(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), đây là phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, không chỉ cước phí tàu biển tiếp tục tăng phi mã, nhiều chi phí đầu vào cho sản xuất, chế biến thủy sản cũng tăng chóng mặt.
Tháng 12/2020, giá cước cảng chính là 2.850 USD/container thì bước sang tháng sau đã tăng lên 7.000 USD/container (tăng 145%), một số hãng cũng tăng từ 2.800 USD/container lên 10.550 USD/container (tăng 276%).
Mặc dù, tỷ lệ tăng không lớn như EU, nhưng giá cước đi Mỹ vốn đã cao thì nay cao hơn nữa: giá đi các cảng bờ Tây tăng 14%, từ 3.500 USD/container (tháng 12/2020) lên 4.000 USD/container (tháng 1/2021); đi bờ Đông cũng tăng từ 14 – 19%, 4.900 USD/container lên 5.600 – 5.850 USD/container. Giá cước tàu đi Nhật Bản cũng tăng từ 50 – 100 USD/container.
Trong nước, các mặt hàng thiết yếu và chính phục vụ cho hoạt động của các nhà máy cũng tăng từ 8 – 25%. Điển hình như giá mặt hàng găng tay cao su, nhựa, bao bì để đóng gói hàng, hóa chất vuông tôm, ôxy viên cũng tăng mạnh. Trong năm 2020, do việc thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất cũng đẩy giá thuê đất của doanh nghiệp từ 2 – 4 lần so với trước.
VASEP cho biết, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn tới đầu năm 2021 vẫn còn ẩn chứa nhiều bấp bênh, công suất nhà máy cũng đã phải giảm đáng kể theo các đơn hàng.