Anh: Xuất khẩu cá hồi thành điểm sáng

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Doanh số xuất khẩu cá hồi ở các thị trường quốc tế tăng hơn 17%, tuy nhiên con số này vẫn không đủ để nâng tổng xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh trong nửa đầu năm 2021.

Theo số liệu mới nhất do Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống của Vương quốc Anh (FDF) tổng hợp, xuất khẩu cá hồi tạo ra doanh thu 355,9 triệu GBP (492,1 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm, tăng so với 303,2 triệu GBP (419,2 triệu USD) so cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu cá hồi của Vương quốc Anh đã giảm 9,8% so với trước COVID-19 trong 6 tháng đầu năm 2019, khi đạt tổng doanh thu 394,3 triệu GBP (545,2 triệu USD).

Xuất khẩu cá hồi nửa đầu năm 2021 sang EU đạt tổng cộng 217,7 triệu GBP (301 triệu USD), tăng 26,7% so cùng kỳ năm 2020 và 12,6% so năm 2019.

FDF quan sát thấy rằng so với nửa đầu năm 2020, tổng xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh đã giảm 4,5% trong 6 tháng đầu năm nay, xuống 9,2 tỷ GBP (12,7 tỷ USD). Giá trị này cũng thấp hơn 17,3% so cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù EU tiếp tục là thị trường chính của Vương quốc Anh cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, chiếm 4,9 tỷ GBP (6,8 tỷ USD), tuy nhiên FDF nhấn mạnh rằng những tác động đang diễn ra của COVID-19 và mối quan hệ thương mại mới do Brexit dẫn đến giá trị giảm 15,9% so với nửa đầu năm 2020 và 27,4% so với nửa đầu năm 2019.

Xuất khẩu sang Ireland, thị trường xuất khẩu hàng đầu của Vương quốc Anh, giảm 22% so với 6 tháng đầu năm 2020 và 27% so cùng kỳ năm 2019.

Tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống cho các nước ngoài EU đã tăng 13% trong nửa đầu năm 2021 lên 4,3 tỷ GBP (5,9 tỷ USD), dẫn đầu là do tăng trưởng thương mại với Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản và vùng Vịnh Ba Tư. Sự gia tăng này có nghĩa xuất khẩu ngoài EU hiện gần như đã trở lại mức trước COVID-19, FDF cho biết.

Trưởng phòng Thương mại Quốc tế FDF Dominic Goudie cho biết: “Việc xuất khẩu sang các thị trường ngoài EU tăng trưởng trở lại là một tin đáng mừng, nhưng nó không bù đắp cho khoản lỗ 2 tỷ GBP doanh thu sang EU. Điều này cho thấy rõ những khó khăn nghiêm trọng mà các nhà sản xuất trong ngành của chúng ta phải tiếp tục phải đối mặt và nhu cầu khẩn cấp về sự hỗ trợ của chuyên gia. Đồng thời, chúng tôi đang chứng kiến ​​tình trạng thiếu lao động trên toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm và đồ uống từ nông trại đến bàn ăn của Vương quốc Anh, dẫn đến trống sản phẩm trên các kệ hàng, gián đoạn giao hàng và giảm sản lượng. Trừ khi các bước được thực hiện để giải quyết những vấn đề này, nếu không khả năng hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu quan trọng của các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng”.

Nhập khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh đã giảm gần 10% trong nửa đầu năm 2021 so với mức trước COVID-19, mặc dù nhập khẩu từ các thị trường ngoài EU đã tăng trong giai đoạn này. Nhập khẩu từ EU bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và mối quan hệ thương mại mới, giảm gần 15% kể từ năm 2019, thiệt hại 2,4 tỷ GBP (3,3 tỷ USD).

Hải Phong

Theo Seafoodsource

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!