Không chỉ là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản mà Pakistan còn là thị trường để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác nhập khẩu nguyên liệu.
Với ngư trường rộng và thuận lợi, thêm vào đó là kinh nghiệm đánh bắt, nuôi trồng hải sản lâu đời của người dân, Quảng Ninh là địa bàn có sản lượng thuỷ sản cao. Tuy nhiên, hiện nay không ít các đơn vị chế biến thuỷ sản trên địa bàn lại khó mua nguyên liệu ngay trên “sân nhà”. Việc này đã khiến cho hầu hết các đơn vị này chỉ hoạt động được hơn 40% công suất.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) cá tra sang Ba Lan trong 4 tháng đầu năm 2014 đạt giá trị 2,423 triệu USD, giảm gần 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá tra Việt Nam nhập khẩu (NK) vào Ba Lan trong 4 tháng đầu năm cũng tuột xuống vị trí thứ 11 thay vì đứng thứ 7 như trong cùng kỳ năm 2013.
Với những ưu thế vượt trội, tôm càng xanh (TCX) được nhận định là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chiến lược trong tương lai. Tuy nhiên, còn nhiều chông gai để đối tượng này “bơi ra biển lớn”.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 21% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu tôm đông lạnh nguyên liệu vào Australia 5 năm qua tăng trưởng khả quan từ 7,5 đến 37%. Năm 2013, nhập khẩu tôm đông lạnh của Australia đạt trên 232,8 triệu USD, tăng 14,9% so năm 2012. Đây là cơ hội cho các nước sản xuất tôm trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập 4 tháng đầu năm 2014 đạt 105,6 triệu USD, tăng 36% so với mức 77,9 triệu USD cùng kỳ năm trước. Ước tính kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ai Cập 5 tháng đầu năm nay đạt 132 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa xuất khẩu được 29.500 tấn thủy sản, trị giá 195 triệu USD kim ngạch, tăng 27% về số lượng và 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đạt được sự tăng trưởng bền vững, ngoài việc phát triển sản xuất không thể sao nhãng chuyện xây dựng thương hiệu. Đây vẫn là vấn đề nan giải của ngành thủy sản, mặc dù ngành này đang ngày càng khẳng định vị thế.
5 năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước dẫn đầu xuất khẩu nhuyễn thể đông lạnh sang Bồ Đào Nha.