T2, 06/07/2020 10:09

Bà Rịa Vũng Tàu: Lắp đặt hệ thống lái thủy lực cho tàu cá: Tăng tính cơ động, giảm chi phí nhiên liệu

Chưa có đánh giá về bài viết

Chỉ cần xoay nhẹ vô lăng, chiếc tàu cá BV-5225-TS của ông Lương Văn Lộc (Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) chuyển động theo ý muốn của người thuyền trưởng. Nhờ trang bị hệ thống lái thủy lực, chiếc tàu cá của ông Lộc dễ dàng hoạt động trong việc vây đánh cá, đặc biệt là rút ngắn thời gian đến ngư trường hơn 10 giờ so với trước đây.

 

Tàu cá của ngư dân Long Hải đang chờ lắp đặt hệ thống lái thủy lực.

Hơn 20 năm đánh cá bằng nghề lưới vây rút chì, điều khiển nhiều tàu cá trên khắp các vùng ngư trường khai thác, ông Lộc rất ngán ngẩm với hệ thống lái thủ công trên các tàu cá hiện nay. Hệ thống lái này điều khiển chân vịt bằng cần lái thông qua trục chuyền động, lực của hệ thống này hoàn toàn dựa vào “cơ bắp” của người thuyền trưởng, do vậy khi tàu tăng tốc bo vòng để vây cá thì phải cần đến 2 người mới giữ nổi cần lái. Nguy hiểm nhất là khi tàu đang chạy tốc độ cao muốn quay đột ngột hay lùi sau, người thuyền trưởng rất dễ bị lực phản từ chân vịt truyền đến cần lái đánh vào người gây thương tích.

Ngoài ra, điểm yếu cố hữu nhất của hệ thống lái này là thuyền trưởng không thể kiểm soát tốt đường chạy của tàu. Trong hành trình đến ngư trường khai thác hay ngược lại, tàu thường phải chạy theo hình dích dắc, làm cho hành trình dài hơn, tốn nhiều thời gian và hao phí nhiên liệu. Đặc biệt hiện nay các tàu cá có thể tích rất lớn, công suất gấp đôi và ngư trường khai thác rộng hơn thì hệ thống lái thủ công càng bất cập, hạn chế rất nhiều trong khai thác và di chuyển.

Từ những khó khăn đó, ông Lộc đã quyết tâm và là người đầu tiên ở huyện Long Điền lắp đặt hệ thống lái thủy lực cho tàu cá của mình. Hệ thống lái này hoạt động dựa trên nguyên lý trợ lực lái thủy lực. Hệ thống bao gồm bình chứa dầu cung cấp dầu cho máy bơm. Bơm kết nối với van phân phối thông qua đường cấp dầu cao áp. Van phân phối được kết nối động với cơ cấu lái, do đó khi quay cơ cấu lái sẽ điều khiển van xả dòng dầu áp cao đẩy pit tông truyền động đến chân vịt theo ý muốn của người điều khiển. Nhờ vậy, khi lái tàu thuyền trưởng chỉ tác động một lực nhỏ là đã điều khiển tàu quay trở theo đúng mục đích. Một ưu điểm khác của hệ thống lái này là giúp cho thuyền trưởng kiểm soát đường di chuyển của tàu chính xác, rút ngắn hành trình di chuyển của tàu đến ngư trường khai thác. Ông Lộc tính toán, nếu cho máy nổ chế độ ga bình thường, trước kia thời gian di chuyển đến ngư trường của tàu cá mất hơn 50 giờ, thì bây giờ chỉ cần 40 giờ là đến nơi. Do đó, mỗi chuyến biển ông tiết kiệm gần 600 lít dầu, tương đương 10 triệu đồng, đây là khoản chi phí không nhỏ trong điều kiện khai thác khó khăn như hiện nay.

Từ những tính năng ưu việt trên, ông Lộc đang có kế hoạch tiếp tục lắp đặt hệ thống lái thủy lực cho chiếc tàu còn lại. Theo ông Lộc, với giá hiện nay khoảng 60 – 70 triệu đồng cho 1 hệ thống lái thủy lực không phải là nhỏ, nhưng qua kiểm chứng, ông hoàn toàn yên tâm. Ông Lộc tính toán, với hệ thống lái thủy lực, ông tiết kiệm chi phí mua dầu chưa tới 1 năm là có thể thu hồi vốn.

Theo ông Thân Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay có khoảng hơn 3.500 tàu cá khai thác xa bờ. Hầu hết những chiếc tàu này chỉ sử dụng hệ thống lái thủ công, làm hạn chế nhiều về tính cơ động trong khai thác. Khó khăn nhất hiện nay là phần lớn các ngư dân chỉ quan tâm trang bị ngư lưới cụ, thiết bị trực tiếp làm tăng sản lượng khai thác, do vậy, trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư sẽ tuyên truyền và xây dựng mô hình giúp ngư dân trang bị hệ thống lái thủy lực trên tàu cá của mình.

Trần Ân Phong

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!