New Zealand: Chi phí vận tải hàng không tạo áp lực với xuất khẩu cá hồi và tôm hùm

Chưa có đánh giá về bài viết

Chi phí vận tải hàng không tăng vọt khiến các doanh nghiệp xuất khẩu cá hồi và tôm hùm của New Zealand nặng gánh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải từ bỏ thị trường truyền thống, hoặc chuyển sang cấp đông hàng hóa.

Duncan Bates, một người nuôi cá hồi tại Akaroa, New Zealand cho biết, ngày càng khó xuất khẩu cá hồi ra thị trường nước ngoài sau khi các đường bay thương mại du lịch bị đóng cửa. Bates nuôi cá hồi tại cảng Akaroa và chủ yếu vận chuyển cá tươi từ Christchurch tới Auckland để sau đó xuất khẩu đi Mỹ, Australia, Nhật Bản và Đông Nam Á.

Trước đây, chi phí vận chuyển cá hồi tới Singapore khoảng 3 USD/kg. Nhưng hiện nay, với số tiền tương đương như vậy, những chủ hàng cá hồi như anh Bates chỉ có thể vận chuyển hàng đến Auckland. Tại công ty của Bates, kinh doanh cá hồi mang lại doanh thu hơn 20 triệu USD/năm và tạo việc làm cho ít nhất 50 người, Bates nói.

Bates và nhiều chủ hãng cá hồi, tôm hùm New Zeland đã phải từ bỏ nhiều thị trường quen thuộc suốt một khoảng thời gian dài vì chi phí vận tải quá cao. Một số ít doanh nghiệp đang chuyển hướng tập trung sang thị trường mới như Trung Quốc với cước phí vận tải rẻ hơn.

Trước thời điểm COVID-19 bùng phát, hãng hàng không Air New Zealand thu 2,75 USD/kg hàng hóa vận chuyển từ Christchurch tới Los Angeles. Nhưng nay, chi phí vận chuyển tối thiểu là 5,35 USD/kg. Mặc dù Air New Zealand cũng đang bổ sung các chuyến bay trong lịch trình của hãng, nhưng chi phí vận tải vẫn vượt quá khả năng chi trả của chủ hàng.

Công ty cá hồi của Bates, Akaroa Salmon đã bị sụt giảm 1/3 khối lượng hàng xuất khẩu so với thời điểm trước COVID-19. Dịch bệnh đang dần qua đi và mọi thứ đều trở lại bình thường nhưng chi phí vận tải hàng không vẫn luôn là mối lo ngại. Theo Bates, với tình hình này, sự lo ngại còn kéo dài đến tận Giáng sinh vì khả năng các hãng máy bay giảm cước phí vận chuyển sẽ khó xảy ra. Khi đó, những người nuôi cá hồi như Bates chỉ còn cách cấp đông cá và bán hàng đông lạnh.

Tuy nhiên, các chuyến bay từ Christchurch tới Singapore đã được nối lại. Bates cũng hy vọng Singapore Airlines sẽ là cầu nối để cá hồi New Zeland tiến sang các thị trường khác tại Đông Nam Á. Ngoài ra, Chính phủ New Zealand cũng hỗ trợ 600 triệu USD cho ngành hàng không, trong gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 12 tỷ USD. Từ số tiền này, 330 triệu USD sẽ được phân bổ để đảm bảo vận chuyển hàng hóa quốc tế trên các tuyến đường trọng yếu được thông suốt nhằm đảm bảo thương mại không bị gián đoạn, đặc biệt là với những hàng hóa quan trọng như y tế và hàng hóa có giá trị xuất khẩu cao. Ngày 2/5/2020, Chính phủ New Zealand cũng tuyên bố kế hoạch bổ sung 56 chuyến bay chở hàng mỗi tuần từ New Zealand tới các hãng vận chuyển có thỏa thuận thương mại với New Zealand, gồm Air New Zealand, China Airlines, China Southern, Emirates, Freightways Express, Qantas và Tasman Cargo.

Mi Lan

Intrafish

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!