Là chủ đề chính của Diễn đàn Khuyến nông @ diễn ra ngày 6/11/2014 tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Quảng Ninh tổ chức. Ông Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì diễn đàn; Cùng hơn 200 đại biểu là đại diện một số tỉnh thành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người nuôi nhuyễn thể tham dự.
Theo Tổng cục Thủy sản, nghề nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở các tỉnh phía Bắc (từ Hà Tĩnh đến Quảng Ninh) tập trung chủ yếu ở các bãi bồi, cửa sông ven biển, nơi có nền đáy là cát hoặc cát pha bùn. Diện tích nuôi nhuyễn thể tăng liên tục trong giai đoạn 2008 – 2013, từ 20.134 ha (năm 2008) lên 40.846 ha (2013). Một số đối tượng nhuyễn thể 2 mảnh vỏ chủ yếu là ngao, hàu, tu hài, trai ngọc, sò… được nuôi với nhiều hình thức như nuôi bãi, giàn treo, trong lồng, rổ với nhiều mục đích khác nhau như làm thực phẩm, đồ trang sức. Một số địa phương có nghề nuôi nhuyễn thể 2 mảnh vỏ phát triển: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định…
Đại biểu tới thăm quan mô hình nuôi hàu tại xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh
Phát biểu tại diễn đàn, Tiến sĩ Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, nhuyễn thể hai mạnh vỏ là một trong những đối tượng có giá trị kinh tế, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, nghề nuôi nhuyễn thể cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, con giống, thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, con giống được coi là yếu tố quan trọng đối với nghề nuôi nhưng phần lớn giống nhuyễn thể 2 mảnh vỏ là nhập từ Trung Quốc nên khó kiểm soát chất lượng; trong khi, sản xuất giống trong nước chưa kiểm soát tốt đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nghề nuôi…
Để nghề nuôi nhuyễn thể phát triển mạnh, bền vững, cần tập trung tốt khâu quy hoạch tại từng vùng, từng địa phương. Đẩy mạnh nghiên cứu kỹ thuật nuôi nhuyễn thể cho phù hợp, tăng cường kiểm tra giám sát vùng nuôi. Bên cạnh đó, cần tập trung nghiên cứu sản xuất giống, môi trường, dịch bệnh, chủ động tìm thị trường bao tiêu sản phẩm.