Để tiến tới Hội nghị tổng kết Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có chính sách đóng mới, nâng cấp tàu cá sẽ tổ chức vào cuối tháng 6/2017, sáng nay, tại Bình Định, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì.
Tình trạng tàu vỏ thép bị bong tróc, mặt boong, cabin, hầm bảo quản kém chất lượng
Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, đến 31/5/2017, tổng số tàu cá đã và đang đóng mới theo Nghị định 67 là 671 tàu, trong đó, 627 tàu khai thác và 44 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (gồm: 297 tàu vỏ thép, 352 tàu vỏ gỗ và 22 tàu composite). Cũng trong thời gian này, trên địa bàn cả nước có 105 tàu được nâng cấp máy, trang thiết bị, ngư cụ. Báo cáo của các địa phương cho thấy, trong tổng số 771 tàu được đóng mới, nâng cấp đã đi vào hoạt động đa số hoạt động hiệu quả đạt năng suất cao, phát huy được vốn đầu tư. Đặc biệt, nhiều tàu đã trả được vốn vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng, tính đến 31/5/2017 là gần 100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thông tin từ Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 18 tàu vỏ thép bị hư hỏng. Trong đó, 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trong tình trạng sơn vỏ tàu bị bong tróc khiến vỏ tàu, mặt boong, cabin, hầm bảo quản kém chất lượng, bị thay đổi thiết kế… 13 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có tình trạng thân vỏ tàu bị gỉ sét, hà bám nhiều, trong đó có 4 tàu hư hỏng nặng về máy chính, máy phát điện, hầm bảo quản… Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tình trạng tàu bị hư hỏng là sự thiếu trách nhiệm của cơ sở đóng tàu trong việc bảo hành bảo dưỡng không làm đúng theo hợp đồng với ngư dân.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám kiểm tra tàu vỏ thép 67 hư hỏng neo đậu tại Cảng cá Đề Gi, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám chỉ đạo: “Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ sát cánh cùng UBND tỉnh Bình Định trong việc xử lý những tàu vỏ thép hư hỏng. Trước mắt, Bộ nhất trí với đề nghị của Bình Định là tạm đình chỉ nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu; hai đơn vị này phải có trách nhiệm khắc phục những hư hỏng. Về những tàu bị gỉ sét vỏ thép, Bộ đồng ý phương án thay mới vật liệu theo hợp đồng đã ký; những tàu bị sự cố về máy đề nghị đơn vị cung cấp máy thay máy mới chính hãng, đồng bộ cho ngư dân cùng các lỗi khác liên quan. Sau hội nghị này, Bộ NN&PTNT sẽ chấn chính công tác đăng kiểm; chấn chỉnh cả về văn bản lẫn nhiệm vụ thực thi; hoàn thiện báo cáo trước 20/6 để báo cáo với Chính phủ trước 30/6”.