T2, 06/07/2020 10:05

Ngư dân Bình Định: Đóng tàu lớn, vươn ra khơi xa

Chưa có đánh giá về bài viết

Những năm gần đây, ngư dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn và trang bị đầy đủ ngư lưới cụ hiện đại để vươn ra khơi xa khai thác hải sản. Hướng đi phù hợp này đã thúc đẩy việc khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.

Nâng cấp đội tàu

Ông Lê Văn Hùng (xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn), vừa đầu tư trên 2 tỉ đồng để đóng mới chiếc tàu có công suất 420 CV, cho biết: Bây giờ, nguồn lợi hải sản ở gần bờ đã cạn kiệt, nếu không đóng tàu lớn để ra khơi xa khai thác thì các chuyến đi biển sẽ bị lỗ. Mặt khác, khai thác hải sản trên tàu có công suất lớn, gặp lúc thời tiết xấu chúng tôi cũng an tâm hơn. Do vậy, mặc dù không đủ tiền, nhưng tôi vẫn quyết định bán chiếc tàu cũ có công suất 120 CV và vay ngân hàng khoảng 1 tỉ đồng để đầu tư đóng mới tàu có công suất lớn hơn.

 

Đóng mới tàu thuyền tại Công ty cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn.

Không riêng ông Hùng, ngư dân trong tỉnh ngày càng có nhiều người đầu tư vốn đóng mới tàu thuyền có công suất lớn. Ông Trần Mạnh Tưởng, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn, cho biết: Hiện nay, ngư dân trong tỉnh chủ yếu đóng tàu có công suất lớn chứ không còn đóng tàu công suất nhỏ nữa. Năm 2011, Công ty chúng tôi đóng mới trên 120 chiếc tàu cho ngư dân trong tỉnh và các tỉnh miền Trung, trong đó chiếc có công suất nhỏ nhất là 200 CV. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã nhận hợp đồng đóng mới gần 150 chiếc tàu có công suất từ 200-650 CV và đã cho hạ thủy được 120 chiếc.

 

Nhờ hoạt động đánh bắt xa bờ được tăng cường, các nghề khai thác cá ngừ đại dương, cá nục, cá cơm, mực… được mùa, nên sản lượng khai thác hải sản liên tục tăng. Năm 2011, toàn tỉnh đã khai thác được 151 ngàn tấn hải sản các loại, tăng 6,6% so với năm 2010. Trong 8 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã khai thác được trên 110 ngàn tấn hải sản các loại, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2011.

Ông Trần Văn Vinh, Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 300 tàu thuyền đóng mới và nâng cấp máy (công suất bình quân 400 CV/chiếc), thay thế dần các tàu có công suất nhỏ. Hiện nay, đội tàu thuyền khai thác hải sản của tỉnh thuộc loại hùng hậu của cả nước, với 7.791 chiếc, tổng công suất trên 670 ngàn CV, công suất bình quân 98,75 CV/chiếc. Trong đó, tàu khai thác, đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV trở lên là 2.408 chiếc. So với năm 2005, số lượng tàu thuyền tăng gần gấp đôi, nhưng tổng công suất tăng đến gấp 6 lần.

Vươn ra khơi xa

Chúng tôi về Hoài Nhơn vào những ngày cuối tháng 8. Tại cảng cá Tam Quan, tàu thuyền tấp nập ra vào bến để bán cá, lấy tổn (nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước đá…) chuẩn bị cho chuyến biển mới. Chỉ vào chiếc tàu có công suất 250 CV, ngư dân Lê Tiến Thọ, ở xã Tam Quan Nam, nói: “Gia đình tôi làm nghề biển từ bao đời nay. Trước đây, đi biển bằng tàu nhỏ, công suất 50-70 CV, chỉ khai thác ở những vùng biển gần bờ, sức lao động bỏ ra nhiều nhưng hiệu quả mang lại không cao. Bây giờ có tàu lớn, trang thiết bị hiện đại nên có thể hoạt động dài ngày trên biển, tiết kiệm được chi phí; hải sản được bảo quản bằng công nghệ cấp đông, chất lượng cũng đảm bảo hơn. Từ đầu năm đến nay, tôi đã đi đánh cá ở vùng biển Trường Sa được 6 chuyến. Năm nay cá nhiều hơn mọi năm, nên sau mỗi chuyến biển trừ mọi chi phí, còn lãi 200-  300 triệu đồng.

Hiện nay, tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh thường xuyên di chuyển, khai thác đánh bắt tại các ngư trường ngoài tỉnh, trong đó thường xuyên hoạt động khai thác tại các ngư trường thuộc các vùng biển xa, như Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK1… Để giúp ngư dân ra khơi khai thác hiệu quả cũng như hạn chế những rủi ro, thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã hỗ trợ bà con ngư dân thành lập các tổ đoàn kết khai thác xa bờ. Đến nay, toàn tỉnh có 304 tổ đoàn kết khai thác xa bờ, hoạt động đem lại hiệu quả rất cao. Trước khi ra khơi, các chủ tàu trong tổ đã bàn bạc, thống nhất ngư trường khai thác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc tìm kiếm ngư trường, vận chuyển sản phẩm vào bờ… Nhờ đó, đã giảm bớt chi phí di chuyển từ bờ đến ngư trường, tăng thời gian bám biển và nâng cao được chất lượng sản phẩm. Sự liên kết này còn hạn chế tình trạng cạnh tranh ngư trường, cạnh tranh lao động, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ nhau khi gặp sự cố trên biển…

Ông Nguyễn Hữu Hào, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Ngoài sự nỗ lực của ngư dân, thời gian qua, Nhà nước cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, động viên ngư dân bám biển, vươn khơi, như hỗ trợ nhiên liệu đánh bắt, thông tin liên lạc, bảo hiểm… Hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đang xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ ngư dân, dự kiến sẽ ra đời vào cuối năm nay. Đây là quỹ nhân đạo được huy động từ nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhằm hỗ trợ cho ngư dân gặp khó khăn do thiên tai; tàu bị đâm chìm trên biển; bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu tài sản, phương tiện khi đang hành nghề trên vùng lãnh hải Việt Nam.

“Hiện nay, đội tàu thuyền khai thác hải sản của tỉnh thuộc loại hùng hậu của cả nước, với 7.791 chiếc, tổng công suất trên 670 ngàn CV, công suất bình quân 98,75 CV/chiếc. Trong đó, tàu khai thác, đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV trở lên là 2.408 chiếc. So với năm 2005, số lượng tàu thuyền tăng gần gấp đôi, nhưng tổng công suất tăng đến gấp 6 lần”

Ông Trần Văn Vinh, Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh

Ngọc Thái

Báo Bình Định

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!