T2, 06/07/2020 09:49

NGƯ DÂN “THẮNG BIỂN”: Chưa kịp mừng đã lo

Chưa có đánh giá về bài viết

(Thủy sản Việt Nam) – Mấy ngày qua tại các cảng cá trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, một số tàu cá đã về bờ, kết thúc chuyến mở biển đầu năm. Nhiều chủ tàu cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên chuyến “mở biển” nhiều tàu cá thắng lớn. Tuy nhiên, các chủ tàu chưa kịp vui thì đã phải đối mặt với nỗi lo khi giá dầu lại tăng!

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Tại cảng cá Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, nhiều ngư dân cho biết, hơn 1 tuần qua nhiều tàu đã bắt đầu cập bến, tàu nào cũng “no”. Anh Bùi Mào, chủ tàu cá BV 6643 TS ở ấp Bình Tân, xã Bình Châu cho biết, chuyến biển này tàu của câu được hơn 650 kg mực khô trong vòng 20 ngày, với giá bán hiện nay từ 200.000-300.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh lãi gần 100 triệu đồng. “Năm nay, sản lượng mực ngoài khơi nhiều hơn mọi năm, mực nhiều, giá lại cao nên các tàu cá bán luôn trên biển để tranh thủ thời gian đánh bắt. Vì vậy, hiện nhiều tàu câu mực đi từ trước Tết hiện vẫn đang mải mê câu mực ngoài khơi” – anh Mào nói.

Tàu cá “ngậm ngùi” nằm bờ

Ngoài các tàu câu mực, những tàu đánh bắt các loại cá khác như: cá đổng, cá bò, cá mối, cá ngừ, cá thu, cá khoai… cũng trúng lớn, sản lượng bình quân đạt khoảng hơn 40 tấn/tàu. Ông Trần Tí, chủ tàu cá BV 6911 TS, tại ấp Bến Lội, xã Bình Châu cho biết, những ngày đầu năm, giá các loại hải sản tăng mạnh, nên hầu hết các tàu đều có lãi. Chủ tàu có lãi, thu nhập của các bạn ghe cũng khá hơn, chỉ với chuyến biển đầu năm, mỗi bạn ghe đều có trong tay bình quân từ 4-6 triệu đồng. Nhiều ngư dân có kinh nghiệm trong nghề biển cho biết, từ đầu năm đến nay, gió mùa đông bắc nhẹ, trời êm, dấu hiệu dự báo biển được mùa, nên hầu hết chủ tàu đều tận dụng khoảng thời gian này để tăng sản lượng đánh bắt nên các chủ tàu khi tàu cập bến chỉ muốn “neo” bến vài ngày để tranh thủ ra khơi. Tuy nhiên, khi tàu cá kết thúc chuyến biển đầu năm, cũng là lúc giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít, từ 14.750 đồng lên 18.300 đồng/lít, nên nhiều tàu cá phải ngậm ngùi, vì tuy chuyến biển này lãi lớn nhưng không đủ để bù chi phí tiền dầu cho chuyến biển tiếp theo.

 

Dễ “trắng tay” nếu ra khơi

Theo tính toán của anh Nguyễn Văn Thanh, chủ tàu cá BV 7896 TS, tại cảng cá Bến Đình, TP.Vũng Tàu, bình quân các tàu cá đánh bắt xa bờ có công suất từ 150 CV-600CV “ngốn” từ 20.000-60.000 lít dầu/chuyến biển/45 ngày (tùy theo công suất). Như vậy, với giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít, chi phí tiền dầu “đội” thêm từ 71-213 triệu đồng/tàu/chuyến. Như vậy, tổng tiền dầu của những tàu có công suất từ 150-600 CV hết từ 366 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Vì vậy, nếu ra khơi mà chủ các tàu cá không tính toán kỹ thì dễ bị “trắng tay”, bởi chi phí cho chuyến biển cao, trong khi nghề đánh bắt phụ thuộc vào luồng cá nên chẳng khác gì đánh cược với biển cả. Vừa tất bật chuẩn bị cho tàu cá nhổ neo, ông Nguyễn Văn Trú, chủ tàu cá BV 8897 TS cho biết, với cặp tàu có công suất 200 CV, riêng tiền dầu cho chuyến biển này đã tốn hết, hơn 410 triệu đồng, cùng với các thứ khác như: lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ khác nữa là hết gần 500 triệu đồng. Nếu may mắn, tàu cá trúng được khoảng 50 tấn hải sản các loại, với giá bán bình quân hiện nay là 15.000 đồng/kg, thì có lãi. Chẳng may “thất mùa” thì lại lâm vào cảnh nợ nần, nếu vậy đành phải để tàu nằm bờ.


Mở biển thắng lớn, chủ tàu chưa kịp vui thì xăng dầu lại tăng giá

“Đâu phải chỉ giá xăng dầu tăng mà còn kéo theo mọi thứ đều tăng nên chuyến biển này ngư dân càng chồng chất khó khăn. Đã thế, khi chưa có quyết định tăng giá, nhiều tàu cá về bến muốn ra khơi nhưng nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu cũng đã tìm đủ lý do để "găm hàng" chờ tăng giá, nên tuy đang vào mùa khai thác “ăn nên làm ra” nhưng tàu đành ngậm ngùi “nằm bờ” chờ dầu tăng giá mới có thể ra khơi” – ngư dân Nguyễn Văn Hải phản ánh.  

TRÀ NGÂN

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!