Hà Nội: Hiệu quả nuôi thủy sản theo hướng VietGAP

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đẩy mạnh xây dựng các mô hình NTTS theo hướng VietGAP, nhờ đó khẳng định rõ phương pháp này đạt hiệu quả cả về kinh tế – xã hội và môi trường.

Nhiều lợi ích

Năm 2020, diện tích mặt nước NTTS của Hà Nội là 23.400 ha, sản lượng đạt 78.482 tấn/năm với phương thức nuôi dần thay đổi sang bán thâm canh và thâm canh. Tuy nhiên, ở các vùng nuôi vẫn còn xảy ra sự lạm dụng thuốc kháng sinh và hóa chất trong phòng, trị bệnh và cải tạo môi trường; dẫn đến sự kháng thuốc đối với các động vật nuôi và tồn dư thuốc trong các sản phẩm thủy sản, gây suy giảm môi trường nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

VietGAP chính là một lối đi mới với những ưu điểm như: Chú trọng xử lý môi trường, phòng bệnh bằng các chế phẩm sinh học, hạn chế việc sử dụng thuốc và hóa chất, ghi chép quá trình sản xuất để có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chính vì thế, từ năm 2019 – 2020, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình nuôi thủy sản theo hướng VietGAP tại các huyện như: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ba Vì, Phú Xuyên.

Tham gia mô hình, ông Nguyễn Văn Tĩnh (thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức) cho biết, năng suất thủy sản bình quân của địa phương mới chỉ đạt 8 – 10 tấn/ha/vụ, lãi trung bình 40 – 50 triệu đồng/ha/vụ. Tuy nhiên, môi trường nước càng ngày càng ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp, cá nuôi xuất hiện bệnh khó kiểm soát, thậm chí gây chết hàng loạt, giá cả bấp bênh, nên các hộ nuôi bị thiệt hại về kinh tế. Vì vậy, người dân luôn trăn trở tìm cách nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu tác hại đến môi trường nuôi, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Trong đó, nuôi theo hướng VietGAP là một cách làm hay được nhiều người áp dụng…

Các hộ tham gia được hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường và ủ men tỏi cho cá ăn định kỳ suốt thời gian nuôi nên cá lớn nhanh, đều con, ăn khỏe, tốn ít thức ăn so phương pháp cũ, không dùng kháng sinh phòng, trị bệnh; ao nuôi ít xuất hiện tảo lam, cá không có hiện tượng nổi đầu dù thời tiết thay đổi.

“Trước đây, tôi cứ nghĩ áp dụng tiêu chí VietGAP gây tốn kém, cá chậm lớn nhưng nay gia đình thay đổi hoàn toàn quy trình nuôi thả theo hướng dẫn và đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, cá không xảy ra dịch bệnh nên giảm tiền mua thuốc, chất lượng cũng tốt hơn”, bà Thị Hường (xã Phú Châu, huyện Ba Vì) cho hay.

Kết quả khả quan

Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, mô hình nuôi thủy sản theo hướng VietGAP tại các địa phương thời gian qua đều đạt kết quả khả quan. Hiệu quả rõ nhất là cá sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 81,5%, năng suất trên 12,4 tấn/ha; lãi suất trên 90 triệu đồng/ha, cao hơn 10% so phương pháp truyền thống. Đã có nhiều hộ tham gia mô hình được cấp giấy chứng nhận VietGAP, được lãnh đạo các cấp, ngành và người dân đánh giá cao…

Tiếp nối thành công, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tiếp tục xây dựng mô hình này tại 5 huyện: Chương Mỹ, Phú Xuyên, Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Trì và quận Long Biên với quy mô 10 ha. Trung tâm đã tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình trước khi thả giống, cấp cá giống, hỗ trợ 50% thức ăn cho cá… Hiện, các mô hình đều phát triển tốt, trung bình cá đạt trọng lượng 0,8 – 0,9 kg/con, không xảy ra dịch bệnh. Dự kiến tháng 12 tới sẽ cho thu hoạch, năng suất ước đạt 12 tấn/ha.

Có thể thấy, mô hình nuôi thủy sản theo hướng VietGAP đạt hiệu quả lớn về kinh tế, góp phần thay đổi nhận thức trong nuôi trồng, từng bước tiến tới sản xuất bền vững, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Hà Nội hiện có diện tích NTTS, do vậy, người dân và các địa phương mong muốn Trung tâm Khuyến nông Hà Nội nói riêng, ngành nông nghiệp Thủ đô nói chung tiếp tục hỗ trợ, xây dựng thêm mô hình hay để nông dân được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm…

>> Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội chia sẻ, áp dụng nuôi thủy sản theo hướng VietGAP, ngoài những ưu điểm kinh tế, môi trường của mô hình còn nâng cao ý thức người dân trong việc ghi chép quá trình sản xuất, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hình thành vùng nuôi bền vững và xây dựng thương hiệu.

Ngọc Diệp

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!