T2, 07/12/2020 09:23

Mạnh tay xử lý tàu giã cào

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Giã cào là một trong những hành vi khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản. Như nhiều địa phương khác, ngành chức năng tỉnh Bình Định đang nỗ lực siết chặt quản lý hoạt động của các tàu giã cào.

Vi phạm “phong phú”

Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Bình Định, trong năm 2020, phần lớn các tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh này đã thực hiện nghiêm túc việc đăng ký thủ tục xuất, nhập cảng theo quy định; thực hiện ghi, nộp nhật ký khai thác cho Ban quản lý các cảng cá đầy đủ. Tuy nhiên, còn gần 100 tàu giã cào ở tỉnh này chưa đầy đủ giấy tờ mà vẫn đi khai thác, các chủ tàu giã cào có chiều dài từ 12 m trở lên hiện chỉ thực hiện khai báo đăng ký ra vào cảng chứ chưa thực hiện việc ghi nộp nhật ký khai thác.

Trong nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” IUU, Sở NN&PTNT Bình Định đã chỉ đạo Ban Quản lý cảng cá Bình Định tăng cường kiểm soát tàu giã cào trên địa bàn. Theo đó, tại cảng cá Quy Nhơn, đơn vị này đã thống kê trên địa bàn có 252 tàu giã cào đang hoạt động, trong đó có 130 tàu có đăng ký, 122 tàu không thực hiện đăng ký ra vào cảng và không rõ có đăng ký, đăng kiểm hay không. Qua đợt truy quét của tổ công tác liên ngành, đến cuối tháng 8/2020 có thêm 35 chủ tàu giã cào thực hiện đăng ký tại cảng cá Quy Nhơn, vẫn còn lại 89 tàu chưa thực hiện đăng ký khi ra vào cảng.

Mạnh tay xử lý tàu giã cào

Chi cục Thủy sản Bình Định tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa biển, nhằm phát hiện vi phạm của các tàu giã cào

Vi phạm của các tàu giã cào ở Bình Định rất “phong phú”, nhiều tàu viết số đăng ký tàu cá không đúng như tàu BĐ 11127 TS của ngư dân Hồ Văn Lập và tàu BĐ 10884 TS của ngư dân Võ Văn Thanh cùng ở phường Quang Trung (TP Quy Nhơn). 

Và vi phạm phổ biến nhất là không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng khi vào cảng bán sản phẩm. Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc BQL cảng cá Bình Định, cho biết: Những tàu giã cào chưa đầy đủ giấy tờ sau chuyến khai thác, cập bờ bán sản phẩm thường ra vào cảng vào giữa đêm, không chấp hành quy định báo cho đơn vị chức năng trước 1 giờ đồng hồ; thậm chí không đăng ký xuất, nhập bến tại các cảng cá để tránh kiểm tra, kiểm soát. Ví như tàu BĐ 91125 TS của ngư dân Nguyễn Văn Bình ở P. Trần Phú (TP Quy Nhơn), tàu BĐ 91557 TS do bà Trần Thị Kim Liên ở P. Quang Trung (TP Quy Nhơn) làm chủ tàu… Đó chỉ là vài đơn cử, trường hợp vi phạm này còn cả một danh sách dài.

Tăng cường kiểm soát

Ông Trần Kim Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết: “Về mặt quản lý Nhà nước thì đơn vị phối hợp với các địa phương vận động các tàu giã cào chưa đầy đủ giấy tờ phải lo hoàn thiện đầy đủ giấy tờ, nếu họ còn vướng gì thì mình tạo điều kiện tháo gỡ. Tàu nào không đầy đủ giấy tờ thì chúng tôi sẽ không cho đi đánh bắt. Nếu tàu nào ngoan cố, không đầy đủ giấy tờ mà vẫn đi đánh bắt thì chúng tôi sẽ thắt chặt kiểm tra, kiểm soát và xử phạt theo quy định”.

Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-SNN ngày 12/4/2020 nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống khai thác IUU, từ tháng 4 đến cuối tháng 8/2020, Sở NN&PTNT Bình Định đã phối hợp với các đơn vị Công an, Bộ đội Biên phòng tổ chức kiểm tra tại các cửa biển Quy Nhơn và Đề Gi. Kết quả cho thấy, ngoài một số trường hợp còn vi phạm, còn lại đa số các tàu giã cào đều đã có ý thức chấp hành các quy định. 

>> Trong khi hoạt động của hơn 3.300 tàu đánh bắt xa bờ ở Bình Định đang dần đi vào quy củ, chủ tàu và thuyền trưởng những tàu này đã tuân thủ các quy định về chống khai thác IUU theo khuyến cáo của EC thì hàng trăm tàu giã cào ở đây vẫn hoạt động bất chấp, gây trở ngại không ít cho nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” IUU của tỉnh này.

Vũ Đình Thung

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!