(TSVN) – Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) là hoạt động hợp tác giữa các DN, các tổ chức kinh tế, thông qua ứng dụng TMĐT ( hay kênh phân phối hiện đại) để kết nối chuỗi cung ứng, từ đó tối ưu hóa chi phí và nguồn lực của DN và XH góp phần phát triển TMĐT bền vững.
Sáng 25/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Dự hội nghị có ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; đại diện lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và đại diện các Sở ban ngành, các DN, hiệp hội ngành hàng tại Bình Định.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, TMĐT đang nổi lên như một động lực quan trọng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế. Sự ứng dụng rộng rãi của các công nghệ tiên tiến đã tạo ra một cuộc cách mạng trong phân phối hàng hóa, dịch vụ, góp phần không nhỏ vào việc mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho các DN thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung
Đánh giá về thực trạng phát triển TMĐT tại tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Định cho biết năm 2024, chỉ số TMĐT tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố; tăng 02 bậc so với năm 2023, xếp thứ 06/14 tỉnh, thành thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Đến cuối năm 2023, Bình Định có 4.187 website có tên miền quốc gia “.vn” (xếp hạng thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước). Người dân dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng trực tuyến. Các DN trên địa bàn đã quan tâm đến TMĐT, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn TMĐT để trao đổi mua bán, xây dựng website riêng đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong DN, tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt. Các cơ quan, ban ngành tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào mọi hoạt động, quản lý của đơn vị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh hội nghị mong muốn hỗ trợ DN địa phương có thể khai thác những tiềm năng, lợi thế của vùng, nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành TMĐT, phát triển thương hiệu sản phẩm, chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.
Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng: TMĐT đang phát triển rất nhanh nhưng cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế; khoảng cách phát triển giữa các địa phương không đồng đều, sản phẩm TMĐT của các địa phương nhiều khi trùng lắp và cạnh tranh lẫn nhau.
Các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có chung bờ biển chiếm hơn 55% bờ biển cả nước, có chung sự đa dạng về tài nguyên biển, tài nguyên rừng và được định hướng tập trung phát triển kinh tế biển. Các địa phương trong vùng đều nổi tiếng với các sản phẩm chủ lực như: hải sản chế biến, đồ khô, mắm, yến, các sản phẩm từ đồ gỗ…. Bài toán đặt ra là làm thế nào để các địa phương trong vùng tận dụng TMĐT để đưa các sản phẩm thế mạnh tiêu thụ rộng rãi trong vùng cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ ra khắp cả nước và quốc tế mà vẫn không cạnh tranh lẫn nhau, vẫn liên kết, hỗ trợ nhau theo lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.
“Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là sự kiện quan trọng nhằm tạo ra cơ hội kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp khai thác hiệu quả các nguồn lực, tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích chung cho toàn vùng.” – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các DN trong lĩnh vực TMĐT như Shopee, Viettel Post Bình Định, Tik Tok Việt Nam đã chia sẻ những giải pháp nhằm kết nối, tiêu thụ sản phẩm của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; giải pháp tăng tốc bán hàng trên các nền tảng số thông qua tương tác trực tiếp trên livestream; giải pháp phát triển logistics trong TMĐT, hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm…
Hội nghị nhận định TMĐT ngày càng phát triển đặt ra những thách thức mới cho công tác quản lý thuế. Việc hoàn thiện pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, xây dựng cơ sở dữ liệu về TMĐT; hiện đại hóa công tác quản lý thuế và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan là những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần phát triển bền vững TMĐT tại Việt Nam.
Ái Trinh