Thới Bình (Cà Mau): Nông dân trước mùa tôm nuôi

Chưa có đánh giá về bài viết

Ông Lê Bình Nguyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình (Cà Mau), cho biết, vụ mùa năm nay bà con nông dân trong huyện sẽ thả nuôi tôm trên 44.000 ha theo hình thức truyền thống, quảng canh cải tiến và hơn 100 ha nuôi công nghiệp.

Để sản xuất đạt hiệu quả, người dân Thới Bình đã áp dụng nhiều biện pháp; trong đó, những hộ nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến thì thả tôm nuôi trong ao vèo, đến khi tôm được 30 ngày tuổi thì chuyển sang ao nuôi và cho ăn dặm.

Đối với những hộ nuôi tôm theo mô hình lúa – tôm thì sau khi cắt lúa xong, bà con cải tạo đầm, bơm nước vào và thả tôm nuôi. Riêng những hộ nuôi tôm công nghiệp thì việc cải tạo, sên vét đầm, thả tôm đều tuân thủ nghiêm theo quy trình kỹ thuật.

Nông dân Thới Bình cải tạo ao đầm nuôi tôm mùa vụ mới.

Ông Nguyễn Văn Hải, xã Biển Bạch Đông, người nuôi tôm theo hình thức quảng canh cải tiến, cho biết: “Tính từ ngày thả tôm trong ao vèo đến nay, thời tiết cơ bản thuận lợi, tôm nuôi phát triển tốt, gia đình đang chuyển tôm sang ao nuôi. Với quy trình này, vừa tiết kiệm chi phí thức ăn tôm, ít xảy ra dịch bệnh, thời gian chăm sóc ngắn và thời gian thu hoạch cũng nhanh hơn so với hình thức nuôi thả lan theo phương pháp truyền thống. Điều tôi phập phồng lo sợ là diễn biến phức tạp của thời tiết, làm ảnh hưởng đến tôm nuôi”.

Ông Nguyễn Trang Nghiêm, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông, cho biết: “Bà con nuôi tôm rất phấn khởi vì đến thời điểm này chưa phát hiện dấu hiệu dịch bệnh gây hại. Nếu tình hình thời tiết thuận lợi thì vụ mùa này người dân sẽ bội thu”.

Theo ông Lê Bình Nguyên, để bảo đảm an toàn cho vụ mùa này, ngay từ đầu vụ, ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hộ nuôi tôm chấp hành tốt việc tháo rửa ao đầm, khuyến cáo người nuôi tôm nên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật về mật độ tôm nuôi và kiểm dịch con giống.

Đồng thời, vận động bà con nâng cao ý thức cộng đồng, tự giác trong việc khai báo tình hình dịch bệnh cũng như hợp tác giữa hộ nuôi tôm và các cơ quan chức năng trong thực hiện quy trình phòng ngừa và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã thả tôm nuôi đạt gần 100% diện tích.

Anh Nguyễn Văn Xinh, xã Tân Lộc Đông, phấn khởi: “Đây là năm thứ hai gia đình thực hiện nuôi tôm quảng canh cải tiến theo quy trình kỹ thuật của huyện chuyển giao, hiệu quả mang lại khá cao, thu nhập cao gấp 3 lần so với hình thức nuôi tôm truyền thống trước đây. Vụ nuôi mới này, tôm nuôi của gia đình đang phát triển tốt, trọng lượng khoảng 50 con/kg, được nhiều người đến tham quan học tập”.

Xã Biển Bạch đã xây dựng được câu lạc bộ nuôi tôm quảng canh cải tiến, có 25 thành viên tham gia, với hơn 110 ha. Năng suất tôm nuôi những năm qua luôn đạt bình quân hơn 700 kg/ha/vụ, cá biệt có hộ thu hơn 900 kg tôm thương phẩm/ha/vụ. Đây là địa phương có diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến cao nhất huyện và được bà con nhiều nơi đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Đi qua những cánh đồng tôm đầu vụ, đến đâu cũng thấy không khí lao động thật khẩn trương. Bà con nông dân đang dồn sức cho sản xuất, với niềm tin, hy vọng một vụ mùa bội thu.

Dương Huỳnh Măng

Theo Báo Cà Mau

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!