(TSVN) – Xuất khẩu thủy sản của Argentina trong tháng 1/2023 tăng 10% về lượng nhưng giảm 2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, quốc gia Nam Mỹ này đã xuất khẩu khoảng 23.468 tấn thủy sản trên toàn thế giới, trị giá 103,4 triệu USD, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy sản Argentina.
Dữ liệu cho thấy tổng giá trị xuất khẩu giảm trong tháng là do giá bán trung bình mực và tôm giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ đối với tất cả các loài chính.
Cụ thể, Argentina đã xuất khẩu khoảng 898 tấn mực ống, trị giá 1,8 triệu USD trong tháng 1 vừa qua, tăng 47% về lượng và 24% về giá trị so với số liệu của tháng 1/2022. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu trung bình của sản phẩm này đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,99 USD/kg, tương đương 1.992,1 USD/tấn.
Ngoài ra, xuất khẩu tôm đỏ cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành thủy sản Argentina đã xuất khẩu khoảng 8.920 tấn tôm đỏ, trị giá 61,5 triệu USD, tăng 3% về lượng nhưng giảm 1% về giá trị so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trung bình của sản phẩm này cũng theo xu hướng giảm tương tự như mực và giảm 3% so với cùng kỳ trong tháng 1 xuống còn 6,9 USD/kg, tương đương 6.898,3 USD/tấn.
Xuất khẩu cá tuyết tăng 11% và 24% so với cùng kỳ lên 6.087 tấn, trị giá 16,9 triệu USD trong cùng kỳ. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu trung bình của sản phẩm này tăng 12% lên 2,78 USD/kg, tương đương 2.780,8 USD/tấn so với mức giá tháng 1/2022.
Theo thị trường, tổng xuất khẩu thủy sản của Argentina sang Tây Ban Nha – chiếm 12% tổng xuất khẩu của Argentina trong tháng 1/2023 – đứng đầu với khoảng 2.915 tấn, trị giá 15,1 triệu USD, giảm lần lượt 24% và 29% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ, lần lượt xếp thứ hai và thứ ba. Tổng xuất khẩu thủy sản của Argentina sang Trung Quốc là 2.379 tấn, trị giá 13,9 triệu USD, tăng 62% và 43% so với cùng kỳ; trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ là 2.144 tấn, trị giá 17,5 triệu USD, cũng tăng 6% về lượng nhưng giảm 15% về giá trị.
Cuối cùng, xuất khẩu sang Brazil và Nga, đứng thứ tư và thứ năm. Xuất khẩu sang Brazil tăng 11% về lượng và 16% về giá trị đạt 1.753 tấn trị giá 5,8 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang Nga giảm 14% về lượng nhưng tăng 36% về giá trị, đạt 1.462 tấn, trị giá 6,1 triệu USD.
Hải Phong
Theo Undercurrent News