Thứ 2, 11/09/2017 10:14:08 GMT+7

Thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc ngày càng rộng mở

Đánh giá bài viết

Tính đến hết tháng 7, XK mực, bạch tuộc Việt Nam đạt tổng giá trị 333 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn này, mực là sản phẩm XK chủ lực của Việt nam chiếm hơn 60% tổng giá trị XK, còn lại là các sản phẩm bạch tuộc.


Trong đó, Việt Nam có xu hướng XK nhiều các sản phẩm mực hơn so với với cùng kỳ năm trước. Hiện XK mực chiếm hơn 60% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của cả nước trong 7 tháng đầu năm nay.

So với cùng kỳ năm 2016, 7 tháng đầu năm nay, XK các mặt hàng mực, bạch tuộc của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, XK các sản phẩm mực tăng 62%. Trong đó, XK mực tươi, sống và đông lạnh tăng mạnh nhất 89% so với cùng kỳ, đây cũng là sản phẩm mực XK chủ lực của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm. XK mực chế biến khác tăng 74%, còn XK mực khô/nướng tăng 21%.

XK bạch tuộc tăng 40% so với 7 tháng đầu năm 2016. Bạch tuộc tươi sống, đông lạnh và khô tăng mạnh nhất 47%, chiếm 83% tổng giá trị XK bạch tuộc của Việt Nam trong giai đoạn này. XK bạch tuộc chế biến tăng 14%.Việt Nam hiện đang XK mực, bạch tuộc sang 59 thị trường, mở rộng hơn 9 thị trường so với cùng kỳ năm 2016. Trong 7 tháng đầu năm nay, 9 thị trường XK chính đều tăng NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam. Trong cơ cấu thị trường NK mực, bạch tuộc; tỷ trọng XK sang Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN giảm; tỷ trọng XK sang EU và Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Hàn Quốc

XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng tốt. Kim ngạch XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm đạt 115 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàn Quốc tiếp tục duy trì là thị trường NK số 1 của Việt Nam, chiếm 34% tỷ trọng, đồng thời là thị trường NK nhiều nhất bạch tuộc của Việt Nam.

Bạch tuộc tươi/đông lạnh là sản phẩm được XK nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam XK sang Hàn Quốc, sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là mực khô, sản phẩm thứ 3 được XK nhiều sang Hàn Quốc là mực tươi/đông lạnh.

Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường NK lớn thứ 2 mực, bạch tuộc Việt Nam, đồng thời là thị trường NK mực lớn nhất của Việt Nam. XK sang Nhật Bản chiếm 23% tổng kim ngạch XK mực, bạch tuộc. Kim ngạch XK mực, bạch tuộc sang thị trường Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay đạt 77 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nguyên liệu tại Nhật Bản giảm, tỷ giá đồng yên tăng một phần là nguyên nhân khiến các nhà NK Nhật Bản tăng cường NK mặt hàng này từ Việt Nam.

EU

Tiếp sau Nhật Bản là EU, giá trị XK mực, bạch tuộc thị trường này trong 7 tháng đầu năm đạt 63 triệu USD, tăng 96% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong giai đoạn này XK mực, bạch tuộc sang Pháp và Hà Lan tăng ấn tượng ở mức 3 con số. Trong đó, Pháp NK rất nhiều mực của Việt Nam, còn Hà Lan NK rất nhiều cả mực và bạch tuộc trong 7 tháng đầu năm nay.

Mực nguyên liệu đông lạnh (030749) là sản phẩm NK chính của Hà Lan. Hà Lan NK mực, bạch tuộc nguyên liệu để chế biến XK sang các nước khác trong khối EU. Nhu cầu NK mặt hàng này của các nước EU trong những tháng đầu năm nay đều tăng nên đây là lý do XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hà Lan tăng mạnh.

Nguyễn Hà
Theo Vasep
loading...
Email
Họ tên
Nội dung

BiOWiSH technologies: Ưu việt công nghệ Mỹ

Được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Mỹ, các sản phẩm vi sinh của BiOWiSH không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, xử lý môi trường, mà quan trọng nhất là mang tới lợi ích thiết thực về kinh tế cho người sản xuất.


Top