Sản phẩm cá tra Việt Nam chiếm hơn 90% thị phần thế giới. Để nâng cao giá trị và lấy lại vị thế, việc xây dựng thương hiệu quốc gia đã được triển khai, nhưng hơn một năm nay, vấn đề này vẫn chìm trong tranh cãi.
Ngay từ những tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của hạn mặn, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc lùi đơn hàng do không đủ nguyên liệu chế biến. Liệu xuất khẩu tôm Việt Nam năm nay có tiếp tục đà giảm sút của năm 2015?
Mới đây, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) tiếp tục đề nghị Cục kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) (Bộ Nông nghiệp Mỹ – USDA) công nhận thêm 8 nhà máy chế biến cá tra, basa của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ.
Đó là chia sẻ của ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) khi trao đổi với PV Tạp chí Thủy sản Việt Nam về tình hình xuất khẩu tôm trong quý II và cả năm 2016.
Bộ NN&PTNT vừa đề nghị Bộ Tài chính xem xét, thẩm định phê duyệt việc áp mã số HS đối với sản phẩm trứng Artemia với mức thuế suất 0%.
Mặt hàng fillet cá tra Việt Nam vẫn “long đong” tại thị trường Mỹ, vì thuế chống bán phá giá (CBPG) được tính theo những chi phí tại Indonesia. Mức thuế cao vô lý đó đang chặn đứng cơ hội thâm nhập thị trường này của các hãng xuất khẩu cá tra tại Việt Nam.
Từ ngày 1/6/2016, Tổng cục Thủy sản sẽ áp dụng giải quyết hồ sơ đăng ký xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu hoàn toàn qua đường mạng.
Năm 2016, dự đoán sản lượng tôm nuôi sẽ cải thiện và nhu cầu tiêu thụ cũng khả quan hơn. Theo đó, còn rất nhiều cơ hội để tôm Việt Nam phát triển thị phần.
Nghề chế biến thủy sản làm khô đang đứng trước cơ hội thị trường rộng mở, nhưng để phát triển bền vững, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng về khô chất lượng, an toàn đang là bài toán đặt ra với mặt hàng này.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, quý I/2016 giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 619,2 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ 2015.