Trung Quốc: Nhập khẩu thủy sản đối mặt với tình thế “tiến thoái lưỡng nan”

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Ngành thủy sản Trung Quốc đang bị cuốn vào việc thắt chặt quyền tiếp cận các cảng phía nam khi nước này lo ngại về sự lan rộng của biến thể COVID-19 của Ấn Độ trước kỳ nghỉ lễ lớn 1/7.

Các quan chức chính quyền địa phương và khu vực của Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu bất kỳ khả năng bùng phát lớn của virus gây bệnh nhân dịp kỷ niệm 100 năm sắp tới của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 1/7, bất chấp các thúc đẩy giá đầu vào cho các ngành công nghiệp sản xuất và chế biến lớn, theo nhiều đại lý tìm nguồn cung ứng và thương lái bị ảnh hưởng.

Dù tỷ lệ mắc COVID-19 tương đối thấp ở thành phố Trạm Giang, nơi có các công ty chế biến tôm như Guolian Aquatic, cũng là người thu mua chính tôm Ấn Độ nhưng chính quyền Trạm Giang đã thông báo lệnh cấm nhập khẩu chuỗi lạnh, bao gồm cả tôm vào cảng địa phương của 11 quốc gia châu Á từ ngày 20/6 – 15/7. Theo ông Landy Chow của Siam Canadian, ông “vô cùng lo lắng” khi lệnh cấm Trạm Giang có thể được lặp lại ở các cảng khác. 

Ông Chow cũng nhận thấy một vấn đề thiệt hại lớn hơn là nhu cầu của người tiêu dùng, như các báo đưa tin trước đó khi phát hiện ra COVID-19 trên bao bì hải sản ở Đại Liên và Thanh Đảo khiến khách hàng nhận thấy rằng hải sản nhập khẩu có thể chứa COVID-19, đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ.

Ông Chow cho biết, phản ứng của chính phủ Trung Quốc đối với biến thể của Ấn Độ đang dẫn đến áp lực tăng giá đối với tôm. “Tôi đã nghe nói cách đây vài ngày, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã yêu cầu nhà đóng gói Ấn Độ chuyển các container đến một cảng khác gần đó là cảng Bắc Hải, có trụ sở tại tỉnh Quảng Tây và cách Trạm Giang khoảng 180 km. Nếu lệnh cấm như vậy chỉ giới hạn ở cảng Trạm Giang, thì giá có thể tăng vừa phải; còn nếu tất cả các cảng của Trung Quốc áp dụng lệnh cấm tương tự như Trạm Giang, thì giá sẽ tăng đáng kể, đặc biệt là đối với các sản phẩm chế biến như tôm PD đông lạnh”, ông nói.

Do thắt chặt khả năng tiếp cận đối với một số mặt hàng thủy sản nhập khẩu, Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch xây dựng thương hiệu mới để thúc đẩy doanh số bán thủy sản sản xuất trong nước. Được ra mắt tại hội chợ thương mại thủy sản hàng năm ở Phúc Châu vừa qua, chiến dịch “Ăn cá thông minh” của chính phủ hướng tới mục tiêu thúc đẩy lợi ích chế độ tiêu thụ của các loài nuôi tại địa phương như cá chình và cá chim bạc.

Minh Anh

Theo Seafood Source

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!