Quảng Bình: Chung tay gom rác thải, bảo vệ môi trường biển

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Giảm rác thải nhựa đổ xuống biển là vấn đề lớn đang được đặt ra hiện nay ở nhiều địa phương ven biển nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Địa phương đã vận động ngư dân tham gia mô hình “Thu gom rác thải, rác thải nhựa trên tàu cá xa bờ”, nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngư dân xả rác thải trực tiếp xuống biển, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.

Toàn tỉnh Quảng Bình hiện có gần 7.800 tàu cá, trong đó có hơn 1.500 tàu khai thác xa bờ. Theo nhiều ngư dân, trung bình mỗi chuyến đi biển, lượng rác thải trên mỗi con tàu (có từ 7 – 10 ngư dân) khoảng 4 – 6 kg. Một ngư dân xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) cho rằng: “Mỗi năm, chúng tôi có khoảng 17 chuyến đi biển, lượng rác thải xuống biển của mỗi con tàu trên 100 kg. Tính tổng đội tàu toàn tỉnh thì con số rác thải trên cả trăm tấn cộng dồn, năm này qua năm khác thì con số đó rất lớn”.

Giảm rác thải nhựa đổ xuống biển là vấn đề lớn đang được đặt ra. Theo đó, Sở NN&PTNT Quảng Bình cùng Công đoàn ngành tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia mô hình “Thu gom rác thải, rác thải nhựa trên tàu cá xa bờ”. Chương trình này nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngư dân xả rác thải trực tiếp ra biển, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.

Ngư dân kiểm tra giỏ nhựa đựng rác để chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Hoàng Táo

Chi cục Thủy sản là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức, vận động ngư dân trên tàu cá thu gom rác thải đúng nơi quy định. Thông qua việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá, thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP tàu cá, Chi cục đã tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia thực hiện mô hình, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn có thể tái chế, giúp giảm một phần chi phí chuyến đi biển của ngư dân. Chi cục cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành thủy sản tuyên truyền, vận động chủ tàu cá nên sử dụng các dụng cụ, bao bì, thùng, hộp… có thể tái sử dụng nhiều lần, không sử dụng những sản phẩm sử dụng một lần; trong quá trình sản xuất không được vứt bỏ các loại ngư lưới cụ cũ, bị hỏng trực tiếp xuống biển.

Một trong những địa phương được chọn làm đơn vị triển khai điểm mô hình là xã biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch. Ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết, những ngư dân là tổ trưởng các tổ đoàn kết, tổ hợp tác sản xuất trên biển, tổ biển xa, có uy tín trong cộng đồng ngư dân được chọn làm nòng cốt, tiên phong thực hiện mô hình. Ngư dân được hướng dẫn làm túi thu gom, đựng rác thải, tận dụng lưới đánh cá hỏng, không làm phát sinh chi phí. Chính quyền địa phương cũng bố trí nhân lực, trang thiết bị hỗ trợ tại các điểm tập kết để thu gom rác thải.

Tại cửa Roòn, xã Cảnh Dương, những tàu cá đánh bắt xa bờ cập bến ngoài khoang thuyền đầy hải sản thì sau đuôi tàu còn có những chiếc túi đựng đầy rác sinh hoạt những ngày lênh đênh trên biển của ngư dân. Việc thu gom rác trên biển cũng được thực hiện một cách khoa học khi, rác tái chế và loại rác không tái chế được bỏ vào từng túi riêng. Mỗi chuyến biển, trung bình 1 tàu cá xa bờ đi khoảng 20 ngày, xả ra khoảng 10 kg rác thải.

Theo bà Trần Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Quảng Bình, bước đầu mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân về việc bảo vệ môi trường khi tham gia đánh bắt trên biển, qua đó, hạn chế tối đa việc xả rác thải trực tiếp ra biển. Từ mô hình “Thu gom rác thải, rác thải nhựa trên tàu cá xa bờ” ban đầu ở xã Cảnh Dương, Công đoàn ngành NN&PTNT đã nhân rộng ra các địa phương khác. Đến nay, hầu hết tàu cá của các xã Đức Trạch, Hải Trạch (Bố Trạch), Quảng Văn, Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) đã tham gia mô hình.

>> Ông Hoàng Viết Thông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết, năm 2022, Chi cục phấn đấu có 100% tàu cá đánh bắt xa bờ tham gia thu gom rác, đồng thời làm điểm thu gom rác thải nhựa tại cảng cá, khu NTTS. Nếu phát động mô hình thu gom rác thải trên biển ở tất cả các tàu cá Quảng Bình, thì sẽ có hàng trăm, hàng nghìn tấn rác thải được thu gom mỗi năm.

Hải Đường

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!