Thiếu hụt cá thu và dư cung cá mòi, Nhật Bản thay đổi chiến lược bán hàng

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Nguồn dự trữ cá mòi của Nhật Bản hồi phục vào đầu năm 2023 đã khiến ngành thủy sản Nhật Bản “không mấy vui mừng” bởi cá mòi giá rẻ đang dần thay thế mặt hàng cá thu có lợi hơn trên thị trường toàn cầu.

Sản lượng đánh bắt cá mòi (Sardinops melanostictus) tăng mạnh ở Nhật Bản kể từ đầu tháng 2 năm nay và xu hướng này vẫn đang tiếp diễn. Nhưng sự phong phú của loài này có liên quan đến sự suy giảm sản lượng đánh bắt cá thu. Các nhà khoa học Nhật Bản đã suy đoán rằng mặc dù cá mòi nhỏ hơn cá thu, nhưng hành vi theo đàn chặt chẽ khiến cá thu sợ hãi và lặn sâu hơn, gây ra sự thay đổi về sản lượng đánh bắt.

Cá thu là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn truyền thống của Nhật Bản. Ảnh: ST

Choshi Iida Suisan, một công ty kinh doanh hải sản có trụ sở tại Nhật Bản xuất bán 80.000 tấn hải sản mỗi năm, trong đó chủ yếu là cá mòi và cá thu, đang gặp khó khăn do hiện tượng này.

“Có rất nhiều cá mòi ở bề mặt nước, trong khi cá thu đang lặn sâu hơn. Do đó ngư dân chỉ đánh bắt được cá mòi. Lượng cá thu đánh bắt giảm khoảng 70% so với năm ngoái”, bà Hikari Iida, đại diện Choshi Iida Suisan, cho biết.

Hầu hết cá mòi được đánh bắt được dùng để làm thức ăn thủy sản, trong khi cá thu thường được sử dụng cho con người và sự chênh lệch giá giữa hai sản phẩm là đáng kể. Nhưng do tình trạng thiếu cá thu hiện nay, các công ty Nhật Bản đã phải điều chỉnh cả chiến lược bán hàng trong nước và quốc tế. Công ty Maruha Nichiro đã buộc phải tăng giá một số sản phẩm cá thu từ 11 – 23% trong tháng 4 vừa qua và Kyokuyo đã tạm dừng bán 28 sản phẩm cá thu vào tháng 3 trước đó.

Công ty Kyokuyo cho biết: “Đối với cá thu trong nước, sản lượng khai thác kém kỷ lục vẫn tiếp tục kể từ năm ngoái và kích thước của cá thu khai thác ngày càng nhỏ hơn. Chúng tôi đã nỗ lực để thu mua nguyên liệu thô, nhưng việc duy trì nguồn cung cấp ổn định mà vẫn đảm bảo chất lượng trở nên khó khăn. Chúng tôi đã quyết định tạm thời ngừng sản phẩm này”.

Cá thu là mặt hàng bán chạy ở Nhật Bản, đặc biệt là kể từ năm 2018, khi nó được phổ biến qua các chương trình truyền hình quảng cáo về lợi ích sức khỏe và đặc biệt là hàm lượng omega-3 cao. Viện nghiên cứu Gurunavi, nơi thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến thực phẩm, đã chọn cá thu là “Món ăn của Nhật Bản năm 2018”. Nhờ những nỗ lực của Maruha Nichiro, Kyokuyo và các tập đoàn thực phẩm khác của Nhật Bản, cá thu hiện có nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác nhau ở Nhật Bản và các sản phẩm tập trung vào sự tiện lợi. Việc thiếu hụt cá thu chắc chắn phải khiến các công ty định hướng lại chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Linh Linh

Theo Seafoodsource

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!