Ecuador: Người nuôi tôm tìm kiếm thị trường mới

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Các đơn đặt hàng tôm của Ecuador từ Mỹ và châu Âu tăng trở lại trong tháng 6 đã vực dậy tinh thần của các nhà xuất khẩu tôm nước này sau cuộc khủng hoảng COVID-19. Họ đang tiếp tục tìm cách đa dạng hóa khách hàng và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ trong tháng 6 đã tăng 33%, lên 36 triệu pound so với cùng kỳ năm ngoái, nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 lên 203 triệu pound, tăng 91% so năm 2020.

Ông Jose Antonio Camposano, Chủ tịch Cơ quan thương mại các nhà sản xuất tôm thuộc Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia (CNA), cho biết xuất khẩu sang thị trường châu Âu đang tăng và cả thị trường Mỹ cũng đang giành được nhiều thị phần.

Năm ngoái, Trung Quốc chiếm 63% doanh số xuất khẩu tôm của Ecuador, trong khi Mỹ chỉ chiếm 14%. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy Trung Quốc hiện chiếm 41%, trong khi thị phần của Mỹ là 24% và EU là 23%.

Ảnh minh họa

Các lô hàng tôm đến châu Âu trong tháng 6 đã tăng 44% so với năm trước lên 36 triệu pound, xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng 47% ở mức 196 triệu pound.

Các lô hàng đến Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Ecuador, đã giảm trở lại từ mức cao nhất năm 2021 là 82 triệu pound hồi tháng 4 xuống còn 73 triệu pound trong tháng 6.

Cả hai con số này kém xa mức kỷ lục 116 triệu pound xuất khẩu sang Trung Quốc hồi tháng 5/2020 khi các đơn đặt hàng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khủng hoảng đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Các nhà sản xuất tôm của quốc gia Nam Mỹ này đã xuất khẩu tổng cộng 153 triệu pound trong tháng 6, thấp hơn mức kỷ lục 167,3 triệu pound được công bố hồi tháng 4.

Trên cơ sở giá trị, các lô hàng đã đạt mức cao mới hàng tháng, ở mức 415 triệu USD, giá trung bình là 2,71 USD/pound, cao nhất kể từ tháng 12/2018.

Các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador cũng đang hưởng lợi khi thị trường tại Nga dần hồi phục sau khi sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2014 do các lệnh trừng phạt thương mại được áp đặt như một phần của cuộc chiến thương mại giữa Nga và các quốc gia phương Tây.

Các lô hàng đến Nga đã tăng gần 1.500% trong tháng 6 so cùng kỳ năm trước, giá trị đạt mức 2 triệu pound, nâng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 lên 24 triệu pound, cao hơn 90% so cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất tôm Ecuador cũng đã hướng sự chú ý của họ sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản trong khi tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tuệ Nhi

Theo Intrafish

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!