(TSVN) – Những ngày này, nhiều cơ sở sản xuất tôm, cá khô truyền thống trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu tất bật nhập nguyên liệu chế biến thành phẩm để cung ứng cho thị trường. Tết cũng là thời điểm mà lượng khô được sản xuất nhiều nhất vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh.
Các huyện ven biển của tỉnh Cà Mau như Phú Tân, Năm Căn, Đầm Dơi, Ngọc Hiển,…đang vào mùa khai thác, đánh bắt, thu hoạch thủy sản, cũng chính bởi vậy mà nguyên liệu đầu vào cho các cơ sở thu mua để chế biến đồ khô cũng rất dồi dào.
Hợp tác xã Anh Thư, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) là một trong những cơ sở thu mua nhiều mặt hàng thủy sản tại địa phương. Các mặt hàng khô chủ yếu tại đây gồm tôm khô, bánh phồng tôm, tôm tích, cá khoai, cá đù, cá sơn rim, cá cơm…
Sản phẩm tôm khô Cà Mau được ưa chuộng trên thị trường. Ảnh: Ngọc Trinh
Thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân có làng nghề cá khoai lớn và nổi tiếng nhất ở Cà Mau. Nơi đây hiện có hơn 100 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh cá khô. Những ngày giáp Tết, trung bình mỗi người làm khô thuê có thể thu nhập từ 200.000 – 400.000 đồng/ngày.
Cá khoai sau khi được đánh bắt từ biển về sẽ được nhân công bỏ ruột, rửa sạch, sau đó ướp đá qua đêm…Trung bình từ 5 – 6 kg cá tươi sẽ cho ra 1 kg cá khô khoai thành phẩm. Giá cá khô khoai tùy loại sẽ dao động ở mức 500.000 – 650.000 đồng/kg.
Bà Lý Anh Thư, Giám đốc Hợp tác xã Anh Thư thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết, để chuẩn bị hàng Tết, hợp tác xã đã chuẩn bị khoảng 6 tấn hàng các loại. “Nhu cầu tiêu dùng của thị trường năm nay tăng cao hơn so với năm trước. Lượng cá rim, cá khoai, cá đù được khách ưa chuộng nên sức mua cũng tăng gấp 3 lần so với trước đây”. Bà Thư chia sẻ.
Làng khô biển ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) được chia thành nhiều tầng nấc, từ những gia đình làm khô nhỏ lẻ truyền thống cho đến các cơ sở sản xuất quy mô. Các mặt hàng từ khô thủy sản được bày bán quanh năm, nhưng tùy vào loại đánh bắt mà mỗi mùa sẽ có những sản phẩm khác nhau.
Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải cho biết, với gần 40 cơ sở sản xuất, chế biến, mỗi năm, các cơ sở sản xuất khô ở thị trấn Gành Hào cung ứng cho thị trường từ 500 – 700 tấn các loại. Việc xây dựng thương hiệu OCOP không chỉ nâng cao giá trị mà còn giúp sản phẩm ngành khô biển Gành Hào ngày càng vươn xa.
Lâu nay, khô biển từ các làng ở các tỉnh miền Tây đã trở thành món ăn không thể thiếu trong nhiều bữa ăn của các gia đình, không chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là động lực để người dân làng cá khô biển luôn dồn tâm sức để làm ra những mặt hàng khô ngon, chất lượng, tạo nên thương hiệu khô biển miền Tây nức tiếng xa gần.
Minh Khuê