Bây giờ ở Hưng Nguyên, trên các xứ đồng bà con đang khẩn trương thu hoạch cá vụ 3 để trả đất cho vụ xuân sắp tới. Và, đây là một vụ cá thắng lợi.
Với họ, biển là nhà và là nơi mưu sinh. Họ là những ngư dân cưỡi tàu vượt sóng vươn khơi đánh bắt hải sản, là những “cột mốc di động” khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Trên chiếc tàu cao tốc mất gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi mới tới được xã đảo Ngọc Vừng (Vân Đồn). Những năm trước đây nếu như ai đó muốn đến đảo đều phải tự thuê tàu hoặc đi nhờ ngư dân thì nay mỗi ngày từ bến cảng Cái Rồng đều có 2 chuyến tàu ra đảo.
Thiếu thông tin liên lạc, thiếu trang thiết bị an toàn kỹ thuật, thiếu phao cứu sinh… là những nguyên nhân căn bản dẫn tới tai nạn cho người làm việc trên biển ngày càng nhiều.
Nhiều tháng qua, hàng trăm ngư dân Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm thu nhập nhờ vớt rau câu bán cho thương lái.
Dọc bờ biển An Bàng – Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp những ngư dân đạp sóng, giăng những mẻ lưới kéo (dân địa phương hay gọi là cào) ruốc tươi.
Cả tháng nay, hàng trăm nông dân nuôi cá lồng trên sông Cẩm Lệ (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đang “đứng ngồi không yên” vì lệnh cấm nuôi cá mà UBND thành phố ban hành.
Ở những vùng biển, phần lớn kinh tế gia đình đều dồn trên đôi vai những người đàn ông. Chẳng may mất đi người chồng “trụ cột kinh tế” gia đình, nhiều người vợ phải một thân một mình bươn chải giữa muôn vàn khó khăn…
Dường như cả cuộc đời gắn bó với sóng biển, những con người lận đận mưu sinh bán các món hàng rong trên những chiếc ghe tại Cảng cá La Gi đã quá quen thuộc với mọi người.
Nhờ thời tiết thuận lợi nên thời gian gần đây ngư dân xã Hải An (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) liên tục được mùa cá, thu nhập cao. Phấn khởi trước kết quả đó, ngư dân ở đây đang tập trung nhân lực, phương tiện để đánh bắt hải sản.