Như một thông lệ và đều ‘như vắt chanh”, cứ đến thời điểm thu hoạch là các mặt hàng nông sản chủ lực và thủy sản của Việt Nam lại tiếp tục “bài ca” ùn ứ. Đã có nhiều biện pháp được đưa ra, nhiều kinh nghiệm được rút, nhưng đến giờ… vẫn khó!
Trung Quốc hiện là một trong những thị trường xuất khẩu nông, thủy sản lớn của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này liên tục tăng trưởng dương, tuy nhiên, hàng hóa sang nước này thường bấp bênh. Với con cá tra, liệu có khác?
Sau khi Việt Nam tham gia FTA với Liên minh Kinh tế Á – Âu, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội khi 90% dòng thuế sẽ được cắt giảm về 0%.
Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% được xem là biện pháp kịp thời, giúp tháo gỡ áp lực về xuất khẩu cho nhóm hàng nông, lâm, thủy sản trong bối cảnh nhiều khó khăn bủa vây.
Đó là thông tin được Bộ Công thương đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 1/6 tại Hà Nội.
Hàn Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam, kim ngạch hàng năm luon đạt khá. Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết, hy vọng thủy sản sẽ rộng cửa hơn nữa vào thị trường này.
Sở Công thương An Giang cho biết, qua khảo sát, đánh giá thực trạng về năng suất tại 40 doanh nghiệp và đã chọn 15 doanh nghiệp tham gia cải tiến năng suất (09 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và 06 doanh nghiệp áp dụng một số công cụ nâng cao năng suất).
Công nghệ quản lý sản xuất tiên tiến được coi là một giải pháp quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thông qua các công cụ hữu ích để đưa ra quyết định chiến lược trên tất cả các công đoạn trong chuỗi giá trị cá tra từ nuôi trồng, thu hoạch đến chế biến, bao gói…
Các hiệp định thương mại tự do mở rộng cơ hội để tôm Việt tiếp cận thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, sản phẩm tôm cũng đứng trước những thách thức, trước tiên là yêu cầu nâng cao chất lượng, đáp ứng quy tắc xuất xứ, trong đó, tôm phải đảm bảo không hóa chất, kháng sinh.
Nước mắm Phong Hải (Phong Điền) từ lâu nức tiếng khắp các vùng miền trong tỉnh Thừa Thiên – Huế, điều đó có lẽ không còn là chuyện lạ đối với nhiều người. Nhưng nước mắm của vùng biển xa xôi mộc mạc này được khách Tây “ưng ý”, rồi tạo điều kiện xuất ngoại là chuyện chắc hẳn ít người biết đến…