Nhanh chóng tháo gỡ bất cập lưu thông hàng hóa

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Vấn đề lưu thông hàng hóa và đi lại của người lao động để không đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh ngành thủy sản ở ĐBSCL giữa đại dịch COVID-19 đang hiện rõ một số điểm nóng cần nhanh chóng tháo gỡ và nhiều địa phương đã quan tâm.

Cả làng nuôi cá, tôm kêu cứu vì mấy F0

Làng nuôi cá bè ở xã Thới Sơn (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) gửi đơn kêu cứu vì khi phát hiện mấy F0 tại ấp Thới Thạnh đã bị phong tỏa, hàng nghìn tấn cá tới lứa không bán được. Thức ăn cho cá cũng hết, để cầm cự cho đàn cá trong khoảng 1.000 bè nuôi vô cùng nan giải.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Bỉnh nuôi 16 bè cá với sản lượng khoảng 40 tấn, cá đã lớn 1,3 – 1,4 kg/con, cần bán cá lớn và nuôi cá nhỏ, tất cả đều bế tắc. “Thông thường, bán cá lớn thì mới xoay vòng lấy tiền mua thức ăn nuôi cá nhỏ. Bây giờ thương lái không được vào mua cá nên không có thức ăn cho cả cá lớn và cá bé”, ông Bỉnh than thở.

Ngày 3/9, làng cá bè viết đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương. Ông Lê Hữu Khanh, một thương lái mua cá và bán thức ăn cho nhiều bè ở đây đã gửi đơn kêu cứu giùm cả làng, đề nghị cho ông được vào mua cá. Ông Khanh chia sẻ: “Cả làng bị phong tỏa vì mấy F0 mà mấy F0 này xét nghiệm cũng đã 3 lần âm tính, mong chính quyền tính toán thế nào chớ kéo dài thêm thì không chết vì dịch bệnh mà có thể chết vì sạt nghiệp”.

Người nuôi cá trên biển cũng gặp khó, như 36 hộ nuôi 96 bè với 198 lồng cá bớp ở Hòn Chuối (khóm 1, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đang ứ đọng hàng trăm tấn. Ông Lê Văn Phương, Chủ nhiệm HTX Nuôi cá bớp lồng bè cho biết: “Cá lớn mỗi con 4 – 7 kg, nhỏ cũng 1 – 3 kg với hàng chục nghìn con ăn mỗi ngày rất tốn. Thời gian qua chỉ bán nhỏ giọt một lần vài chục, trăm ký cho vựa cá ở địa phương, trong khi cần bán hàng tấn. Giá đã giảm hơn 30%, từ 155.000 đồng/kg (loại 4 – 7 kg/con) chỉ còn 110.000 – 120.000 đồng/kg mà vẫn không bán được. Dịch bệnh hai năm nay, riêng tôi năm ngoái đã lỗ hơn trăm triệu đồng, năm nay cầm chắc lỗ gấp đôi. Mong chính quyền tính toán đừng để vài F0 mà ảnh hưởng cuộc sống cả làng bè”.

Cần tạo mọi điều kiện để hoạt động lưu thông hàng hóa được thông suốt. Ảnh: LHV

Người nuôi cá lồng bè trên sông La Ngà tại huyện Định Quán (vùng nuôi cá trọng điểm tại tỉnh Đồng Nai) đang bị thua lỗ nặng do nguồn cung dồi dào nhưng đầu ra bị ùn ứ vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Giá cá bán ra tại ao nuôi thấp hơn nhiều so giá thành mà vẫn không tìm được thương lái thu mua. Anh Lĩnh, một hộ dân nuôi cá bè lâu năm trên sông La Ngà chia sẻ, hiện giá cá bán ra rất thấp nhưng người nuôi vẫn khó tìm được thương lái thu mua. Trong khi, giá cám hiện tăng thêm 20 – 30% so trước; đây là mức tăng cao nhất từ nhiều năm trở lại đây. Đa số bè nuôi cá đều thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất. Có bè buộc phải bán những lứa cá con 200 – 300 g vì không còn vốn tiếp tục duy trì sản xuất. Nhiều hộ đã ngưng nuôi cá và nếu tình trạng này kéo dài sẽ không còn mấy hộ duy trì được sản xuất, vì càng nuôi càng thua lỗ và cũng đã cạn vốn để đầu tư.

Ở tỉnh Long An, Phó Giám đốc Sở Công thương Châu Thị Lệ cho biết, hiện tỉnh có khoảng 800 tấn tôm chưa tiêu thụ được, tập trung tại các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Hưng, Tân Trụ. Trong các huyện này, từ ngày 7/9, Tân Hưng, Tân Trụ đã được tỉnh Long An xác định là “vùng xanh” nới lỏng giãn cách xã hội. Để hỗ trợ nông dân, Sở Công thương đã kết nối với một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh mua mỗi ngày khoảng 10 tấn, còn ít so với sản lượng cần tiêu thụ. Sở Công thương tiếp tục liên hệ doanh nghiệp để cung cấp dưới dạng combo, tuy nhiên, nông dân lại chưa quen thu hoạch tôm, cho vô túi nhỏ, ướp đá khô nên chủ yếu vẫn chờ thương lái.

Căn cứ bản đồ dịch tễ để xây dựng chính sách

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 4/9 về sản xuất, tiêu thụ thủy sản những tháng cuối năm 2021 và khó khăn vướng mắc trong bối cảnh dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT, nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp được đưa ra. Đại diện VASEP, ông Nguyễn Hoài Nam đề nghị: “Các địa phương căn cứ bản đồ dịch tễ để xây dựng chính sách phù hợp, tránh đưa ra những quy định làm khó doanh nghiệp”.

Khá điển hình cho vấn đề này là việc quy định kiểm soát xe vận tải hàng hóa của TP Cần Thơ khiến dư luận rất bức xúc những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9. Tại cuộc họp chiều 5/9 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã nêu Cần Thơ cùng với Hà Nội, Hải Phòng ban hành các quy định lưu thông hàng hóa trở thành vấn đề tồn tại, thách thức trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, ngày 21/8, UBND TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu xe chở hàng hóa từ các địa phương khác đến Cần Thơ phải đăng ký trước và muốn vào thành phố phải tập trung tại các điểm tập kết để trung chuyển hoặc đổi lái xe. Quy định này khiến hàng nghìn xe vận tải bị ùn ứ từ ngày 23 đến 26/8. Ngày 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố bãi bỏ quy định cản trở lưu thông hàng hóa. UBND TP Cần Thơ chấp hành và đến ngày 4/9, xe chở hàng đến hoặc đi ngang qua Cần Thơ đã thuận lợi.

Sáu Nghệ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!