Na Uy: Xuất khẩu phile cá hồi lập kỷ lục mới

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Tháng 2/2024, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt 13,3 tỷ NOK. Xét về giá trị đồng krone thì con số này tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng về đồng euro thì đây là tháng thứ 3 giá trị xuất khẩu liên tiếp giảm.

Tiền tệ chi phối xuất khẩu?

Theo tin mới nhất của Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), thị phần phile cá hồi và các sản phẩm chế biến cá hồi khác tăng trưởng trong tháng 2/2024 đã giúp Na Uy xác lập kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu thủy sản tính theo đồng krone. Tuy vậy khi tính theo đồng euro, tháng 2/2024 là tháng thứ ba liên tiếp giá trị xuất khẩu ghi nhận giảm.

Phile cá hồi. Ảnh: Undercurrentnews

Cụ thể, Na Uy thu về 13,3 tỷ NOK (1,26 tỷ USD) từ xuất khẩu thủy sản trong tháng 2/2024, tăng 339 triệu NOK (3%) so với cùng kỳ năm trước. Ông Christian Chramer, CEO của NSC phát biểu: “Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giá trị xuất khẩu cá hồi di cư, cá hồi không di cư, cá tuyết và cua tuyết, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 2/2024 của Na Uy đạt mức cao kỷ lục. Trong ba năm qua, xuất khẩu thủy sản của Na Uy tăng trưởng đều theo từng tháng. Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử ngành”. Lần cuối cùng giá trị xuất khẩu (theo đồng krone) ghi nhận giảm là tháng 2/2021. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là kết quả do sự thay đổi liên tục của tiền tệ, đồng krone suy yếu đã tạo nên tình huống khối lượng hàng xuất khẩu của Na Uy thấp nhưng giá trị thu về lại cao. “Nếu tính toán giá trị xuất khẩu bằng đồng euro thì có thể thấy xuất khẩu thủy sản Na Uy liên tiếp đi xuống trong ba tháng qua, và là lần thứ 8 ghi nhận giảm trong vòng 12 tháng qua. Điều này càng minh chứng rõ xuất khẩu chịu chi phối của tiền tệ như thế nào”, ông Chramer nói thêm.

Tháng 2/2024, châu Âu tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Na Uy, chiếm 67% tổng giá trị xuất khẩu của Na Uy; trong khi đó châu Á chiếm 22%, Mỹ chiếm 8%. Đáng chú ý, Đan Mạch là thị trường ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng trưởng cao nhất, tăng 179 triệu NOK (18%) so với cùng kỳ năm trước.

Cá hồi vẫn là sản phẩm chủ đạo

Tính riêng cá hồi, tháng 2 Na Uy 78.522 tấn cá hồi, trị giá 9,1 NOK, tăng 5% về giá trị nhưng giảm 3% về khối lượng. Mặt hàng xuất khẩu nghiêng về các sản phẩm chế biến, thay vì cá nguyên con như trước đây. Ông Pau Aandahl, chuyên gia phân tích cá hồi của NSC, cho biết phile cá hồi và cá hồi chế biến chiếm 30% tổng giá trị thủy sản xuất khẩu của Na Uy. Tháng 2/2024 cũng là lần đầu tiên thị phần xuất khẩu phile cá hồi đạt cao như vậy (tháng trước là 27%). 

Cụ thể về cá hồi di cư, xuất khẩu nguyên con tươi giảm 9% xuống còn 61.765 tấn, phile cá hồi tươi tăng 41% lên 12.643 tấn, các loại phile đông lạnh khác giảm 12% xuống 4.819 tấn. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Đan Mạch, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, đạt 232 triệu NOK.

Đối với cá hồi không di cư, xuất khẩu đạt 4.767 tấn, trị giá 454 triệu NOK, tăng 40% về giá trị và 62% về khối lượng; loại nguyên con tăng 118% lên 3.457 so với cùng kỳ năm trước, trong khi phile đông lạnh giảm 58%. Thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất là Ukraine, với giá trị xuất khẩu tăng 650% (85 triệu NOK) so với tháng 2/2023.

An Vy (Theo Undercurrentnews)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!