền vững”, được triển khai trong từng mảng của chuỗi giá trị khép kín từ: Tôm bố mẹ, tôm giống, tôm thương phẩm đến đầu ra là sản phẩm cuối trên bàn ăn của người tiêu dùng. Đây chính là tiền đề cho sự thành công bền vững toàn ngành.

Thách thức nào trong từng phân khúc?

Đầu tiên, trong mảng tôm giống: Hầu hết các đơn vị sản xuất tôm giống trong nước vẫn đang nhập khẩu nguồn tôm bố mẹ ở nước ngoài. Do đó, rất khó để kiểm soát được nguồn tôm bố mẹ chất lượng và sự phụ thuộc lớn gây rủi ro khi đứt gãy nguồn cung.

Ngoài ra, tình trạng tôm giống trôi nổi, chưa kiểm soát chất lượng, nguồn gốc. Đây là bài toán may rủi đối với người nuôi. Trong khi đó, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp tôm giống nhỏ lẻ.

Tiếp theo là quá trình nuôi tôm thương phẩm cũng tồn tại những bài toán cần giải quyết: Tình trạng chung là nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, chưa áp dụng công nghệ, quy trình nuôi chuyên nghiệp. Từ đó, khiến cho hiệu quả, năng suất và chất lượng tôm chưa được sự kỳ vọng từ các thị trường nhập khẩu lớn.

Toàn cảnh các Khu phức hợp của Việt Úc: Từ Trung tâm Di truyền & Chọn giống tôm bố mẹ, sản xuất tôm giống công nghệ cao, nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao, đến nhà máy chế biến 

Đặc biệt, việc lạm dụng kháng sinh ảnh hưởng đến sản phẩm đầu ra. Quy trình nuôi thay nước quá nhiều, chưa xem trọng việc xử lý nước thải, không chỉ tác động tới môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chính người nuôi cho vụ tiếp theo. Trong khi đó, yếu tố bền vững với môi trường cũng đang được nhiều đối tác thu mua lớn ở nước ngoài, thậm chí người tiêu dùng thông minh ngày càng chú trọng.

Cho đến việc đưa tôm thương phẩm ra thị trường thế giới, chúng ta vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng trong việc truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính. Chính vì vậy, giá trị thương hiệu của tôm Việt Nam chưa cao.

Với những thực trạng trên, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi tư duy, thay đổi cách làm với hướng chiến lược lâu dài để phát triển bền vững cho ngành.

Công nghệ cao bền vững – “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động

Việt Úc là tập đoàn tiên phong và duy nhất đến hiện tại, trong việc chủ động nguồn tôm bố mẹ với các công nghệ vượt trội. Với sự chủ động này, chúng ta hoàn toàn an tâm, không còn lo về đứt gãy nguồn cung từ việc nhập khẩu hay kiểm soát chất lượng tôm bố mẹ.

Việc chủ động tôm bố mẹ còn cho ra đời tôm giống với nhiều tính trạng vượt trội hơn qua từng thế hệ. Điển hình là tôm giống công nghệ cao VUS LEADER 21 có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, thích nghi tốt hơn, đề kháng mạnh hơn và đầu con đạt hơn. Đặc biệt, tôm giống chuyên cho độ mặn cực thấp VUS Leader 1/000, ngoài các tính trạng trên còn bổ sung thêm tính trạng thích nghi cực tốt với độ mặn từ thấp đến cực thấp. Đây chính là giải pháp cho toàn ngành và bà con nuôi tôm, bởi con giống đóng vai trò quan trọng và quyết định hơn 50% thành công mỗi vụ nuôi.

Đặc biệt hơn, Việt Úc cũng là tập đoàn khởi xướng mô hình nuôi tôm “VUS Bền Vững”. Các mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao, điểm nổi bật là hạn chế thay nước và hoàn toàn không sử dụng kháng sinh, vừa bảo vệ môi trường mà sản phẩm đầu ra sạch hoàn toàn cho người tiêu dùng. Trong quy trình đó, phần xử lý nước thải và chất thải cũng được chú trọng. Mô hình này đang được lan tỏa mạnh hơn đến bà con nuôi cả nước.

Tập đoàn đang tiến đến khép kín chuỗi giá trị toàn ngành với nhà máy chế biến thủy sản. Sự đầu tư từ tôm bố mẹ cho đến sản phẩm cuối là con tôm hoàn hảo, để người tiêu dùng an tâm hơn khi dùng sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đây chính là tiền đề để nâng cao giá trị thương hiệu tôm Việt trên khắp thế giới.

Không chỉ đầu tư vào công nghệ, triển khai thành công trong Tập đoàn, Việt Úc vẫn đang tiếp tục lan tỏa các giải pháp này cho toàn ngành, đặc biệt cho bà con nuôi. Mục tiêu cuối cùng là: Vì một ngành tôm Việt Nam công nghệ cao bền vững và chung tay “Nâng tầm tôm Việt”.

 Tập đoàn Việt Úc

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!