Sau nhiều ngày mưa bão, ngư dân Hà Tĩnh lại tấp nập chuẩn bị phương tiện, ngư cụ cho chuyến bám biển xa khơi với hy vọng đánh bắt được nhiều hải sản.
Chợ thủy sản Hoàng Sa, thuộc tỉnh Quảng Châu là chợ bán buôn thủy sản lớn nhất Trung Quốc. Khu chợ này quy tụ hơn 300 thương lái, tiêu thụ 210.000 tấn thủy sản, doanh thu lên đến 7,2 tỷ CNY (1,05 tỷ USD) hàng năm.
Mấy năm gần đây ngư dân, ở các huyện đảo như Phú Quốc, Kiên Lương và Kiên Hải khá giả lên, đa số bà con đều sống bằng nghề nuôi cá bớp tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Ước tính khu vực ASEAN đóng góp khoảng 25% tổng sản lượng thủy sản toàn cầu, trong đó 4/10 quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới bao gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Thủy sản cũng là một trong 12 ngành/lĩnh vực ưu tiên hội nhập của khu vực với lộ trình tập trung 4 chủ đề chính là an toàn thực phẩm, nghiên cứu và phát triển, phát triển nguồn nhân lực và chia sẻ thông tin.
Đánh bắt tôm hùm ở vùng Bắc Đại Tây Dương luôn đối diện với bão tố và nhiều rủi ro khó lường. Những giỏ bắt tôm hùm bằng thép rất lớn, nặng liên kết với nhau. Khi những chiếc thuyền di chuyển về phía trước thì cần phải có sức mạnh lớn mới có thể kéo được những chiếc lồng nối tiếp nhau dưới lòng biển sâu. Nếu không may sẽ xảy ra những vụ tai nạn lao động, bằng chứng là ở Maine đã có rất nhiều tai nạn khủng khiếp như thế xảy ra.
Cá mòi cơm châu Âu (Sardina pilchardus) thuộc nhóm Clupeidae nhiều chất béo, thường sống dọc ven biển, di chuyển thành bầy ở độ sâu 10 – 50 m và sinh sản trên biển cả.
Với hơn 6.000 ngư dân, xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định) được coi là làng câu cá ngừ đại dương lớn nhất cả nước. Tổng sản lượng nơi đây đánh bắt lên tới 10.000 tấn/năm.
Với mong muốn phục hồi nguồn lợi thủy sản tự nhiên, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hơn nửa tấn cá chép, cá trắm, cá trôi, cá chày đỏ… đã được thả xuống sông tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội nhân ngày lễ Phật đản.
Câu cá trên cà khoeo là truyền thống lâu đời của khoảng 500 hộ gia đình ở Galle, phía Tây Nam Sri Lanka và thị trấn của Kathaluwa và Ahangama.
Ở ĐBSCL việc sử dụng ghe, xuồng làm phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản đã trở thành nét độc đáo trong đời sống của người dân vùng sông nước.