(TSVN) – Xuất khẩu cá tra của Việt Nam tiếp tục khởi sắc trong tháng 4/2025, đạt gần 175 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Một số thị trường trọng điểm như EU, Hà Lan và Brazil ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt.
Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Hải quan, tháng 4/2025, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 175 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt khoảng 640 triệu USD, ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thị trường Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi tích cực, với kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 4 đạt 16 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, Hà Lan là điểm sáng lớn nhất trong khối, khi tiếp tục giữ vai trò là quốc gia nhập khẩu ổn định nhất cá tra Việt Nam. Tính từ đầu năm đến hết tháng 4, giá trị xuất khẩu cá tra sang Hà Lan đạt 17 triệu USD, tăng 15%.
Đáng chú ý, Trung Quốc và Hồng Kông vẫn giữ vững vị trí là thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với cá tra Việt Nam. Riêng trong tháng 4, xuất khẩu sang khu vực này đạt hơn 44 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng giá trị trong 4 tháng đầu năm lại ghi nhận mức giảm nhẹ 2%, còn hơn 149 triệu USD.
Thị trường Mỹ tiếp tục giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các quốc gia nhập khẩu nhiều cá tra Việt Nam nhất, với kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 40 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 101 triệu USD, giảm 2%.
Một điểm nổi bật khác là Brazil – quốc gia Nam Mỹ này duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt đối với sản phẩm cá tra phi-lê đông lạnh. Tháng 4, xuất khẩu sang Brazil đạt 15 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ, nâng tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm lên 63 triệu USD, tăng mạnh 67%.
Tại khu vực ASEAN, Thái Lan tiếp tục là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều cá tra thứ tư của Việt Nam. Tháng 4/2025, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 5 triệu USD, tăng 5%, đưa tổng kim ngạch trong 4 tháng lên 25 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo nhận định từ VASEP, xuất khẩu cá tra đang dần lấy lại đà tăng trưởng tại nhiều thị trường chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong chiến lược thị trường. Việc đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị phần cho các loại cá thịt trắng khác như cá rô phi hay cá diêu hồng sẽ giúp ngành thủy sản nâng cao khả năng thích ứng và ổn định xuất khẩu trong dài hạn.
Tuệ Lâm