Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê, sản lượng thủy sản tháng 4/2019 ước tính đạt 689,8 nghìn tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 520 nghìn tấn, tăng 5,8%; tôm đạt 68,2 nghìn tấn, tăng 5,2%; thủy sản khác đạt 101,6 nghìn tấn, tăng 5,5%.
Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), nếu không cấp bách triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại trong khai thác thủy sản, nếu kết quả kiểm tra lần tới của Đoàn thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản của Ủy ban châu Âu (DG-Mare) vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 không đáp ứng được các khuyến nghị của EC thì nguy cơ cao sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ”.
Thiếu tướng Bùi Trung Dũng – Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nêu dẫn chứng trên khi đề cập tới tình trạng vi phạm khai thác thuỷ sản tại vùng biển nước ngoài của tàu cá trong nước, khi phát biểu tại hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu (EC) do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 23/4.
Mô hình lưới rê và mô hình câu được đánh giá là hai mô hình mang lại nhiều lợi nhuận trong khai thác thủy sản ở huyện Đông Hải.
Hai ngày qua, hàng chục tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương của xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn (Bình Định) liên tục cập bến (ảnh), mỗi tàu đánh bắt khoảng 60 – 65 con.
Chiều 21/4, lực lượng bộ đội biên phòng Hải đội 2, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Huế đã áp giải tàu đánh bắt giã cào vi phạm cập cảng đơn vị để tiếp tục điều tra, có biện pháp xử lý theo pháp luật…
Đây là kế hoạch khai thác vụ cá Nam 2019 của ngành thủy sản, trong đó, khai thác hải sản là gần 2 triệu tấn, khai thác nội địa là 127 nghìn tấn. Để đạt mục tiêu, toàn ngành cần có những biện pháp đồng bộ.
Mấy ngày vừa qua, theo ghi nhận của chúng tôi từ những cảng cá trong tỉnh, tất cả những con tàu cập bến đều chở đầy ắp thủy sản đánh bắt được. Có thể hình dung nỗi mừng vui của ngư dân khi “trúng” biển như thế nào nếu chứng kiến sự náo nhiệt ở cảng cá.
Từ đầu năm đến nay, nhiều phương tiện hoạt động đánh bắt xa bờ ở Cà Mau liên tiếp trúng mùa với sản lượng lớn. Sau mỗi chuyến biển, bình quân mỗi phương tiện (tùy kích cỡ) cho thu nhập từ 80 – 170 triệu đồng. Chủ tàu và thuyền viên vô cùng phấn khởi và tiếp tục vươn khơi.
Con tàu QNg 96055 TS lầm lũi xuyên qua màn đêm, vượt sóng Hoàng Sa trở về đất liền, giữa lúc biển động, sóng cao 6 mét. Ông Giàu quyết định đi giữa biển bão vì trên tàu có 570 con hải sâm trị giá gần 1 tỷ đồng, nếu bị bắt thì coi như trắng tay. Và không ngờ, đây lại là chuyến đi cuối cùng của sói biển Hoàng Sa.